Khánh Hòa áp dụng phương pháp hạ nhiệt độ cơ thể xuống dưới mức bình thường để cứu một bé bị ngạt khi sinh

Lần đầu tiên Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã áp dụng phương pháp hạ nhiệt độ cơ thể xuống dưới mức bình thường để cứu một bé bị ngạt khi sinh.
21/07/2023 16:45

Bệnh nhi là 1 bé sinh thường tại Trung tâm Y tế huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa, cân nặng 3300gram vào ngày 13/7/2023, sau sinh bé bị ngạt nặng, được hồi sức suy tuần hoàn hô hấp tại phòng sinh trong 30' với bóp bóng ambu có oxy, tiêm thuốc Adrenalin thì có nhịp tim bình thường, thở yếu và chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị tiếp.

Ghi nhận tại Phòng Hồi sức Sơ sinh thuộc Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: trẻ sơ sinh thở yếu, thở rên, li bì, tăng trương lực cơ chi trên, giảm trương lực cơ chi dưới, thỉnh thoảng có cơn co giật, không có phản xạ mút.

page

Bệnh nhân trước và sau khi điều trị

Các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán bệnh: bệnh lý não thiếu máu cục bộ - thiếu oxy - nhiễm trùng huyết sơ sinh/sinh ngạt. Nhận định bệnh nhi trong tình trạng nguy kịch nên ngoài các phương pháp điều trị hồi sức sơ sinh tích cực như thở máy không xâm lấn, điều trị kháng sinh, điều chỉnh rối loạn thăng bằng toan kiềm, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn, khoa Nhi đã áp dụng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy với mục đích của phương pháp này nhằm ngăn chặn tế bào não bị tổn thương, giúp bé có nhiều cơ hội sống sót, phục hồi sự phát triển tinh thần và vận động sau này. Nhiệt độ cơ thể bé đang ở khoảng 37°C được hạ xuống còn 33,5°C và giữ nguyên trong vòng 72 giờ. Đến nay qua sau 6 ngày điều trị tại khoa, bé hồng hào trở lại, tỉnh, không có cơn co giật, không tăng trương lực cơ, đã có phản xạ bú mạnh và đang tập bú mẹ, thở khí trời, dự đoán ra viện trong những ngày tới.

Hạ thân nhiệt chỉ huy là một kỹ thuật mới nhất, lần đầu tiên được ứng dụng tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để điều trị các trường hợp trẻ sinh ngạt. Trước đây, việc điều trị cho trẻ mắc phải bệnh lý này không có biện pháp đặc hiệu, chủ yếu là điều trị hỗ trợ.

Trẻ sinh ngạt là tai biến sản khoa và ngạt do thiếu oxy gây tổn thương tế bào não cấp. Mức độ tổn thương não tùy thuộc vào độ nặng và thời gian của tình trạng ngạt ban đầu. Cùng với cấp cứu tích cực, phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy nếu thực hiện sớm trong vòng 6 giờ sau sinh có thể giúp giảm được nguy cơ tử vong cũng như di chứng não cho trẻ .

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa

comment Bình luận

largeer