Khi ăn các loại quả này tuyệt đối nên gọt vỏ tránh gây nguy hiểm sức khỏe

Phần vỏ và phần thịt của rau củ quả chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ dưỡng. Tuy nhiên có một số loại củ quả mọi người không nên ăn cả vỏ vì chúng chứa độc tố gây hại cho sức khỏe.
18/03/2021 17:19

1. Khoai lang

Khoai lang để lâu tiếp xúc trực tiếp với đất, nhiều chất độc hại sẽ ngấm vào vỏ khoai lang. Da của nó chứa nhiều kiềm, tiêu thụ quá nhiều có thể gây khó chịu đường tiêu hóa. Hơn nữa, các đốm nâu và nâu đen của vỏ khoai lang bị nhiễm "vi khuẩn đốm đen", có thể sản sinh ra "saponone" và "saponol", có thể gây hại cho gan và gây ngộ độc khi xâm nhập vào cơ thể người.

7c5255326326499a8f5190488ffa6ccc

Để tiết kiệm chi phí, một số chủ sạp khoai lang nướng chọn than cốc làm chất đốt, các chất độc hại như sulfur dioxide cũng dễ đọng lại trong vỏ khoai.

2. Khoai tây

Gọt vỏ khoai tây tuy phiền phức nhưng bạn không được xem nhẹ. Vỏ khoai tây có chứa glycoalkaloid và hầu như tất cả chất độc hại này đều tập trung ở vỏ khoai tây, có thể gây ngộ độc nếu nuốt nhầm. Vì là ngộ độc mãn tính nên tạm thời không có triệu chứng hoặc không rõ ràng, và thường không gây được sự chú ý, nhưng tác hại đối với cơ thể là rất lớn. Đặc biệt là khoai tây có mầm và vỏ màu xanh có hàm lượng độc tố cao hơn nên tuyệt đối không được ăn.

faf1362c0aa9405d82193bacae1151a3

Hơn nữa trên bề mặt vỏ khoai ít nhiều cũng sẽ có dư lượng thuốc trừ sâu cộng với độc tố. 

3. Quả hồng

Nghiên cứu y học đã chứng minh rằng axit tannic, có thể gây hại cho ruột và dạ dày, chủ yếu có trong thịt quả hồng khi quả hồng chưa trưởng thành. Khi quả hồng chín, axit tannic sẽ tập trung trong vỏ quả hồng. Do đó, vỏ quả hồng chín sẽ có cảm giác se lại.

77218f69b24f4789b41f0ac417a02e32

 Axit tannic có trong quả hồng, dưới tác dụng của axit dịch vị sẽ tương tác hóa học với protein trong thức ăn tạo thành chất kết tủa gọi là hồng thạch, dễ gây tức bụng trên, đầy bụng, chán ăn. Vì vậy, không nên ăn quả hồng chưa gọt vỏ, không ăn quả hồng khi bụng đói.

4. Bạch quả

Vỏ bạch quả có chứa các chất độc hại như “Ginkgo acid”, “Hydrogenated Ginkgo acid”, “Hydrogenated Ginkgo Acid” và “Ginkgo Alcohol”,… có thể làm tổn thương hệ thần kinh trung ương và gây ngộ độc sau khi vào cơ thể người. Ngoài ra, thịt bạch quả đã nấu chín không nên ăn quá nhiều.

5. Củ mã thầy

Củ mã thầy thường sinh ra ở ruộng lúa, vỏ của loại củ này nước còn chứa ký sinh trùng hoặc trứng, nếu ăn phải củ mã thầy chưa rửa sạch khi ăn sống sẽ sinh bệnh.

cach-lam-thach-cu-nang-cu-ma-thay-gion-gion-dai-dai-1128

Bên cạnh đó một số loại củ quả cũng không nên ăn cả vỏ như:

  • Trái bơ
  • Trái cây có múi (bưởi, chanh, chanh, cam, v.v.)
  • Trái cây nhiệt đới (chuối, vải, dứa, đu đủ, v.v.)
  • tỏi
  • Bí mùa đông cứng
  • Dưa
  • Củ hành

Tóm lại:

Vỏ rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, khiến chúng trở thành một trong những bộ phận bổ dưỡng nhất của cây.

Đương nhiên, một số loại trái cây và rau quả có vỏ dai, khó rửa sạch, khó tiêu hóa, có vị đắng hoặc đơn giản là không ăn được. Những lớp vỏ này tốt nhất là loại bỏ và không ăn.

Tuy nhiên, hầu hết vỏ đều có thể ăn được. Do đó, tốt nhất bạn nên thử ăn trái cây và rau củ chưa gọt vỏ bất cứ khi nào có thể.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer