Khi có cục máu đông, cơ thể xuất hiện những triệu chứng gì?

Cục máu đông hình thành ở tĩnh mạch nơi cánh tay, chân hoặc nằm bên dưới bề mặt da được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT). Cục máu đông ở các vị trí này rất nguy hiểm vì có thể di chuyển đến phổi hoặc tim.
09/02/2021 11:10

1. Chảy nước dãi

Nhiều người cho rằng chảy nước dãi chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ai cũng biết người lớn cũng có thể bị chảy nước dãi, trong đó thường gặp là các bệnh về răng miệng, ngủ sai tư thế, lao động quá sức.

Tuy nhiên, nếu không gặp phải trường hợp như vậy mà bạn vẫn bị chảy nước dãi và hiện tượng đó không thể giảm bớt hiệu quả trong một thời gian thì bạn phải hết sức cảnh giác, lúc này có thể cục máu đông sẽ đến cửa mình.

Đó là do huyết khối sẽ khiến mạch máu của cơ thể bị tắc nghẽn, mạch máu não cũng bị ảnh hưởng.

Và não bộ phụ trách tất cả các chức năng hoạt động của cơ thể con người, nói một cách đơn giản là nếu não bộ có vấn đề sẽ khiến các cơ mặt hoạt động không phối hợp;

Lúc này, bộ phận họng và miệng của con người cũng sẽ bị ảnh hưởng, cơ thể con người tự nhiên sẽ chảy nước dãi.

2. Tê tay chân

Nếu huyết khối xuất hiện trong cơ thể người, tốc độ lưu thông máu trong cơ thể sẽ chậm lại. Do tay và cơ thể ở xa tim nên máu cần cung cấp cho tay và chân lúc này không được cung cấp kịp thời sẽ gây ra hiện tượng tê tay chân.

chuot-rut_hpej

Không chỉ vậy, do cục máu đông sẽ gây tắc nghẽn lưu thông máu, khiến lượng máu cần thiết cho tay và chân tương ứng không được cung cấp kịp thời;

Lúc này nhiệt độ tay chân cũng sẽ giảm xuống, lúc này tay chân lạnh cũng xuất hiện, hiện tượng này dù bạn có giữ ấm đến đâu cũng không thể giảm bớt hiệu quả.

3. Chóng mặt

Nhiều người có triệu chứng chóng mặt trong đời, nhưng hầu hết mọi người không quan tâm đến nó.

Như mọi người đã biết, nếu có cục máu đông trong cơ thể cũng có thể gây chóng mặt. Điều này là do huyết khối ảnh hưởng đến tốc độ dòng chảy của máu, khiến tim, não và các cơ quan khác không được cung cấp máu kịp thời.

Nếu lượng máu cung cấp cho các cơ quan của con người không đủ sẽ khiến các chức năng của cơ thể bị rối loạn, từ đó gây ra triệu chứng chóng mặt.

SO3BE6m4KlRmv

4. Khó thở

Nói chung, nếu mọi người không có vấn đề gì với phổi, thì nhịp thở của họ nên không bị chặn.

Tuy nhiên, nếu trong cơ thể có cục máu đông, cục máu đông sẽ đi vào phổi của cơ thể người cùng với máu sẽ gây tắc nghẽn mạch máu ở phổi, tương ứng cơ thể người cũng sẽ bị thở kém, và một số sẽ kèm theo Khó thở, tức ngực, đau ngực và các triệu chứng khác.

Không những vậy, nếu huyết khối làm tắc thân và các nhánh chính của động mạch phổi người, nó còn có thể gây thuyên tắc phổi và gây đột tử.

5. Một vùng da đổi màu

Cục máu đông làm gián đoạn lưu lượng máu, và có thể dẫn đến da bị đổi màu, đó là một triệu chứng phổ biến của cục máu đông. Nếu một vùng ở chân chuyển màu đỏ hoặc có màu khác, thì có thể là do cục máu đông, cần đi khám ngay.

6. Đau lưng

Đau lưng thường do nhiều nguyên nhân, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu cục máu đông hình thành ở vùng xương chậu hoặc ở tĩnh mạch chủ dưới - là tĩnh mạch bụng chính.

Theo Đại học Tim mạch Mỹ, khoảng 2,6 - 4% người bị huyết khối tĩnh mạch sâu bị huyết khối tĩnh mạch chủ dưới. Mặc dù hiếm gặp, nhưng loại cục máu đông này có thể dẫn đến thiệt hại vĩnh viễn nếu không được điều trị, vì cắt mất nguồn máu đến tứ chi.

Tóm lại, bệnh huyết khối có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe con người. Vì vậy, mọi người phải quan tâm nhiều hơn đến những thay đổi thể chất của mình trong cuộc sống hàng ngày.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer