Bệnh tê chân tay ở người già có nguy hiểm không?

Bệnh tê chân tay ở người già là căn bệnh bình thường khi tuổi cao sức yếu và không cần chữa trị. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những biện pháp giúp tình trạng bệnh không chuyển biến xấu hơn, hoặc cải thiện một phần nào đó sức khỏe cho người cao tuổi.
15/05/2018 10:17

1. Nguyên nhân dẫn đến tê tay chân người già

Việc suy giảm hoạt động của tim, mạch máu khiến lượng khí huyết lưu thông đến các chi không đủ, dễ gây ra hiện tượng tê chân tay. Khi trời trở lạnh, các mạch máu bị co lại, làm hiện tượng tê chân tay càng xuất hiện với cường độ mạnh hơn và thường xuyên hơn.

Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương, gây ra các biểu hiện như: hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, rối loạn tiền đình, hay quên và kèm theo các cơn đau đầu kết hợp với cảm giác ù tai, tê nhức chân tay.

te chan  tay o nguoi gia co nguy hiem khong

Bệnh tê chân tay ở người già có nguy hiểm không? Nguyên nhân chính gây ra tê chân tay là hoạt động của tim bị suy giảm

Khi đứng hoặc ngồi không đúng tư thế trong thời gian dài thì các dây thần kinh bị chèn ép, dẫn tới tình trạng máu không được lưu thông liên tục trong cơ thể và dẫn tới tê mỏi khiến người bệnh gặp khó khăn trong hoạt động.

Thời gian xuất hiện chứng tê nhức chân tay ở người già là vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, ban đêm. Lúc này, người bệnh bắt đầu cảm giác các khớp xương tại chân hoặc tay buồn, bứt rứt, nhức mỏi, đôi khi có triệu chứng tê, mất cảm giác. Những triệu chứng này khiến người cao tuổi khó chịu, không sinh hoạt được như bình thường.

2. Người lớn tuổi bị tê chân tay nên làm thế nào?

  • Giữ tâm trạng được thoải mái, vui vẻ

Khi về già, tâm hồn người già giống như một đứa trẻ, cần quan tâm, cần chăm sóc. Vì thế, người già rất dễ tủi thân khi không có con cháu bên cạnh, sợ nhất là sự cô đơn ở người cao tuổi dẫn đến: Buồn bã, trầm cảm đến lười vận động, béo phì, viêm xương khớp. Việc duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái ở người già không chỉ là một phương thức chữa bệnh tê chân tay hiệu quả mà còn giúp họ sống vui, sống khỏe và sống thọ hơn.

  • Bổ sung vitamin cho người lớn tuổi

Các loại vitamin vốn rất quan trọng đối với sức khỏe mỗi người nhất là những người bệnh là người già bị tê tay chân thì các loại vitamin này lại càng quan trọng hơn. Khi vào cơ thể, các vitamin sẽ giúp cho các dây thần kinh hoạt động hiệu quả và giảm nhanh triệu chứng tê chân tay.

  • Nạp nhiều canxi

Canxi là chất không thể thiếu trong cấu tạo và hoạt động của xương và các cơ. Muốn giảm triệu chứng tê chân tay ở người lớn tuổi thì việc bổ sung canxi ngay từ lúc còn trẻ là rất quan trọng bởi khi hệ thống xương và các cơ đã chắc khỏe từ đầu thì việc nảy sinh các triệu chứng bệnh lý về sau sẽ được hạn chế.

te chan  tay o nguoi gia co nguy hiem khong.jpg 1

Bệnh tê chân tay ở người già có nguy hiểm không? Việc duy trì tâm trạng vui vẻ, thoải mái ở người già là một phương thức chữa bệnh tê chân tay hiệu quả 

  • Thường xuyên vận động, xoa bóp nhẹ nhàng

Các bài tập phù hợp là đi bộ nhẹ nhàng, tập yoga, ngồi thiền. Tuổi cao không nên tập những môn tiêu tốn nhiều sức lực như đá bóng, bóng chuyền… Không cẩn thận có thể gặp tai nạn gây bong gân, gẫy xương rất khó lành.

  • Nên giữ ấm cơ thể

Khi thời tiết thay đổi, cơ thể người già rất khó thích nghi. Vì vậy cần giữ ấm cơ thể vào những ngày trời lạnh để tránh hiện tượng Raynaud (hiện tượng mạch máu co lại khiến máu không thể lưu thông).

  • Nên nghỉ ngơi, vận động hợp lý

Người già không nên vận động mạnh vì có thể khiến dây chằng, các mô cơ, xương đứt gãy rất khó lành. Do đó, người cao tuổi có thể vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập dưỡng sinh buổi sáng, đi bộ, đạp xe hoặc tập yoga.

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp khiến cho các cơ và mạch máu co lại. Khi đó việc đi lại, vận động sẽ giúp cơ thể nóng lên, mạch máu giãn nở thúc đẩy quá trình vận chuyển máu đến các cơ quan của cơ thể. Tuy nhiên cần tránh đi ra ngoài vào buổi đêm và sáng sớm vì có thể trúng gió độc.

comment Bình luận

largeer