Khuyến cáo về tác hại của việc tự chữa viêm âm đạo tại nhà

Viêm nhiễm âm đạo là vấn đề rất thường gặp của chị em phụ nữ, tuy nhiên nếu không đi khám để phát hiện sớm và điều trị đúng cách mà tự chữa trị bằng phương pháp dân gian có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm.
28/09/2020 10:49

BSCK I Cao Hồng Chi – Giám đốc Trung tâm tư vấn Sức khỏe sinh sản và Sức khỏe cộng đồng (Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam) cho biết, hiện nay có không ít bài thuốc dân gian, phương pháp cổ truyền được chị em áp dụng điều trị khi bị viêm nhiễm phụ khoa.

Trong đó, phương pháp được áp dụng nhiều nhất đó là dùng một số loại lá cây nấu thành nước sau đó ngâm "vùng kín" với mong muốn khỏi bệnh. Theo bác sĩ Chi, việc làm này về mặt khoa học là không có tác dụng trong điều trị viêm nhiễm âm đạo, không chỉ vậy phương pháp này còn gây hại cho cơ thể.

bac si

BS Cao Hồng Chi cảnh báo không có bài thuốc đông y, gia truyền nào chữa được viêm nhiễm âm đạo.

“Trong môi trường âm đạo có vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại, khi ngâm và thụt rửa bằng phương pháp trên sẽ làm mất cả các vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng môi trường âm đạo và càng dễ bị viêm nhiễm hơn”, bác sĩ Chi cảnh báo.

Không chỉ vậy, theo phân tích của bác sĩ Chi việc nhiều người đun lá rồi ngâm vùng âm đạo vào chậu nước cũng đặc biệt nguy hiểm. Bởi khi đó cả hậu môn cũng bị ngâm trong nước, các chất bẩn từ hậu môn dễ xâm nhập ngược vào âm đạo và gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Bác sĩ Chi cho biết thêm, với các loại lá cây giúp hỗ trợ điều trị viêm nhiễm "vùng kín" chị em, chỉ có lá trà xanh là có thể dùng được, bởi lá trà xanh có nhiều chất tanin (Tannoit) có khả năng sát khuẩn. Vì thế, mọi người có thể đun lên và rửa bên ngoài âm đạo, tuyệt đối không dùng để ngâm hay thụt rửa.

Cũng liên quan đến vấn đề này, lương y Vũ Quốc Trung cũng cho biết, chị em không nên dùng lá cây không để ngâm hay thụt rửa âm đạo vì nhiều loại nước lá có tính nóng, thậm chí gây phồng bỏng trong khi môi trường âm đạo rất nhạy cảm, nếu không cẩn thận sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí phải nhập viện.

viem am dao

Viêm âm đạo là căn bệnh rất phổ biến ở chị em, tuy nhiên tuyệt đối không tự ý điều trị.

Về phương pháp điều trị viêm nhiễm âm đạo hiện nay, bác sĩ Cao Hồng Chi cho rằng, dùng thuốc đặt cùng với các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ vẫn là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất. Có thể kể đến các loại viên đặt hàng 1 viên và hàng 6 viên có chứa hoạt chất Clotrimazole. Tuy nhiên, việc điều trị phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

“Hiện nay không ít chị em khi có biểu hiện ngứa vùng kín, ra khí hư là tự ý mua thuốc về điều trị. Tại hiệu thuốc khi nghe kể triệu chứng thường nghĩ đến ngứa âm đạo do nấm nên bán thuốc điều trị khi chưa biết nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Điều này là hết sức nguy hiểm, vì bệnh không thể khỏi mà còn gây nên tình trạng kháng thuốc, khó khăn cho việc điều trị sau này”, bác sĩ Chi chia sẻ.

Theo bác sĩ Chi, chỉ riêng nấm âm đạo cũng có rất nhiều loại trong đó thường gặp nhất là nấm candida, đó là chưa kể do các nguyên nhân khác như trùng roi, nhiễm tạp khuẩn, nhiễm khuẩn chlamydia…Mỗi loại có cách điều trị và thuốc điều trị riêng. Vì thế, muốn đạt được hiệu quả điều trị thì cần phải thực hiện xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây bệnh, từ đó mới có hướng điều trị cụ thể.

Cuối cùng, bác sĩ Chi khuyến cáo khi chị em có biểu hiện ngứa âm đạo, ra nhiều khí hư, ra máu…thì cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa, được cấp phép để thăm khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh tiền mất tật mang.  Khi sử dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ nên dùng các sản phẩm có chứa Glycine giúp làm sạch và làm dịu nhẹ làn da nhạy cảm khi có triệu chứng viêm nhiễm,...

Theo Thời Đại Plus

comment Bình luận

largeer