Kiểm soát cơn đau mãn tính bằng các giải pháp đơn giản

Có nhiều phương pháp điều trị và chiến lược tự giúp đỡ mà bạn có thể áp dụng để kiểm soát cơn đau mãn tính ngoài việc sử dụng các loại thuốc opioid nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải mọi cách tiếp cận đều hiệu quả với tất cả mọi người. Bạn có thể thấy rằng sự kết hợp của một số lời khuyên sau đây có thể hữu ích trong việc kiểm soát cơn đau và nâng cao chất lượng cuộc sống của bạn.
16/11/2023 11:01

Thực hiện các bài tập ít tác động

Khi tập thể dục, não giải phóng các hormone như endorphin và dopamine, giúp cải thiện tâm trạng. Hoạt động thể chất cũng đã được chứng minh là giúp giảm đau, cải thiện giấc ngủ và giảm viêm. Tất cả những lợi ích đó có thể phục vụ như một biện pháp đối phó với chu kỳ đau mãn tính và suy nhược tinh thần.

Một nghiên cứu năm 2020 về tác dụng của bài tập aerobic đối với chứng đau thắt lưng mãn tính cho thấy rằng tập luyện càng mạnh thì cơn đau càng giảm. Nhưng đừng cảm thấy cần phải lao vào những thói quen khiến bạn cảm thấy choáng ngợp hoặc làm sức khỏe thể chất của bạn xấu đi. Làm những gì thoải mái cho bạn. Ngay cả một cái gì đó nhẹ nhàng như một thói quen yoga cũng có thể hữu ích. 

dau man tinh

Thực hành chánh niệm

Chánh niệm là thực hành tập trung vào thời điểm hiện tại với tư duy không phán xét. Khi phải sống chung với cơn đau mãn tính, chánh niệm có thể giúp bạn chấp nhận những cảm giác khó chịu về thể chất và điều đó có thể thay đổi nhận thức của bạn về mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Nói cách khác, chánh niệm có thể làm cho cơn đau dường như bớt dữ dội hơn.

Bạn có thể kiểm soát tốt hơn sự lo lắng và trầm cảm thường đi kèm với cơn đau mãn tính. Các nghiên cứu cho thấy rằng chánh niệm có thể là một biện pháp tự giúp đỡ đặc biệt hữu ích trong việc đối phó với cơn đau do các triệu chứng tiền kinh nguyệt, đau cơ xơ hóa và chứng đau nửa đầu.

Thực hiện theo chế độ ăn kiêng chống viêm

Trong một số trường hợp, đau mãn tính có liên quan đến viêm mãn tính. Một số loại thực phẩm đã được chứng minh là làm tăng hoặc giảm viêm.

Ăn nhiều thực phẩm chống viêm

- Trái cây, chẳng hạn như quả mọng và cam.

- Các loại rau như bông cải xanh và rau lá xanh đậm.

- Các loại hạt và bơ hạt.

- Trà và cà phê.

- Các loại đậu, chẳng hạn như đậu Hà Lan, đậu và đậu lăng.

- Ngũ cốc nguyên hạt.

- Cá, chẳng hạn như cá hồi và cá mòi.

- Các chế độ ăn kiêng như chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn DASH có thể đưa ra những cách đơn giản để giảm viêm.

Giảm thực phẩm có thể làm tăng viêm

- Carbs tinh chế.

- Thực phẩm chiên, chẳng hạn như khoai tây chiên.

- Thịt đỏ như bít tết.

- Thịt chế biến.

- Đồ uống ngọt như soda.

Bạn không cần phải cắt bỏ hoàn toàn những thực phẩm này. Tuy nhiên, giảm lượng ăn vào có thể giúp bạn giảm viêm và giảm mức độ đau.

Cải thiện giấc ngủ

Bạn có thể đã biết rõ rằng thiếu ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng có thể khiến tâm trạng và sức khỏe tinh thần tổng thể của bạn trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, trên hết, một nghiên cứu năm 2019 chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể làm tăng độ nhạy cảm của bạn với cơn đau. Điều này có thể đặc biệt nghiêm trọng nếu bạn đang đối phó với một tình trạng gây ra các mức độ khó chịu mãn tính khác nhau.

- Thực hành vệ sinh giấc ngủ cơ bản: Thực hiện theo một lịch trình giấc ngủ phù hợp. Đừng ngủ trưa quá lâu trong ngày. Tránh các chất kích thích như caffeine và điện thoại, vi tính trước khi đi ngủ.

- Hãy tìm một tấm nệm phù hợp với tình trạng mãn tính của bạn.

- Nếu dùng thuốc giảm đau: Hãy uống trước khi đi ngủ vì nếu bạn dùng thuốc quá sớm, thuốc có thể hết vào nửa đêm và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc dùng thuốc hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên, chẳng hạn như melatonin.

- Sử dụng kỹ thuật thư giãn: Các bài tập thở, thực hành hình dung và thiền quét cơ thể có thể là những cách hữu ích để đưa bạn vào giấc ngủ.

Xây dựng và duy trì mối quan hệ xã hội

Dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè và gia đình có thể giúp bạn kiểm soát cơn đau mãn tính tốt hơn. Giao tiếp xã hội làm dịu hệ thống thần kinh của bạn và giảm mức độ căng thẳng. Nó cũng có thể giúp giảm bớt cảm giác chán nản và cô đơn. Khi sự đau khổ về cảm xúc đó giảm đi, mức độ nghiêm trọng của cơn đau của bạn cũng có thể giảm đi.

Dưới đây là một vài lời khuyên:

- Tận dụng những ngày khi cơn đau ít: hãy ưu tiên giao tiếp xã hội, điều này có thể yêu cầu cả bạn và bạn bè của bạn phải linh hoạt, nhưng hãy làm những gì bạn có thể.

- Mở rộng lời mời: hãy chủ động liên hệ với gia đình, bạn bè và người quen. Tương tác trực tiếp có ảnh hưởng tốt nhất đến tâm trạng của bạn, vì vậy hãy mời mọi người đến thăm nhà bạn. Nếu bạn ra ngoài để giao lưu, hãy đề xuất những cuộc đi chơi không làm trầm trọng thêm nỗi đau của bạn.

- Cởi mở về cơn đau mãn tính: hãy cho bạn bè và các thành viên trong gia đình biết về tình trạng của bạn và cơn đau ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Nếu bạn cần hủy bỏ hoặc sắp xếp lại các kế hoạch do cơn đau bùng phát, họ sẽ không coi đó là chuyện cá nhân.

- Tham gia một nhóm hỗ trợ: giúp bạn kết nối với những người đang giải quyết các vấn đề về cơn đau tương tự.

- Sử dụng công nghệ khi cần thiết: hãy cân nhắc gọi điện, nhắn tin hoặc trò chuyện video với bạn bè. Kết nối ảo không phải là sự thay thế hoàn hảo cho tương tác trực tiếp, nhưng chúng vẫn có thể giúp bạn cảm thấy được kết nối với những người bạn yêu thương.

Lựa chọn điều trị chuyên nghiệp

Thuốc

Trên thị trường, các loại dược chất điều trị đau đã công bố gồm có: thuốc giảm đau không opioid, thuốc giảm đau có opioid và tá dược:

Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu để kiểm soát cơn đau mãn tính đi kèm với rủi ro và tác dụng phụ tối thiểu, đặc biệt là khi so sánh với thuốc. Nó cũng có thể được sử dụng kết hợp với thuốc và các biện pháp tự giúp đỡ để đạt được kết quả mạnh mẽ. Hai lựa chọn trị liệu phổ biến để giảm đau bao gồm liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) và liệu pháp chấp nhận và cam kết (ACT).

CBT tập trung vào việc thay đổi suy nghĩ tiêu cực và các kiểu hành vi không lành mạnh. Nó có thể thay đổi nhận thức của bạn về cơn đau và giúp bạn xây dựng các chiến lược đối phó mới, điều này cũng làm giảm căng thẳng. Bạn có thể học cách xác định những suy nghĩ vô ích, chẳng hạn như “Nỗi đau này kiểm soát cuộc sống của tôi”. Sau đó, bạn có thể thay thế chúng bằng những lời tự nhủ mang tính khẳng định hơn, chẳng hạn như “Tôi vẫn có thể sống một cuộc đời trọn vẹn”. Một nhà trị liệu lành nghề cũng có thể hướng dẫn bạn các kỹ thuật thư giãn mà bạn có thể dựa vào, chẳng hạn như thở bằng cơ hoành để giảm căng thẳng.

ACT nhấn mạnh vào việc chấp nhận cơn đau hơn là tránh cơn đau và các yếu tố kích hoạt. Chánh niệm đóng một vai trò trong việc này, khi bạn học cách thừa nhận cảm giác và suy nghĩ mà không cần phán xét. Sau đó, bạn có thể cam kết thực hiện các hành động và đặt mục tiêu phù hợp với các giá trị cá nhân của mình mà không sợ nỗi đau đeo bám bạn. Ví dụ, thay vì lo lắng về việc liệu chứng đau nửa đầu có bùng phát khi giao lưu với bạn bè hay không, bạn gạt nỗi lo đó sang một bên và rời khỏi nhà. Nếu cảm giác khó chịu xuất hiện trong chuyến đi chơi, bạn tiếp tục tiến về phía trước, trấn an bản thân rằng cơn đau không giống như tổn thương thực sự.

z4556927436289_38f44ee33b13b18fc1865d3aa807bce9

Điều trị đau tại Thọ Xuân Đường

Quan điểm trị bệnh của Nhà thuốc Thọ Xuân Đường là dựa trên cơ sở tôn trọng cấu trúc tự nhiên hoàn chỉnh của con người. Nguyên lý chữa bệnh là giúp người tăng sức khỏe để trừ bệnh tật, tìm ra hội chứng bệnh để điều trị tận gốc, tức là chữa vào nguyên nhân gây bệnh và dùng cách bồi bổ chính khí, trợ giúp tỳ vị để tự hấp thụ giúp cơ thể khỏe mạnh.

Bằng các bài thuốc Nam gia truyền dựa trên nguyên lý cơ bản về cân bằng âm dương để phòng và trị bệnh - khi âm dương cân bằng, cơ thể khỏe mạnh thì bệnh khó xâm nhập, khi bị bệnh thì điều trị cũng nhanh khỏi, kết hợp với sử dụng phương pháp “thần châm”, cấy chỉ, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại, đắp túi chườm thảo dược để giúp lưu thông kinh lạc, điều hoà khí huyết, điều chỉnh các rối loạn trong cơ thể mà đến nay rất nhiều bệnh nhân đã đạt được mục tiêu điều trị.

Thọ Xuân Đường kết hợp kinh nghiệm 400 năm gia truyền và các phương pháp chữa bệnh mới, kết hợp chữa lành cả Thân - Tâm - Trí đã giúp cho rất nhiều bệnh nhân vượt qua được cơn đau dai dẳng, mãn tính, có một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Khi đến thăm khám tại Nhà thuốc Thọ Xuân Đường, bệnh nhân sẽ được đội ngũ các y, bác sĩ có chuyên môn sâu và nhiều năm kinh nghiệm hỏi bệnh, thăm khám sau đó sẽ trực tiếp điều trị. Ngoài ra, bệnh nhân còn được các y, bác sĩ tư vấn kỹ càng về chế độ ăn, lối sống sinh hoạt và phương pháp tập vận động khoa học để bệnh tránh tái phát.

NHÀ THUỐC THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo:  0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn

Bác sĩ Đỗ Nguyệt Thanh

comment Bình luận

largeer