Ung thư tiền liệt tuyến thường gặp ở những đối tượng nào?

Ung thư tiền liệt tuyến là căn bệnh khá nguy hiểm thường gặp ở nam giới cao tuổi. Căn bệnh gây ra tử vong chỉ đứng sau ung thư phổi, nhất là các nước châu Âu. Việc chẩn đoán sớm ung thư tiền liệt tuyến có ý nghĩa lớn trong việc điều trị, vì vậy mọi người cần nắm rõ những dấu hiệu gợi ý ung thư tiền liệt tuyến để có thể phát hiện được căn bệnh này càng sớm càng tốt.
28/10/2023 15:43

Ung thư tiền liệt tuyến thường gặp ở đối tượng nào?

Ung thư tiền liệt tuyến thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi, tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư tiền liệt tuyến là 72 tuổi. Tỉ lệ nam giới người châu Âu mắc cao hơn ở châu Á, ở Việt Nam tỉ lệ mắc bệnh cũng khá cao.

Theo các chuyên gia, nguy cơ mắc ung thư tiền liệt tuyến tăng cao ở một số đối tượng như trong gia đình có người mắc bệnh, người tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại, người thường xuyên tiếp xúc phóng xạ, người thừa cân béo phì, chế độ ăn giàu đồ béo mỡ và sử dụng rượu bia. 

ung thu tien liejt tuyen

Dấu hiệu nhận biết ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tiền liệt tuyến trải qua 4 giai đoạn từ khi khối u bắt đầu hình thành, sau đó phát triển lớn dần, giai đoạn 3 nó xâm lấn sang các mô lân cận rồi giai đoạn 4 là di căn xa theo đường máu, bạch huyết tới xương, gan phổi. Tùy theo từng giai đoạn mà các dấu hiệu nhận biết khác nhau.

- Giai đoạn đầu khi khối u vừa hình thành: cơ thể chưa thấy sự thay đổi gì đặc biệt, bệnh nhân hầu như không có triệu chứng nào gợi ý đến bệnh. Giai đoạn này khó phát hiện, thường được chẩn đoán nhờ tầm soát ung thư tiền liệt tuyến sớm

- Giai đoạn 2 khi khối u phát triển lớn dần, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như:

+ Đau vùng chậu và chi dưới, đôi khi khó xác định chính xác vị trí đau

+ Rối loạn tiểu tiện: có thể khối u to gây chèn ép đường niệu, khiến bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như tiểu rắt, tiểu nhỏ giọt, tia tiểu yếu, tiểu xong vẫn có cảm giác tiểu không hết. Bệnh nhân có thể tiểu đêm nhiều lần, nước tiểu thay đổi màu sắc, có thể tiểu máu, tiểu đục.

+ Rối loạn cương dương: Dương vật cương cứng rồi lại mềm xèo hoặc cương cứng quá lâu khiến khó khăn cho việc quan hệ tình dục. Bệnh nhân có thể suy giảm hưng phấn, đau khi quan hệ.

+ Một số dấu hiệu khác: Người mệt mỏi, ăn uống kém

- Giai đạn 3: Khối u đã phát triển xâm lấn sang cơ quan lân cận. Các triệu chứng đau mỏi khó chịu tăng dần, các biểu hiện rối loạn tiểu tiện, rối loạn cương dương cũng rõ ràng hơn.

- Giai đoạn 4: khôi ung thư tiền liệt tuyến phát triển và di căn vào các cơ quan khác như xương gây đau nhức xương, thậm chí gãy xương. Di căn và gây tổn thương đường ruột gây rối loạn tiêu hóa, táo bón nặng

Nói chung ung thư tiền liệt tuyến rất khó để nhận biết ở giai đoạn đầu tiên, vì vậy ngoài việc theo dõi các dấu hiệu thì nên đi thăm khám định kỳ.

tien-liet-tuyen

Phì đại lành tính tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền sự rối loạn tiểu tiện đái khó, bí đái... thuộc phạm vi vào chứng lung bế. Tiểu tiện không thông, nhỏ ra từng giọt ngắn ít, thể bệnh mãn gọi là lung. Tiểu tiện đóng lại, bí kết, không thông, thể bệnh cấp gọi là bế.

Nguyên nhân là rối loạn khí hóa nước ở tam tiêu, bàng quang. Y học cổ truyền chia ra thành những thể sau:

- Bàng quang hư hàn, thận dương hư: Do thận dương hư suy không chưng nóng thủy ở thận từ phế tỳ đưa xuống, làm bàng quang hư lạnh không điều hòa được thủy dịch. Rối loạn tiểu tiện: xuất hiện tiểu đêm một hoặc nhiều lần, thậm chí tiểu nhiều lần ban ngày nặng thì đái vặt, tiểu không tự chủ, tiểu nhỏ giọt khó đi không có sức bài tiết, đái són. Bệnh diễn biến đã lâu, có xu hướng từ từ tăng dần. Thận dương hư: lưng đau, chân lạnh, tinh thần uể oải, sợ lạnh, mặt trắng nhạt, tiểu có lẫn chất đục, liệt dương, tảo tinh, lưỡi nhạt bệu, mạch trầm nhược. Pháp điều trị: Ôn thận hóa khí hành thủy.

- Thể can khí uất kết: Do tình chí không thư sướng làm mất đi sự sơ tiết của tạng can, lâu ngày làm khí trệ, huyết ứ, vì vậy kết tụ và ứ trệ ở trong cơ thể ảnh hưởng đến khí hóa của tam tiêu mà sinh bí đái. Can khí uất kết lâu ngày làm chức năng sơ tiết rối loạn có thể sơ tiết thái quá  thì ảnh hưởng đến thận, làm tinh quan không bền, thận hư nên tiểu són, tiểu đêm.Triệu chứng: Tiểu khó, nhỏ giọt hoặc không ra lúc nặng lúc nhẹ, tiểu són hoặc di niệu, đau tức chướng bụng dưới khi có khi không, kèm tinh thần uất ức, hay nổi cáu hoặc đa phiền, choáng đầu, mất ngủ, miệng đắng, họng khô, ngực sườn đầy tức, rêu lưỡi mỏng, mạch huyền sác hoặc sáp. Pháp điều trị: Hành khí tiêu tích, hoạt huyết thông lạc

-  Niệu lộ ứ tắc: Khí huyết ứ trở, huyết ứ, ứ trở bàng quang, đàm ngưng ứ trở... Triệu chứng: Bị rối loạn tiểu tiện đã lâu, tiểu ra nhỏ giọt, tia nước tiểu yếu hoặc không thành tia hoặc thành nhiều tia, phải đứng lâu mới đái hết, khi tiểu phải rặn. Nặng thì bí đái, tiểu đau, đầy chướng bụng dưới, đau chói không di chuyển. Miệng lưỡi tím có điểm ứ huyết, mạch sáp. Pháp điều trị: Hành ứ tán kết, lợi niệu.

- Tỳ khí hư (tỳ hư khí hãm): Triệu chứng: Bệnh phát trì hoãn, không có sức đẩy nước tiểu ra, hoặc tiểu tiện phải gắng sức, ra nhỏ giọt, sót rớt dầm dề, lao động quá sức thì bệnh nặng hơn, bụng dưới chướng trệ. Sắc mặt không tươi, tinh thần mệt mỏi, hơi thở ngắn, tiếng nói nhỏ yếu, ăn không ngon miệng, tay chân lạnh, tự ra mồ hôi, lưỡi nhạt hoặc nhạt bệu, rìa lưỡi có nếp hằn răng, rêu lưỡi trắng mỏng, mạch nhược vô lực. Pháp điều trị: Ích khí, kiện tỳ, lợi niệu. 

- Thể thận âm hư: Triệu chứng: Mót tiểu mà đi đái không ra, lưng đau, chân mỏi, đầu váng, hoa mắt, ngũ tâm phiền nhiệt, di tinh, rối loạn sinh dục, vùng hội âm có cảm giác nặng tức, ngũ tâm phiền nhiệt, lưỡi đỏ, mạch trầm tế sác. Pháp điều trị: Ích thận tư âm, thanh tiết tướng hỏa. 

- Bàng quang thấp nhiệt: Triệu chứng: Tiểu nhiều, tiếu dắt, tiểu buốt, tiểu đục, tiểu ra máu, đường tiểu nóng, đau, vùng hội âm chướng đau, đau lan đến bụng dưới, xuống xương cùng, âm hành và đùi, toàn thân lúc nóng lúc lạnh, nước tiểu vàng, đỏ hoặc đau, táo bón, miệng khô, đắng, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng bệu, mạch hoạt sác. Pháp điều trị: Thanh nhiệt lợi niệu.

Điều trị phì đại lành tính tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến bằng Nam y

Với nền y học thuần Việt – Nam y, đã điều trị các bệnh ung bướu nói chung và phì đại lành tính tiền liệt tuyến, ung thư tiền liệt tuyến nói riêng bằng những liệu pháp tự nhiên đã cho nhiều kết quả tốt. Với chẩn đoán tỉ mỉ từ triệu chứng lâm sàng, triệu chứng cận lâm sàng, tứ chẩn để phân tích cụ thể trên từng bệnh nhân mà đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất:

- Dùng thuốc sắc theo phương Kỳ Môn Y Pháp, có gia giảm phù hợp cho từng thể bệnh, từng đối tượng bệnh nhân.

- Dùng các loại thuốc viên, linh đan có tác dụng giải độc cơ thể, khí huyết, tạng phủ, tiêu ung bướu.

- Châm cứu tập trung năng lượng nội sinh để tiêu u, chống co thắt niệu đạo, giải quyết tình trạng tiểu khó.

- Phương pháp ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi sống để kiềm hóa cơ thể và điều hòa các rối loạn chuyển hóa, tốt cho bệnh nhân mắc các bệnh chuyển hóa, ung thư, miễn dịch.

- Hướng dẫn bệnh nhân thực hiện lối sống lành mạnh: Luyện ý, luyện hình để tinh thần thư sướng, hình thể khỏe mạnh để tăng thêm sức chống đỡ bệnh tật.

Qua nhiều năm kinh nghiệm chữa trị phì đại lành tính tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến bằng Nam y, chúng tôi đã có những kết quả như sau:

- Những bệnh nhân nam cao tuổi đến khám vì những lý do khác thường có rối loạn tiểu tiện kèm theo được khám chi tiết tỉ mỉ đã phát hiện phì đại lành tính tiền liệt tuyến và được chữa trị tận gốc tất cả các chứng trạng mà bệnh nhân gặp phải.

- Những bệnh nhân phì đại lành tính tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến chưa can thiệp phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Sau điều trị từ 4 – 6 tháng bằng Nam y đã giảm kích thước khối u, giải quyết được vấn đề khó khăn khi tiểu tiện.

- Những bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn muộn, đã di căn và có nhiều biến chứng nặng nề, đến với Nam y được điều trị với mục tiêu: Nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng, giải quyết các triệu chứng khó chịu, tiêu u, nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài sự sống… và đều đạt được những thành công nhất định.

- Những bệnh nhân phì đại lành tính tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến đã qua phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, bị tái phát hoặc chưa tái phát điều trị bằng Nam y để chống tái phát, tiêu u, nâng cao thể trạng, khắc phục những hậu quả do tác dụng không mong muốn của các biện pháp chữa trị trước đó để lại.

Nam y không ngừng nghiên cứu về bệnh tật để tìm ra những liệu pháp chữa bệnh bằng thiên nhiên tốt nhất, toàn diện nhất cho người bệnh.

NHÀ THUỐC THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline/Zalo:  0943986986 – 0937638282 - 0943406995

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn

Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang

Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược cổ truyền Việt Nam

Chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường

comment Bình luận

largeer