Kiểm tra công tác đảm bảo ATTP, bếp ăn bán trú và kiểm soát sữa học đường

Chiều ngày 3/11, đoàn kiểm tra công tác An toàn thực phẩm (ATTP) số 1 của thành phố Hà Nội do TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác đảm bảo ATTP, bếp ăn bán trú và kiểm soát sữa học đường tại huyện Đan Phượng,Hà Nội.
04/11/2020 15:58
IMG-0071

Đoàn kiểm tra khu vực tủ sấy bát tại bếp ăn tập thể của Trường Mầm non xã Liên Hà.

Theo báo cáo của huyện Đan Phượng cho thấy, toàn huyện có tổng số 53 trường công lập, trong đó có 34 bếp ăn tập thể. Số học sinh ăn bán trú trong toàn huyện có trên 12.940 học sinh và 23.552/25.135 học sinh uống sữa học đường đạt tỷ lệ 94%.

Trong thời gian qua, huyện Đan Phượng triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo công tác ATTP, bếp ăn bán trú và kiểm soát sữa học đường năm 2020 như đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo băng zôn, tuyên truyền trên đài truyền thanh của huyện, các xã thị trấn.

Triển khai áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp dụng áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” bằng cách treo áp phích trong các lớp học và khuôn viên nhà trường. Cùng với đó, các nhà trường thực hiện công khai thực đơn tuần lên hệ thống website của nhà trường để phụ huynh biết và phối hợp với nhà trường trong công tác nuôi dưỡng học sinh.

Các trường đã chủ động tăng cường đảm bảo điều kiện về ATTP tại bếp ăn tập thể vị trí để bếp phù hợp, bếp được bố trí theo nguyên tắc một chiều, trang thiết bị dụng cụ luôn được vệ sinh sạch sẽ, nguồn nước cung cấp phục vụ chế biến và sử dụng được đảm bảo. 100% các bếp ăn bán trú thực hiện theo sổ kiểm thực 3 bước, có trang phục bảo hộ lao động cho nhân viên nuôi dưỡng, thực hiện lưu mẫu thức ăn theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. Có kho chứa đựng để bảo quản thực phẩm. 100% nhân viên nuôi dưỡng được khám sức khỏe định kỳ theo quy định. 100% các bếp ăn tập thể thực hiện cam kết trách nhiệm đảm bảo ATTP, nguồn gốc nguyên liệu được niêm yết và công khai tại trường.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật về ATTP bếp ăn tập thể trường học và sữa học đường được thực hiện nghiêm túc. Kiểm tra 100% các trường có bếp ăn tập thể, kết quả cho thấy tấy cả các trường đều nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo ATTP, không có cơ sở nào vi phạm về ATTP bếp ăn tập thể.

IMG-0060

Kiểm tra các khay đựng cơm và bát ăn cơm tại Trường Mầm non xã Liên Hà đều đảm bảo sạch sẽ.

Trong buổi làm việc đoàn đã tiến hành kiểm tra trực tiếp công tác đảm bảo ATTP tại Trường Mầm non xã Liên Hà. Qua kiểm tra cho thấy, nhà trường đã nghiêm túc thực hiện công tác đảm bảo ATTP theo quy định, chủ động trang bị cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, có lưới chắn côn trùng. Bếp ăn được triển khai theo nguyên tắc một chiều, có tủ lưu mẫu thức ăn. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã yêu cầu nhà trường cần tiếp tục quan tâm hơn nữa về công để đảm bảo ATTP, quan tâm chế độ dinh dưỡng giúp các con có đầy đủ sức khỏe để học tập và rèn luyện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí trưởng đoàn đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo ATTP, bếp ăn bán trú và kiểm soát sữa học đường năm 2020 theo chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế yêu cầu huyện Đan Phượng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc đầu vào, thông báo công khai minh bạch các đơn vị đạt tiêu chuẩn và các đơn vị không đạt tiêu chuẩn để các nhà trường có lựa chọn nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn theo đúng quy định.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền kiến thức ATTP, đặc biệt là cô nuôi, người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm. Ưu tiên tập huấn nâng cao kiến thức đảm bảo ATTP cho cô nuôi, người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm.

Hoàng Hà

comment Bình luận

largeer