Kiên quyết phản bác những luận điệu xuyên tạc quy định mới về những điều đảng viên không được làm

Bất chấp sự thật lịch sử cũng như những vấn đề thuộc về nguyên tắc xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ trước đến nay, các thế lực thù địch, phản động vẫn luôn kiên trì thực hiện âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua chiêu bài “phát huy dân chủ” khi bàn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
31/05/2023 07:43

Trước hết, cần khẳng định rằng, xây dựng, chỉnh đốn đảng là quy luật chung của chính đảng cách mạng. Đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch vững mạnh đòi hỏi đặt lên hàng đầu sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và không để kẻ địch lợi dụng chống phá. Do đó, ngày 25/10/2021, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 37-QĐ/TƯ quy định “Về những điều đảng viên không được làm” thay thế Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 01/11/2011 trước đây.

08341315122021

Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động xuyên tạc những nội dung trong Quy định số 37, từ đó chúng suy diễn, tự cho mình có vai trò phát xét, quy kết, chỉ trích vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, nhất là các trang mạng xã hội.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định 37, trên nhiều trang mạng của cá nhân, tổ chức thù địch, phản động ở hải ngoại - đối tượng vốn có tư tưởng chống đối Đảng và Nhà nước Việt Nam, xuất hiện những thông tin xuyên tạc trên đài BBC, RFA, VOA,… những nội dung mới của Quy định 37. Chúng cho rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam ban hành Quy định này để “vá những lỗ thủng” quá nhiều của chế độ, căn nguyên gốc rễ là do “tham nhũng của cán bộ”, là “lỗi của thể chế chính trị”, “mục nát của chế độ”. Đồng thời, chúng cho rằng, ban hành Quy định này là một trong những biện pháp quan trọng để thực hiện “ngụy trang” tham nhũng, nhưng sẽ không bao giờ chống tham nhũng được nếu không thay đổi chế độ. Cụ thể, trên Đài Á châu tự do (RFA), đã đăng tải bài viết của đối tượng Nguyễn Vũ Bình, có đoạn: “Chắc chắn là không thể kiểm soát được, những quy định cấm đảng viên người ta đưa ra chỉ là những chiêu bài chứ nó không có hiệu quả trong thực tế”; còn đối tượng Nguyễn Huy Vũ thì xuyên tạc: “Mục đích duy nhất hiện nay chỉ vì lợi ích vật chất và địa vị, đã qua rồi cái thời mà người ta tham gia vào Đảng Cộng sản chỉ vì những lý tưởng thơ ngây”,...

Tiếp nối những chiêu trò “nhân quyền”, “phát huy dân chủ” khi bàn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chúng tăng cường tung ra các luận điệu, viện dẫn, như: quy định như cấm đảng viên nhập quốc tịch nước ngoài, cấm chuyển tài sản, cấm thực hiện các giao dịch tài sản ở nước ngoài để rêu rao, quy kết “là Đảng đang vi phạm Hiến pháp”,… Từ đó chúng khẳng định: Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định 37 là: “tăng thêm rắc rối”, “chồng lấn pháp luật”, vì những điều ấy pháp luật cũng cấm rồi, đảng viên cũng là công dân, thêm điều cấm là Đảng không nắm vững pháp luật, đứng ngoài pháp luật để ban hành văn bản và rằng, “Đảng Cộng sản Việt Nam đang đứng trên pháp luật”.

Đặc biệt, thời gian vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp khi có dấu hiệu vi phạm để xử lý kỷ luật theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã để lại những hậu quả lớn, như: Vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao); các vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, Tân Hoàng Minh,… Lợi dụng những kẻ hở của ta, các thế lực thù địch tiếp tục “gieo rắc” những luận điệu cho rằng: người đứng đầu hoặc đứng sau những vụ án gây hậu quả nghiêm trọng đó điều là đảng viên, thậm chí là những người trực tiếp chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nhưng thực tiễn cho thấy, trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, sức mạnh và uy tín của Đảng ngày càng được củng cố, tăng cường, nội bộ đoàn kết, thống nhất, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân. Cùng với đó, Đảng, Nhà nước tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, củng cố quốc phòng, an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại, tạo nền tảng để đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao.

Có thể khẳng định, không phải bây giờ “khi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân, “lợi ích nhóm”, bệnh lãng phí, vô cảm, bệnh thành tích ở một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi”, Đảng ta mới ban hành các văn bản nhằm “siết chặt kỷ cương”, mà ngay từ khi mới ra đời, Đảng ta đã chú trọng, yêu cầu phải giữ nghiêm kỷ cương, duy trì chặt chẽ kỷ luật, nền nếp, chế độ, nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng xứng đáng với vai trò, vị trí và sứ mệnh lãnh đạo sự nghiệp cách mạng. Hơn 93 năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện quyết liệt, kiên trì, bài bản, nghiêm minh “không có vùng cấm” nhưng cũng rất nhân văn. Nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực được đưa ra ánh sáng, nhằm “Giữ nghiêm kỷ cương phép nước để cảnh tỉnh, cảnh báo, giáo dục, răn đe người khác tránh xa vết xe đổ của đồng chí mình” như lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, duy trì nghiêm kỷ luật Đảng để xây dựng Đảng thật trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Chỉ đơn cử, Điều 9 trong Quy định 37 quy định đảng viên không được “nhập quốc tịch, chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước ngoài trái quy định” là hoàn toàn phù hợp với Điều 1, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Điều lệ ghi rõ: “Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân”. Nếu viện dẫn, lập luận theo những thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch nêu trên, thừa nhận một đảng viên có hai quốc tịch thì suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng nào? đặt lợi ích của Tổ quốc nào, Nhân dân nào lên trên hết, trước hết? Trong khi đảng viên vào Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, phấn đấu, hy sinh vì lý tưởng cộng sản, hạnh phúc của nhân dân. Vì vậy, có thể khẳng định, việc bổ sung nội dung này nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của công cuộc xây dựng chỉnh đốn Đảng và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Và việc suy luận theo chúng là hoàn toàn vô căn cứ.

Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Quy định 37 quy định về những điều đảng viên không được làm nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Việc bổ sung một số quy định mới trong 19 điều đảng viên không được làm là yêu cầu, đòi hỏi khách quan trong công tác xây dựng Đảng, để đảm bảo tính thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Những thủ đoạn xuyên tạc, vu cáo, nói xấu, phủ nhận đường lối, chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam là một chiêu bài, một âm mưu hết sức nguy hiểm, thâm độc trong âm mưu và hoạt động “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Xét về nội dung tuy không mới, nhưng về thủ đoạn, cách thức tiến hành thì có sự thay đổi, điều chỉnh so với trước. Do vậy, hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần đề cao cảnh giác cách mạng, tích cực và chủ động trong nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, luận điệu suy diễn của các thế lực thù địch. Khi tiếp nhận thông tin, tham gia mạng xã hội, từng tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên cần quán triệt tốt phương châm: “Phải bình tĩnh, tỉnh táo, không nóng vội, cực đoan; đồng thời, giữ đúng nguyên tắc, không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, xuyên tạc, đả kích gây rối nội bộ”. Cần kiên quyết phản bác những luận điệu xuyên tạc Quy định 37 về những điều đảng viên không được làm. Đấu tranh phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là yêu cầu khách quan trong công tác xây dựng Đảng, đảm bảo cho Đảng luôn trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Kiên quyết đấu tranh khắc phục mọi biểu hiện mơ hồ, dao động về mục tiêu, lý tưởng cách mạng, sa ngã về đạo đức, lối sống. Nhận diện đúng tính chất suy diễn, xuyên tạc nội dung quy định mới về những điều đảng viên không được làm của các thế lực thù địch để có biện pháp đấu tranh, phản bác có hiệu quả.

Nguyễn Minh Thọ - Tạ Quyết Dũng

comment Bình luận

largeer