Kiến thức về chỉ số nước ối tuần 17 dành cho mẹ bầu

Bắt đầu tam nguyệt san thứ hai với những biểu hiện thay đổi rõ rệt trên cơ thể, bụng bắt đầu rõ hơn là điều mà nhiều mẹ bầu nhận thấy được. Cũng chính vì thế, mẹ bầu còn phải chuẩn bị nhiều kiến thức hơn nữa để quá trình mang thai được tốt hơn.
25/09/2018 15:50

 Bắt đầu tam nguyệt san thứ hai với những biểu hiện thay đổi rõ rệt trên cơ thể, bụng bắt đầu rõ hơn là điều mà nhiều mẹ bầu nhận thấy được. Cũng chính vì thế, mẹ bầu còn phải chuẩn bị nhiều kiến thức hơn nữa để quá trình mang thai được tốt hơn .Một trong những kiến thức cần chuẩn bị bao gồm những kiến thức về nước ối. Đặc biệt trong bài viết này, những kiến thức về nước ối ở tuần thai thứ 20 sẽ được giới thiệu.

Chỉ số nước ối của mẹ bầu là gì?

Chỉ số nước ối (ký hiệu là AFI) là một thông số cho biết lượng nước ối trong bụng mẹ bầu. Nước ối ở trong bụng mẹ phản ánh ở khoảng mức nào, thì thể hiện mẹ bầu có nước ối bình thường, bị thiếu ối hay bị đa ối.

Kiến thức về chỉ số nước ối tuần 17 dành cho mẹ bầu. Chỉ số nước ối là một thông số cho biết lượng nước ối trong bụng mẹ bầu

Thông số này được đo bằng cách: Lấy rốn làm mốc, chia bụng làm 4 phần với 2 đường dọc ngang. Ở mỗi phần, chọn ra túi ối sâu nhất để đo chiều dài. Cộng 4 chiều dài này lại sẽ ra chỉ số ối AFI (đơn vị cm).

Mỗi lượng nước ối trong bụng mẹ đều có mức đo quy định khác nhau. Đối với những người có chỉ số nước ối từ 6 đến 12 cm thì thuộc lượng nước ối bình thường. Trong khi đó, những mẹ bị dư ối có chỉ số ối từ 12 – 25 cm. Còn đa ối có chỉ số ối >25cm. Đối với những mẹ bầu thiếu ối thì chỉ số ối <= 5cm. Đặc biệt, những mẹ bầu bị vô ối chỉ có lượng nước ối <3cm.

Làm sao để biết chỉ số nước ối là bao nhiêu?

Để đo chỉ số này, bác sĩ sẽ thực hiện theo các bước như sau: Lấy rốn làm mốc, chia bụng làm 4 phần với 2 đường dọc ngang. Ở mỗi phần, chọn ra túi ối sâu nhất để đo chiều dài. Cộng 4 chiều dài này lại sẽ ra chỉ số ối AFI. Sau khi có kết quả đo chỉ số nước ối, để biết lượng nước ối bình thường hay không bạn có thể đối chiếu với lượng nước ối chuẩn bao gồm:

Khi thai nhi 20 tuần tuổi, lượng nước ối vào khoảng 350ml, sau đó tăng lên 670ml vào 25 – 26 tuần. Thời điểm thai được 32 -37 tuần, lượng nước ối tăng thêm đến khoảng 800ml hoặc 1000ml, đến tuần 38 – 40 giảm xuống còn khoảng 540 – 600ml cho đến ngày sinh.Có thể thấy rõ ràng là tùy theo tuổi thai mà chỉ số nước ối biến động khác nhau.

Những kiến thức cần biết về chỉ số nước ối tuần 17 của mẹ bầu?

Đối với mẹ bầu chỉ số nước ối tuần 17 dao dộng trong khoảng từ 270ml sau đó tăng dần lên 350ml. Tuy nhiên lượng nước ối bình thường khi nằm ở giai đoạn này là 320ml. Ở giai đoạn này có thể có nhiều mẹ bầu haong mang vì tình trạng ra nước ối. Tuy nhiên mẹ bầu nên biết, mặc dù tình trạng ra nước ối thường chỉ được biết đến trong giai đoạn sắp sinh, nhưng đó chỉ là lầm tưởng của một số mẹ bầu.

Thật sự có nhiều mẹ bầu vẫn có thể bị ra nước ối trong suốt quá trình mang thai. Đối với một số mẹ bầu khác đây có thể là dấu hiệu khôn tốt có thể xảy đến với thai nhi. Chính vì thế, bạn cần lưu ý đến tình trạng ra nước ối của mẹ bầu.

Kiến thức về chỉ số nước ối tuần 17 dành cho mẹ bầu. Cẩn thận về hiện tượng ra nước ối quá nhiều ở mẹ bầu.

Nếu như mẹ bầu bắt gặp tình trạng ra nước ối không nhiều thì có thể an tâm, nhưng nếu bạn bị ra nước ối nhiều trong giai đoạn này thì mẹ bầu nên nhập viện sớm để có được sự hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ .Thông thường, thời gian ra nước ối bình thường là khoảng tuần 38-39, là giai đoạn sắp sinh bình thường. Nhưng nếu ra nước ối, trước tuần 38 là sinh non và sau tuần 40 là sinh khó.

comment Bình luận

largeer