Kinh hãi phát hiện cả 100 viên sỏi nằm đặc kín trọng thận, bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân từ thói quen ăn uống

Qua hình ảnh chụp CT, các bác sĩ phát hiện 100 viên sỏi nằm đặc kín trong thận của bệnh nhân. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị tích tụ lượng sỏi thận lớn do thói quen ăn uống không đúng.
28/09/2020 08:53

Vừa qua, các bác sĩ tại một bệnh viện ở Trung Quốc cho biết đã phẫu thuật thành công, lấy hàng trăm viên sỏi cho bệnh nhân 32 tuổi. 

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng đau dữ dội và bị tiểu ra máu. Sau khi xem kết quả chụp CT, các bác sĩ phát hiện thận trái của người này đặc kín sỏi. Thêm vào đó, thận cũng bị tổn thương khiến việc tiểu tiện khó khăn. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định tiến hành phẫu thuật sớm.

Điều tra về bệnh sử của bệnh nhân, các bác sĩ nhận định, chính thói quen ăn uống đã dẫn tới căn bệnh này.

1601192712-e1bce0e7b15a8c0a5e76f73806148d16

Hàng trăm viên sỏi được phẫu thuật lấy ra từ thận của bệnh nhân

Được biết, sau mỗi ngày làm việc, bệnh nhân hay có thói quen tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, thực đơn trong các bữa nhậu của anh thường có đồ nướng, hải sản và bia. Các bác sĩ nhận định đây là một chế độ ăn không lành mạnh mà nhiều người trẻ mắc phải, bởi ăn thường xuyên các loại thịt đỏ, hải sản, uống bia sẽ làm tăng lượng purine trong cơ thể. Khi đó, lượng axit uric trong nước tiểu cao lên dẫn tới sỏi thận.

Ngoài ra, theo các bác sĩ, người mắc sỏi thận còn do các nguyên nhân sau:

- Uống nước không đủ dẫn đến tình trạng nước tiểu bị cô đặc, nồng độ các tinh thể bão hòa trong nước tiểu

.- Dị dạng bẩm sinh hoặc do nước tiểu không thể thoát ra bị tích trữ lại lâu dần tạo thành sỏi.

- Bệnh nhân bị phì đại tiền liệt tuyến, u xơ, túi thừa trong bàng quang làm cho nước tiểu bị đọng lại ở khe kẽ.

- Nhiễm trùng vùng sinh dục tái đi tái lại.- Chế độ ăn uống chưa khoa học, sử dụng nhiều oxalate, canxi, dùng lâu dài một số loại thuốc như acetazolamide, thuốc lợi tiểu quai, thiazide, glucocorticoids, theophyline, vitamin D, vitamin C...

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị sỏi thận

Bệnh sỏi thận có rất nhiều các dấu hiệu nhận biết, nếu thấy một trong số những biểu hiện sau đây tốt nhất cần đi khám sớm:

- Đau lưng, đau vùng mạn sườn dưới do sự cọ xát hoặc tắc ứ nước tiểu dẫn tới triệu chứng đau ở lưng, đau có thể lan ra phía bụng dưới, mạn sườn và bắp đùi.

- Đau khi đi tiểu, tiểu ra máu do sỏi thận di chuyển từ niệu quản tới bàng quang hoặc từ bàng quang tới niệu đạo sẽ gây đau thậm chí đau buốt khi đi tiểu.

- Tiểu dắt, tiểu són. Khi sỏi ở niệu quản hay bàng quang, người bệnh sẽ có cảm giác buồn đi tiểu và rất hay đi tiểu.

Theo Giadinh.net.vn

comment Bình luận

largeer