Bệnh sỏi thận: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách phòng tránh?

Sỏi thận đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Chính vì mức độ phổ biến đó nên mỗi khi nhắc đến sỏi thận, người ta sẽ nghĩ đây là một căn bệnh bình thường, không quá nguy hiểm.
27/10/2018 14:46

 Sỏi thận là gì?

Sỏi thận được hình thành là do hiện tượng trong thận có chứa sỏi. Nguyên nhân khiến trong thận có chứa sỏi là do sự kết tủa của các chất có trong nước tiểu, những loại chất này được tích tụ trong cơ thể mỗi lần nhịn tiểu. Kích thước khối sỏi và mức độ nguy hiểm mà nó mang lại phụ thuộc vào thời gian mắc bệnh và tình trạng kết tủa của các chất)

Bệnh sỏi thận là tình trạng trong thận có chứa sỏi. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách phòng tránh sỏi thận như thế nào?

Nguyên nhân gây ra sỏi thận?

Cũng như những nguyên nhân kể trên, có thể thấy, rất dễ để khiến người bệnh bị chuẩn đoán rằng đã bị sỏi thận. Cụ thể, nếu mắc phải một trong những lí do dưới đây, nguy cơ cao bạn sẽ bị kết luận sỏi thận sau một thời gian:

Chế độ dinh dưỡng nhiều muối: Thói quen ăn mặn không phải của ít người. Tuy nhiên thói quen này đang gây ra nhiều nguy cơ bệnh khác nhau, trong đó có sỏi thận. Bởi vì, muối làm gia tăng sự bài tiết canxi của thận dẫn đến sự kết tủa và gây sỏi trong thận.

Ăn quá nhiều thịt nói chung và quá nhiều thịt đỏ nói riêng: ăn quá nhiều thịt đỏ cũng là một trong những nguyên nhân đơn giản khiến bệnh thận ghé thăm cơ thể. Thay vào đó, nên ăn nhiều rau xanh và cá sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Thường xuyên bị nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ khiến khiến chất thải và vi khuẩn ứ đọng tạo điều kiện cho sỏi phát triển trong thận.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khác khiến bệnh sỏi thận trở nên trầm trọng hơn là đối với những người bị bép phì.

Dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi thận là gì?

Để giúp người bệnh dễ dàng phát hiện được bệnh sỏi thận, có thể điều trị nhanh chóng và kịp thời, người bệnh cần lưu ý nếu có những biểu hiện dưới đây:

Đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu buốt: đây là dấu hiệu nhận biết sớm nhất và tiêu biểu nhất của người sỏi thận, tuy nhiên chúng lại thường bị bỏ qua và xem thường. Nếu như người bệnh nhận thấy rằng, lượng nước uống vào cơ thể bình thường nhưng lại thường xuyên đi tiểu thì nên cẩn thận.

Đi tiểu ra máu: khi gặp phải tình trạng đi tiểu ra máu tức là bạn phải chuẩn bị tâm lí đối mặt với biến chứng của bệnh sỏi thận. Máu được gây ra là do sỏi trong thận đã di chuyển, gây cọ sát vào các bộ phận khác như bàng quang, bể thận... Tùy vào mức độ cọ sát mà lượng máu có thể nhiều hay ít, nếu ít thì nước tiểu có thể là màu hồng, nhiều thì có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Cách phòng tránh bệnh sỏi thận như thế nào?

Sỏi thận là căn bệnh thường gặp, tuy nhiên, người bệnh có thể phòng tránh bệnh này bằng những biện pháp đơn gian tại nhà như:

Uống nhiều nước: Nước tiểu sẽ bị pha loãng với các chất cặn bã nếu như bạn uống 2-3 lít nước mỗi ngày và chia đều ra.

Bệnh sỏi thận: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết, cách phòng tránh. Sỏi thận có thể được phòng tránh bằng cách uống nhiều nước.

Giảm ăn những thực phẩm có thể gây kết tủa: Những loại thức uống chứa oxalat như soda, trà đá, dâu tây, socola,... vì oxalat trong các loại nước uống này có thể tăng nguy cơ mắc sỏi thận oxalat canxi.

Giảm ăn muối và các thực phẩm nhiều đạm: Hạn chế nguyên nhân gây sỏi thận cũng khiến bạn bảo vệ bản thân khỏi bệnh này. Việc giảm muối và thực phẩm giàu chất đạm sẽ khiến lượng oxalat trong nước tiểu bị giảm, từ đó làm giảm nguy cơ gây sỏi thận.

comment Bình luận

largeer