Kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài nguyên nhân do dâu?

Mặc dù hầu hết thời gian chảy máu kéo dài là bình thường, nhưng nó có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý, bao gồm cả ung thư . Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với một phụ nữ bị chảy máu quá nhiều hoặc kéo dài nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.
31/03/2021 10:50

Các bác sĩ sử dụng thuật ngữ "rong kinh" để mô tả một kỳ kinh nguyệt ra nhiều hoặc kéo dài. Rong kinh không chỉ đơn thuần là có kinh kéo dài hơn bạn muốn điều đó có nghĩa là bạn đang mất quá nhiều máu qua kinh nguyệt đến mức bạn không thể duy trì các hoạt động bình thường của mình.

Khoảng thời gian bình thường cho một kỳ kinh nguyệt?

Phụ nữ thay đổi rất nhiều trong phạm vi chu kỳ của họ. Điều này bao gồm thời gian chúng trôi qua giữa các kỳ kinh (thường từ 21 đến 35 ngày).

Nói chung, một kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài sáu ngày hoặc ít hơn và bắt đầu nặng hơn và nhẹ dần.

Nếu bạn thường xuyên bị chảy máu trong tám hoặc chín ngày, điều đó không đáng lo ngại. Nhưng nếu trước đây bạn có chu kỳ năm ngày và bây giờ bạn đang đi đến tám hoặc chín ngày, thì điều đó nên được chú ý.

Tùy thuộc vào các trường hợp, kinh nguyệt kéo dài có thể là một tình trạng nhẹ có thể dễ dàng kiểm soát được hoặc một tình trạng cho thấy một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng hơn.

20201009_chu-ky-kinh-nguyet-1

 

Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng ra máu kinh nguyệt kéo dài?

Mặc dù kinh nguyệt không đều có thể gây khó chịu nhưng nhiều nguyên nhân là do thay đổi nội tiết tố, đây là nguyên nhân phổ biến và hiếm khi có ý nghĩa nghiêm trọng. Các cô gái trẻ mới bước vào tuổi dậy thì và phụ nữ lớn tuổi sắp mãn kinh có nhiều khả năng bị kinh nguyệt kéo dài hoặc không đều do nội tiết tố này gây ra .

Thông thường, mức độ thay đổi của estrogen là nguyên nhân. Estrogen giúp xây dựng niêm mạc tử cung, được gọi là nội mạc tử cung, nếu nó được thụ tinh sẽ hỗ trợ quá trình mang thai. Nếu không có thai trong tháng đó, lớp niêm mạc này sẽ bị bong ra như một kỳ kinh nguyệt. Các bác sĩ sử dụng thuật ngữ chảy máu tử cung do rối loạn chức năng (DUB) khi sự mất cân bằng hormone là nguyên nhân gây chảy máu.

Trong một số trường hợp, biện pháp tránh thai có thể ảnh hưởng đến tần suất, thời gian và mức độ kinh nguyệt. Thielen nói rằng vòng tránh thai bằng đồng có thể gây chảy máu thêm. Và trong khi thuốc tránh thai thường rút ngắn thời gian kinh nguyệt của bạn, có thể một số thuốc có thể có tác dụng ngược lại. 

kinh-nguyet-5

Thay đổi loại kiểm soát sinh sản bạn sử dụng có thể giúp giải quyết vấn đề này. Nhưng nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai, bạn không nên ngừng dùng chúng hoặc thay đổi chiến lược kiểm soát sinh sản của mình mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Những bệnh nào có thể gây ra chảy máu kinh nguyệt kéo dài?

Thăm khám với bác sĩ phụ khoa hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác là bước đầu tiên để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu kinh nguyệt kéo dài của bạn. Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán sau khi thực hiện một loạt các xét nghiệm.

Tùy thuộc vào độ tuổi của bạn và các triệu chứng khác, bác sĩ có thể xét nghiệm máu để biết tình trạng mang thai , nồng độ hormone và chức năng tuyến giáp của bạn. Các xét nghiệm chẩn đoán khác có thể bao gồm phết tế bào cổ tử cung, sinh thiết nội mạc tử cung, siêu âm và các thủ thuật khác.

Các loại bệnh này có thể là nguyên nhân gây ra chảy máu kinh nguyệt bất thường bao gồm:

  • U xơ tử cung: Những khối u không phải ung thư này nổi lên bên trong thành tử cung. Chúng có thể có kích thước từ một hạt nhỏ đến nhiều khối lớn. Còn được gọi là u xơ tử cung, u xơ tử cung có thể dẫn đến chảy máu nhiều và kinh nguyệt kéo dài hơn một tuần.
  • Polyp tử cung: Những khối u nhỏ, không phải ung thư này xuất hiện trên (không phải bên trong) thành tử cung. Polyp thường có hình tròn hoặc hình bầu dục.
  • Lạc nội mạc tử cung:  Rối loạn này có mô tương tự như mô thường lót bên trong tử cung phát triển bên ngoài tử cung của bạn. Ngoài việc chảy máu quá nhiều, lạc nội mạc tử cung có thể gây ra những cơn đau đáng kể.
  • Tăng sản nội mạc tử cung:  Đây là tình trạng niêm mạc tử cung, được gọi là nội mạc tử cung, trở nên quá dày. Mức độ dư thừa của hormone estrogen thường là nguyên nhân.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS):  PCOS là một rối loạn nội tiết tố thường kéo theo lượng nội tiết tố nam androgen dư thừa.
  • Bệnh tuyến giáp: Mức độ không lành mạnh của hormone tuyến giáp của bạn có thể khiến kinh nguyệt kéo dài, nhiều, nhẹ hoặc không đều.
  • Dụng cụ tử cung (IUD): Đặc biệt là trong năm đầu tiên, vòng tránh thai bằng đồng có thể gây chảy máu kinh nguyệt nặng hơn.
  • Bệnh viêm vùng chậu (PID): PID là một bệnh nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản nữ thường lây truyền khi quan hệ tình dục.
  • Rối loạn chảy máu  Khi máu không đông lại đúng cách, nó có thể gây chảy máu kinh nguyệt nhiều.
  • Ung thư nội mạc tử cung  Mặc dù hiếm gặp nhưng ung thư niêm mạc tử cung này là nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây ra hiện tượng kinh nguyệt kéo dài.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer