Kỳ tích cứu sống bệnh nhân vỡ eo động mạch chủ ở ngực

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ ở ngực của các bác sĩ tại bệnh viện chợ rẫy đã từng trở thành tâm điểm của rất nhiều các bài viết. Tuy nhiên, do một số bài viết đưa tin không chính xác thì trong bài viết này sẽ giúp bạn biết được chính xác hơn về vấn đề trên.
02/10/2018 18:30

Bệnh nhân vỡ eo động mạch chủ ngực từ cõi chết trở về

Bệnh nhân Trần Bá Kiện (47 tuổi, quê quán ở Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) bị tai nạn giao thông rất nặng. Ông Trần Bá Kiên được đưa vào bệnh viện nhân dân gia định trong tình trạng đa chấn thương nặng, tính mạng đã nguy kịch do bị vỡ eo động mạch chủ. Sau đó ông kiên nhanh chóng đã được chuyển đến bệnh viện Chỡ Rẫy, lúc này thì ông đã trong tính trạng lơ mơ, mạch và huyết áp đều không thể đo được, do mất một lượng máu quá nhiều, cộng thêm việc gãy xương cánh tay và cẳng chân phải nên phần lớn người nhà đều nghĩ khó có thể sống sót.

ky tich cuu song 2

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân vỡ eo động mạch chủ ở ngực  tại  bệnh viện Chợ Rẫy

Tuy nhiên, nhờ sợ tận tình và lòng quyết tâm của đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện Chợ Rẫy đã thảo luận tiến hành sẽ mở ngực cầm máu, và khâu lại chỗ động mạch chủ bị vỡ ở ngực mà đã bỏ qua hàng loạt thủ tục hành chính bởi lúc này tính mạng bệnh nhân được tính theo giây. Theo lời của bác sĩ Lưu Hoàng Hiệp cho biết, “ca mổ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ và trong quá trình mổ cho bệnh nhân thì bệnh nhân có đến 3 lần tim ngừng đập, khả năng tử vong ngay trên bàn mổ lên đến 99%. Nhưng dù là còn 1 % thì các bác sĩ vẫn quyết tâm tiếp tục ca mổ, để cứu ông Kiên, bệnh viện đã phải truyền hơn 20 đơn vị máu cho ông, và gần như đã thay toàn bộ số máu trong cơ thể của bệnh nhân”.

Còn theo lời của bác sĩ Phạm Minh Ánh, trưởng khoa Phẫu Thuật Mạch Máu – một trong số đội ngũ bác sĩ cũng đồng hành cùng bệnh nhân đã chia sẻ “lúc phẫu thuật các bác sĩ đã phải cố tìm quả tim bóp để hồi sức, nhưng dường như quả tim biến mất. Quả tim lúc này không còn máu để co bóp, sau khi được truyền máu kịp thời thì tim mới có những nhịp đập  trở lại”.

ky tich cuu song 1

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân vỡ eo động mạch chủ ở ngực  nhờ sự tận tình và lòng quyết tâm của đội ngũ bác sĩ

Có thể nói hầu hết những bệnh nhân bị vớ eo động mạch chủ phần lớn là tử vong trước lúc đến viện, hoặc sẽ tử vong trong khi mổ. Còn với ông kiên, sau nhiều lần tưởng chừng như không thể thì lại trở thành một kỳ tích. Không những thế sau thời gian 1 tháng phải nằm hồi sức và mất 2 tháng để điều trị vật lý trị liệu thì ông kiên hoàn toàn tỉnh táo và có thể trò chuyện bình thường. Không những thế, tai nạn của ông còn không để lại bất kì di chứng tổn thương cho não, tủy, không bị suy gan hay suy thận. Như vậy ông sẽ sớm được xuất viện.

Nói tóm lại, trường hợp của ông kiên có thể được coi là một trường hợp rất hiếm gặp. Cũng nhờ vào sư tiếp nhận nhanh, thao tác chính xác của đôi ngũ bác sĩ tại viện Chợ Rẫy mà ca phẫu thuật đã chở thành một kỳ tích cứu sống bệnh nhân từ cõi chết trở về.

comment Bình luận

largeer