Kỳ tích cứu sống bệnh nhân gần như tim đã ngừng đập 5 ngày

Một trong những niềm vui lớn nhất của các bác sĩ là cứu được người. Và mới gần đây thì các bác sĩ tại bệnh viện bạch mai mới tạo ra một kỳ tích, đó là kỳ tích cứu sống một bệnh nhân gần như tim đã ngừng đập 5 ngày.
30/09/2018 20:02

Tình trạng của bệnh nhân

Được bác sĩ trưởng khoa hồi sức của bệnh viện Bạch Mai cho biết, trước khi bệnh nhân Mai Thị Liễu (34 tuổi, ở tuyên quang) được đưa vào viện bạch mai thì đã được chuẩn đoán loét dạ dày. Tuy nhiên sau khi sử dụng thuốc khoảng 3 ngày thì bệnh nhân bị dị ứng, đỏ da, phù mặt, bồn chồn… và được bệnh viện hùng vương phú thọ khám với chuẩn đoán sốc phản vệ. Tình trạng lúc bấy giờ của chị rất nguy kịch, bệnh tình càng lúc càng nặng, người mệt mỏi và roi vào hôn mê, co giật, suy hô hấp nặng, suy đa phổi tạng và đặc biệt ngừng tim đã tới 5 ngày.

ky tich cuu song benh nhan 1

Bệnh nhân được chuẩn đoán bị loét dạ dày

Khi được đưa đến bệnh viện Bạch Mai, thì lúc này nhịp tim của bệnh nhân giảm dần và ngừng đập. Khi ở phòng điện tâm đồ thì gần như không thấy hoạt động điện học của tim, đây cũng là tình trạng của bệnh nhân trong 5 ngày liên tiếp. Mặc dù nhờ vào hệ thống máy tim phổi nhân tạo ếch mô tại viện và kết hợp với các bác sĩ đã phải trải qua hơn 20 phút ép tim ngoài lồng ngực và bệnh nhân được xử trí sốc phản vệ thì đã hồi sức,. Tuy nhiên sau đó bệnh nhân lại tiếp tục ngừng tuần hoàn, các bác sĩ lại phải tiến hành ép tim một lần nữa. Với lần này thì hầu như các bác sĩ cho rằng chị sẽ không thể qua được cơn nguy kịch. Không kể có những lần các bác sĩ phải cấp cứu ngừng tuần hoàn cho bệnh nhân đến 2 giờ đồng hồ liên tiếp nhưng tim vẫn không hề đập lại.

Kỳ tích cứu sống chị Mai Thị Liễu

Với sự quyết tâm không bỏ cuộc của các bác sĩ tại viện bạch mai, sau 5 ngày liên tục thì đến ngày thứ 6 các bác sĩ đã thấy một chút hy vọng lóe lên từ việc tim chị bắt đầu hoạt động trở lại, trên máy theo dõi hoạt động điện của nhịp tim đã bắt đầu tăng từ 50 lên đến 90 lần/phút, và khi đưa bệnh nhân đi siêu âm thì thấy tim bắt đầu co bóp, tiếp tục cho chị thở máy, lọc máu kết hợp với truyền các chế phẩm máu,.. Thì đến ngày thứ 12 tim chị đã phục hồi, đã có ý thức. Lúc này thì chị chỉ còn thở oxy liều thấp, và tập phục hồi chức năng, sau 20 ngày nhờ các biện pháp hồi sức tích cực từ các bác sĩ tại bệnh viện bạch mai thì chị mai thị liễu đã hoàn toàn có thể đi lại được và không cần phải sử dụng đến các máy móc hỗ trợ như  trước. Chị hoàn toàn có thể trò chuyện như những người bình thường và hạnh phúc nhất là được tiếp tục gặp và nuôi 2 đứa con thơ.

ky tich cuu song benh nhan 2

Kỳ tích cứu sống chị Mai Thị Liễu khi tim đã ngừng đập 5 phút

Như vậy có thể nói, đối với y học việt nam thì đây có thể được coi là kỳ tích cứu sống bệnh nhân từ cõi chết trở về. Và không phải ai cũng có thể làm được.

comment Bình luận

largeer