Lai Châu kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025

UBND tỉnh Lai Châu ban hành kế hoạch số 4917/KH-UBND ngày 18/12/2023 về việc kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu giai đoạn 2023-2025.
19/12/2023 14:14

Thực hiện các văn bản của Bộ Y tế: Quyết định số 3984/QĐ-BYT ngày 29/10/2023 ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025; Quyết định số 3896/QĐ-BYT ngày 19/10/2023 về việc điều chỉnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (COVID-19) từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 227/TTr-SYT ngày 01/12/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu giai đoạn 2023-2025, cụ thể như sau:

Sở Y tế

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch.

Xây dựng và triển khai Kế hoạch sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Lồng ghép tiêm vaccine COVID-19 vào buổi tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế hoặc tổ chức tiêm chủng chiến dịch phù hợp với thực tế triển khai trên địa bàn.

Chỉ đạo, triển khai tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về công tác giám sát, phòng chống, điều trị cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện thông tin, truyền thông, khuyến cáo người dân thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn), đeo khẩu trang tại nơi đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện truyền thông tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bảo đảm đáp ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hóa chất, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị phù hợp với tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Triển khai các lớp tập huấn và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, báo cáo, thống kê ca bệnh, xét nghiệm, tiêm vaccine; tư vấn, điều trị, đào tạo từ xa và chia sẻ thông tin về giám sát dịch bệnh, tiêm vaccine, xét nghiệm, điều trị, phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Rà soát, đề xuất việc tiếp tục áp dụng hoặc không tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong chức năng, nhiệm vụ được giao.

Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch, công bố hết dịch theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Đề xuất xây dựng các chế độ chính sách đãi ngộ với những người làm nhiệm vụ y tế dự phòng, y tế cơ sở, người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Trung ương và phù hợp với điều kiện thực tế tại tỉnh.

Thường xuyên liên hệ, phối hợp với cơ quan Trung ương trao đổi thông tin, nghiên cứu khoa học hỗ trợ kỹ thuật và đề xuất hỗ trợ trong các tình huống dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm soát của tỉnh.

laichau1

(Ảnh minh họa: Laichau.gov)

Sở Thông tin & Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở phối hợp với Sở Y tế thông tin truyền thông về tình hình dịch bệnh COVID-19. Truyền thông về tiêm chủng vaccine và các hoạt động, biện pháp, thông điệp về phòng, chống dịch để người dân không hoang mang và tham gia phòng, chống dịch hiệu quả.

Cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền về kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 (nếu có).

Công an tỉnh

Đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội nhất là ở các vùng dịch, vùng nguy cơ, các khu vực trọng yếu của tỉnh; chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng, các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh và an ninh trật tự xã hội.

Phối hợp với các sở ngành liên quan xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế liên quan đến phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

Chỉ đạo các lực lượng trực thuộc và quân y triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị, tăng cường tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho các cán bộ, chiến sĩ.

Phối hợp với Ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, tiêm chủng, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

Quán triệt các chiến sĩ phối hợp với các đơn vị y tế trong công tác điều tra xác minh, duy trì thường xuyên thông tin liên lạc và thực hiện nhiệm vụ ngay khi được triệu tập.

Phối hợp quân, dân y trong các tình huống khẩn cấp, sẵn sàng hỗ trợ phòng, chống dịch cho các địa phương phương khi có yêu cầu.

Sẵn sàng phương án huy động nguồn lực tham gia các hoạt động của Bệnh viện dã chiến, cứu hộ, cứu trợ....

Sở Giáo dục và Đào tạo

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong các nhà trường. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động thường xuyên thực hiện vệ sinh trường học, bố trí đủ xà phòng, nước sạch rửa tay thường quy. Phối hợp với cơ quan y tế địa phương phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh/nghi mắc bệnh COVID-19 để cách ly điều trị theo quy định, phối hợp tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 7 theo lịch.

Sẵn sàng các phương án đảm bảo thực hiện công tác giảng dạy phù hợp với tình hình dịch bệnh và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch khác khi được huy động.

Phối hợp với cơ quan truyền thông và ngành y tế tổ chức triển khai tuyên truyền phòng chống dịch, tiêm chủng vaccine cho phụ huynh và học sinh, sinh viên các cấp học.

Sở Tài chính

Chủ trì phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bảo đảm kinh phí triển khai thực hiện kế hoạch theo phân cấp ngân sách quy định hiện hành.

Các sở, ban, ngành khác

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, phối hợp triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo quy định.

UBND các huyện, thành phố

Xây dựng Kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19 giai đoạn 2023-2025 của địa phương.

Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp tại địa phương để phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Rà soát các văn bản, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương để bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền.

Rà soát tình hình dịch bệnh và thực hiện việc công bố dịch, công bố hết dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương để xử lý kịp thời tránh bị động trước diễn biến của dịch bệnh.

Đảm bảo năng lực điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp dịch có diễn biến phức tạp.

Triển khai tiêm vaccine COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh và theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đảm bảo nguồn lực (nhân lực, kinh phí, thuốc, vật tư, thiết bị) phục vụ công tác phòng chống dịch phù hợp với tình hình dịch, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Minh Tuấn

comment Bình luận

largeer