Lai Châu tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người

UBND tỉnh Lai Châu ban hành công văn số 5073/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người.
29/12/2023 15:39

Công văn nêu rõ: Thực hiện Công văn số 7910/BYT-DP ngày 8/12/2023 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống cúm gia cầm lây sang người. Để chủ động ngăn chặn bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào địa bàn tỉnh và lây nhiễm sang người, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Sở Y tế

Tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh tại cửa khẩu, cộng đồng và cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh nhất là người giết mổ, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm sống, người có tiền sử đến từ khu vực đang có dịch (gồm dịch trên gia cầm và ở người), kịp thời lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm chẩn đoán xác định; quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng nghi do virus và hội chứng cúm tại các cơ sở y tế để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm có động lực cao như: cúm A (H5N1), cúm A(H7N9)...; đảm bảo sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

laichau

(Ảnh: UBND tỉnh Lai Châu)

Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố trong việc giám sát phát hiện dịch cúm trên gia cầm đặc biệt tại các cửa khẩu và các chợ có buôn bán gia cầm sống, kịp thời chia sẻ thông tin, xử lý triệt để ổ dịch; Triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch trên địa bàn (nếu có).

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện giám sát phát hiện ổ dịch cúm trên gia cầm tại địa phương, kịp thời chia sẻ thông tin với cơ quan y tế để phối hợp giám sát dịch bệnh và xử lý triệt để ổ dịch không để bệnh lây lan sang người.

Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền tới người dân trên địa bàn các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định của Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lai Châu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường tuyên truyền tới người dân trên địa bàn về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

UBND các huyện, thành phố

Chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với các đơn vị y tế, thú y triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Tăng cường tuyên truyền tới người dân trên địa bàn các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, đặc biệt tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những vùng có nguy cơ cao.

Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về vận chuyển và buôn bán gia cầm trái phép.

Minh Trí

comment Bình luận

largeer