Lâm Đồng chủ động giám sát chặt chẽ tình hình dịch COVID-19

Ngày 18/4, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19.
18/04/2023 16:38

Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế trong ngành tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể Nhân dân thực hiện tốt, hiệu quả 3 trụ cột phòng, chống dịch (xét nghiệm, cách ly, điều trị) và các giải pháp phòng, chống dịch theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Thông tin, tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ về tác dụng, hiệu quả, lợi ích của vaccine trong phòng dịch bệnh; khuyến khích nhân dân tích cực tham gia tiêm vaccine để bảo vệ bản thân, gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng. Đặc biệt là đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vaccine thấp; khẳng định “tiêm vaccine là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh”, cần tiêm đầy đủ, đúng hạn các loại vaccine được khuyến nghị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh trong nước và trên địa bàn tỉnh để chủ động tham mưu Sở Y tế chỉ đạo khoanh vùng, cách ly và dập dịch. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến bất thường có thể xảy ra trên địa bàn.

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Ảnh: Báo Lâm Đồng

Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong ngành lấy mẫu xét nghiệm giải trình tự gen (đối tượng lấy mẫu, cách lấy mẫu, cách gửi mẫu…) để gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm giải trình tự gen xác định tác nhân gây bệnh theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất… trong công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không để tình trạng thiếu hóa, chất, vật tư trong phòng, chống dịch. Rà soát và kiện toàn các đội cơ động phòng, chống dịch đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị trong ngành khi có dịch xảy ra.

Trung tâm y tế các huyện, thành phố chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Tiếp tục tổ chức đánh giá cấp độ dịch để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19, tuyên truyền cho mọi người dân đi tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch của ngành y tế, nhất là những người có nguy cơ mắc bệnh cao (người bệnh nền, người cao tuổi ...). Tiến hành rà soát về điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, hóa chất… của các khu điều trị COVID-19 đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân mắc COVID-19. Kiện toàn các đội cơ động phòng, chống dịch tại địa phương và chuẩn bị sẵn sàng khi có dịch xảy ra.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như: Phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.

Chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. Tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác điều trị. Tiếp tục triển khai việc phân luồng khám sàng lọc các bệnh truyền nhiễm và thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn theo đúng quy định để tránh tình trạng lây nhiễm chéo tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer