Lâm Đồng triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Để đảm bảo an toàn và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu năm 2023, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kế hoạch số 1081/ KH-BCĐATVSTP vể việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.
02/09/2023 15:03

Với mục đích đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Cùng với đó, thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế xảy ra ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Tổ chức đợt cao điểm thực hiện công tác bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu sẽ diễn ra từ ngày 11/9 - 12/10 trên phạm vi toàn tỉnh, với các hoạt động như huy động đài phát thanh, truyền hình, báo chí dành nhiều thời gian, thời lượng phát sóng tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Đặc biệt phát huy hệ thống đài truyền thanh ở xã, phường, khu phố để tập trung chuyển tải Thông điệp “An toàn thực phẩm Tết Trung thu 2023”. Viết bài phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, các nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn liên quan để nâng cao hiệu quả thực thi các nội dung của Luật trên các trang thông tin điện tử của cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Tăng cường truyền thông trực tiếp với các hình thức dễ tiếp thu như nói chuyện, hội thảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, lồng ghép trong công tác kiểm tra. Các kênh truyền thông khác: Triển khai các hình thức truyền thông phù hợp như băng - rôn, khẩu hiệu,…

Kiểm tra an toàn thực phẩm dịp tết trung thu tại Đà Lạt (Ảnh: CDC Lâm Đồng)

Kiểm tra an toàn thực phẩm dịp tết trung thu tại Đà Lạt (Ảnh: CDC Lâm Đồng)

Đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Tuyên truyền, phổ biến, tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đặc biệt là cơ sở sản xuất bánh Trung thu theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm, không sử dụng nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các hệ thống quản lý ATTP, an toàn dịch bệnh trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Đối với  người tiêu dùng: Tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ mình trong an toàn thực phẩm. Đặc biệt là quyền khiếu nại, trách nhiệm khai báo, tố giác các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Hướng dẫn cách chọn mua, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn. Hướng dẫn đọc nhãn mác sản phẩm thực phẩm. Tuyên truyền để người tiêu dùng có thói quen từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm; không tiêu thụ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn hoặc có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng; khai báo khi bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Tiến hành kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố: tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát... Thực hiện ngăn chặn, phòng ngừa cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Trần Cường

 
comment Bình luận

largeer