Lâm Đồng xuất khẩu trà sang Trung Đông đạt tiêu chuẩn

Thông tin từ Đội Nghiệp vụ 2 - Chi cục Hải quan Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết, tình hình xuất khẩu sản phẩm chè xanh, chè đen của các doanh nghiệp chè vùng Bảo Lộc, Bảo Lâm và khu vực phụ cận từ đầu năm 2023 đến nay vẫn diễn ra bình thường.
18/06/2023 09:29

Đơn vị chưa ghi nhận trường hợp nào hàng hoá bị trả lại sau thông tin một số doanh nghiệp xuất khẩu trà Việt Nam sử dụng hoá chất để nhuộm trà xuất khẩu theo thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xuất khẩu hơn 1.700 tấn trà các loại sang 9 thị trường chủ lực như Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Pakistan, Afganistan… với các mặt hàng trà xanh, trà đen. Tổng kim ngạch xuất khẩu trà đạt trên 3,2 triệu USD.

tra-phong-giang_20230615163755

Riêng mặt hàng trà xuất khẩu sang thị trường Pakistan và Afganistan, chủ yếu là mặt hàng trà xanh các loại theo truyền thống tiêu dùng của hai quốc gia trên. Khu vực Bảo Lộc, Bảo Lâm có 5 doanh nghiệp chuyên xuất khẩu sang thị trường hai quốc gia khu vực Nam Á này.

Ông Nguyễn Đình Phương - Giám đốc Doanh nghiệp Trà Thiện Phương, doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trà sang Afganistan cho biết, trà Lâm Đồng vốn có màu xanh tự nhiên đậm và đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng khu vực này.

Đại diện Phòng Kinh tế TP Bảo Lộc cho biết, thành phố luôn giám sát chặt chẽ, khuyến cáo, nhắc nhở, hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng ngành trà.

Về tình hình xuất khẩu trà sang Pakistan và Afganistan, thông tin từ các doanh nghiệp cho biết vẫn diễn ra bình thường, trà Lâm Đồng không gặp trở ngại khi xuất khẩu sang hai thị trường trên cũng như các thị trường truyền thống khác.   

Trước đó, Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu 5 doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trà sang 2 thị trường trên báo cáo tình hình sản xuất, chế biến, xuất khẩu trà, làm rõ việc có hay không sử dụng hoá chất nhuộm trà. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu không sử dụng hoá chất nhuộm trà để bảo vệ thị phần và thương hiệu trà Việt Nam.

Được biết, Công điện số PKTCD080 ngày 20/5/2023 của Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan (kiêm nhiệm Afganistan) có nêu: Ngày 9/5, Chính phủ Afganistan đã thông báo trên truyền hình về lệnh cấm nhập khẩu hoàn toàn các loại trà của Việt Nam có sử dụng hoá chất nhuộm trà. Các cơ quan hữu quan của Pakistan đang nghiên cứu siết chặt các thủ tục kiểm tra chất lượng trà nhập khẩu từ Việt Nam.

Dũng Nguyễn

comment Bình luận

largeer