Làm gì khi bị chuột rút?

Chứng chuột rút rất thường hay xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nó được xem là một triệu chứng bình thường khi ta vận động quá mức. Khi đó, ta không thể cử động được, cần được xử lý kịp thời để có thể cử động bình thường trở lại.
16/06/2021 12:33

 Chứng chuột rút

 – Chuột rút là chứng co thắt đột ngột, ngoài ý ,muốn và gây đau ở một bắp thịt làm cho sự cử động khó khăn. Chuột rút có thể xảy ra ở bất kỳ bắp thịt nào, nhưng thường là ở bắp chuối giữa đầu gối và cổ chân. Bắp thịt đùi và hông, dọc theo bàn tay, bàn chân và cơ bụng,…

 – Bệnh thường xảy ra vào ban đêm khi đang ngủ hoặc đang vận động,… Bệnh thấy ở mọi giới mọi lứa tuổi nhưng nhiều hơn ở lớp trẻ và lão niên trên 65 tuổi.

c1

Chứng chuột rút (nguồn: internet)

 – Chuột rút cũng có thể xảy ra với người vận động thể thao. Khi vận động với cường độ cao. Bạn sẽ mất nước và khoáng chất do ra nhiều mồ hôi. Khi bơi lội bị chuột rút rất nguy hiểm, cơn do chuột rút sẽ làm ảnh hưởng đến việc bơi và nghiêm trọng hơn là tử vong do chết đuối.

Làm gì khi bị chuột rút?

 – Với những người thường xuyên vận động mạnh như: vận động viên, leo cầu thang, leo núi, trèo đèo leo dốc. Với cường độ cao. Cơ thể bị mất quá nhiều nước và muối không bù lại được, đều dễ bị chuột rút. Khi đó cần phải nhanh chóng thực hiện các thao tác sau đây: dừng vận động, cố gắng thả lỏng để thư giãn bắp thịt đang bị chuột rút. Thực hiện một số thao tác: xoa bóp, thoa dầu nóng lên vùng da bị chuột rút, rồi xoa bóp nhẹ nhàng.

 – Nếu bạn bị chuột rút ở bắp đùi. Bạn cần sự can thiệp của người khác, trước hết kéo thẳng chân ra, một tay nâng cao gót chân, tay kia đồng thời ấn đầu gối xuống.

 – Khi bạn bị chuột rút cơ xương sườn nên hít thở sâu và để thư giãn cơ hoành đồng thời xoa bóp nhẹ các bắp thịt xung quanh lồng ngực, không nên vận động.

c2

Cách xử lý khi bị chuột rút (nguồn: internet)

– Nếu như bạn bị chuột rút ở cẳng chân. Bạn có thể thực hiện cách như sau: nhẹ nhàng vươn duỗi cơ theo chiều đối ngược. Kéo đầu ngón chân và bàn chân lên cao hướng về đầu gối.

 – Nên tắm nước nóng để thư giãn bắp thịt.

 – Sau khi sơ cứu tạm thời chuột rút bạn nên uống nước đường nóng, café pha ngọt, nước cam nước chanh,… Tạm thời không nên vận động ngay

 – Tránh đi giày quá cao hoặc chật vì có thể làm cho tình trạng xương khớp trở nên nặng hơn.

 – Có thể dùng vitamin E, thuốc giãn cơ giảm đau để điều trị chuột rút.

Minh Trung (Theo Thầy thuốc Việt Nam)

comment Bình luận

largeer