Làm thế nào để cai được thuốc lá?

Hút thuốc lá ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người hút và mọi người xung quanh. Do đó, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta không nên hút thuốc và hãy cai thuốc nếu có thể nhưng làm thế nào để cai thuốc lá hiệu quả?
24/03/2021 16:05

Tác hại của thuốc lá đối với con người

Hút thuốc lá là thói quen xấu, cực kỳ có hại cho con người. Dẫu có hại nhưng hiện số người hút thuốc thậm chí bị "nghiện thuốc lá" khá cao. 

Theo một con số thống kê đã được công bố, Việt Nam có gần 18 triệu người hút thuốc trực tiếp; khoảng 50% nam giới trưởng thành đang hút thuốc; 47 triệu người hút thuốc thụ động. Thuốc lá có chứa hơn 4.000 hóa chất, trong đó sẽ có hơn 200 hóa chất gây hại đến sức khỏe người hít phải và có hơn 40 chất gây ung thư. Cụ thể, trong thuốc lá có chứa:

cai thuoc la

Hình minh họa.

Nicotine: Đây được xem là chất gây nghiện nhất có trong điếu thuốc và cũng mang lại cảm giác sảng khoái, giải tỏa năng lượng, kích thích hệ thần kinh hoạt động mạnh mẽ. Nicotine còn làm tăng nhịp tim, co thắt mạch máu ở tim, tăng mạch, tăng huyết áp sau khi sử dụng.

Hắc Ín (Tar): Hắc ín còn gọi là nhựa thuốc lá, thường có màu đen quánh giống như nhựa đường có đặc điểm dính, nhầy thường bám vào lông mao của phổi làm giảm chức năng của lông mao.

Khí CO: Khí CO sẽ hấp thụ vào máu sau khi hút thuốc sẽ bám, gắn kết chặt với hemoglobin có trong hồng cầu với ái lực cực mạnh lớn hơn 20 lần Oxy, sẽ chiếm chỗ làm giảm khả năng vận chuyển oxy trong hồng cầu, giảm nồng độ oxy trong máu làm cho máu đặc hơn.

Các chất gây ung thư: Theo các nhà nghiên cứu, Bên trong điếu thuốc có hơn 40 chất gây ung thư như: HCN, Formaldehyde, chì, asen, benzen… là các chất này thường xuất hiện bên trong các hoá chất tẩy rửa, diệt sâu bọ…

Do chứa các thành phần độc hại nên người hút thuốc lá trực tiếp có thể mắc các bệnh lý ung thư phổi, thanh quản, thực quản...

thuo la

Hình minh họa.

Trong khói thuốc lá còn chứa những chất rất độc như carbon monoxide (CO), chất gây nên tình trạng thiếu oxy của nhu mô phổi. Ngoài ra, thuốc lá còn sinh ra từ 10 đến 17 gốc tự do gây oxyd hóa. Các chất này cùng với carbon monoxide làm lớp tế bào lót bên trong mạch máu dễ bị tổn thương, làm mạch máu bị co thắt khiến cho máu dễ đông hơn. Toàn bộ những rối loạn này gây nên tình trạng xơ vữa mạch máu, làm cho các mạch máu bị tắc nghẽn gây ra cơn đau tim, nhồi máu cơ tim, dễ dẫn đến chết đột ngột (đột tử). Ở người hút thuốc hiện tượng đột tử do bệnh lý mạch vành tăng từ 2 cho đến 4 lần so với người không hút thuốc.

Đối với nam giới thuốc lá làm giảm số lượng tinh trùng, giảm hoạt động tinh trùng, liệt dương và dễ vô sinh. Ở nữ giới, thuốc lá làm giảm kích thích tố nữ, gây tắc kinh sớm, gây vô sinh và loãng xương dẫn đến gãy xương đùi, xẹp cột sống.

Đối với phụ nữ mang thai hút thuốc dễ bị thai ngoài tử cung, sẩy thai do bong nhau, nhau tiền đạo và thai chết lưu. Hoặc nếu sinh được, thì dễ bị sinh non, thai nhẹ cân, thai nhi dị dạng, đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh. Người mẹ hút thuốc lá còn gây những ảnh hưởng lâu dài trên trẻ sau này: trẻ có nguy cơ chậm phát triển, kém thông minh, dễ trầm cảm, rối loạn hành vi, dễ nghiện và dễ gây ung thư hơn trẻ khác.

Các phương pháp cai thuốc lá hiệu quả

Các chuyên gia y tế khuyến cáo chúng ta nên nói không với thuốc lá. Với những người có tiền sử hút thuốc lá kinh niên nên cai thuốc lá nếu có thể. Vì bỏ thuốc lá làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cho phép các mạch máu hoạt động tốt hơn và giúp tim và phổi của bạn khỏe mạnh hơn. Các chuyê gia đã chỉ ra, tuổi thọ của những người hút thuốc ngắn hơn ít nhất 10 năm so với những người không hút thuốc.

Để cai được thuốc lá, trước tiên người hút phải có sự quyết tâm và kiên trì vì khi từ bỏ một thói quen đã có từ lâu không hề đơn giản. Hãy hạ quyết tâm để cai thuốc thành công, tránh tái hút và bỏ dở quá trình cai nghiện thuốc. 
Người hút thuốc có thể áp dụng một số cách cai nghiện thuốc lá tại nhà dưới đây:

 

Ăn ớt cayenne: Đây là một trong những giải pháp tự nhiên rất tốt giúp bạn cai thuốc lá. Lấy ớt cayenne làm gia vị cho bữa ăn hoặc hòa một nhúm ớt vào một ly nước. Ớt cayenne có công dụng làm giảm sự nhạy cảm của khứu giác đối với những thứ dễ gây nghiện, chẳng hạn như thuốc lá hoặc chất nicotine. Ngoài ra, ớt cayenne còn giúp làm giảm cơn thèm hút thuốc.

Uống nhiều nước: Việc uống nhiều nước là giải pháp tối ưu nhằm ngăn chặn thói quen hút thuốc. Nước giúp cơ thể giải độc ra ngoài. Bất kể khi nào bạn thèm hút thuốc, hãy uống một ly nước. Việc này không chỉ giải quyết được cơn thèm hút thuốc mà còn làm giảm các triệu chứng cai thuốc, là cách cai thuốc lá tại nhà hiệu quả.

tra gung

Uống trà gừng: Khi cai thuốc lá, một trong những triệu chứng phổ biến nhất nhiều người có thể gặp phải là buồn nôn. Khi đó, hãy uống trà gừng để lấy lại cân bằng và giảm sự buồn nôn.

Uống nước ép nho: Nước ép nho là thực phẩm hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả. Tính axit trong nước ép nho giúp thải chất nicotin tồn tại bên trong cơ thể.

Uống nhân sâm: Cho 1 thìa cà phê bột nhân sâm vào bữa sáng sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm hút thuốc. Nhân sâm là giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn sự tiết ra dopamine, một trong những thành phần chính có trong nicotine.

nhai cao su

Ngoài ra trên thị trường hiện tại có loại kẹo cao su nicotine hay polacrilex nicotine là một sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá không cần kê toa tác dụng nhanh, trong đó nicotine được hấp thụ thông qua các tuyến ở miệng. Tuy nhiên khi sử dụng loại kẹo này cần lưu ý đúng theo chỉ định hoặc hướng dẫn trên bao bì để tránh bị nghiện ngược lại trong khi vẫn chưa cai được thuốc lá.

Thủy Tiên (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer