Phương pháp cai thuốc lá hiệu quả

Để cai thuốc lá thành công là một điều rất khó không phải ai cũng cai được một cách nghiêm túc, kiên trì. Dưới đây là những phương pháp cai thuốc lá nhanh và hiệu quả nhất.
26/05/2018 15:36

1. Phương pháp cai thuốc lá hiệu quả

  • Mục đích bạn cai thuốc lá

Bạn đã biết tác hại của thuốc lá ảnh hưởng sức khỏe của mình, những người thân bên cạnh bạn, trẻ nhỏ, các bạn đồng nghiệp, cộng đồng xã hội,…

Bạn hãy lên lập trình kế hoạch của mình để cai được thuốc lá, quan trọng nhất là lòng quyết tâm ,cố gắng, kiên trì của bạn.

  • Bạn nên đặt lịch trình cai thuốc của bạn cho hiệu quả

Giai đoạn đầu là 72 giờ để giảm lượng nicotine. Sau đó là 14 ngày để phục hồi cơ thể, 48 ngày để chấm dứt và cải thiện lại thói quen, ba tháng để có thể ngủ mà không còn nghĩ tới hút thuốc. Đây là lịch trình của bạn cần phải trải qua.

  • Bạn hãy vứt bỏ hết gạt tàn, bật lửa, và tất cả thuốc lá quyết tâm bỏ từ hôm nay

Bạn phải chấp nhập khi ngừng thuốc lá, bạn sẽ phải gặp một số vấn đề như: Buồn nôn (bệnh cảm giác), đau đầu, lo lắng, khó chịu, thèm muốn hút và những cảm giác này bạn cần phải vượt qua. Vấn đề này là do thiếu nicotine trong thuốc lá mà bạn vẫn hút gây ra, mà cơ thể đã quen dùng. Chúng có xu hướng đạt mức cao nhất sau 12-24 giờ, và sau đó dần dần giảm bớt trong vòng 2-4 tuần.

phuong phap cai thuoc la hieu qua

Phương pháp cai thuốc lá hiệu quả. Bạn hãy lên lập trình kế hoạch của mình để cai được thuốc lá

  • Bạn nên lường trước những cơn ho

Những cơn ho xuất hiện sẽ làm bạn khó chịu và thèm thuốc. bạn hãy chống lại sự cám dỗ ấy. Dẫu hiệu ho thường giảm bớt từ từ.

Bạn nên uống thật nhiều nước

Bạn nên uống nước trái cây hoặc nước khoáng trong ba ngày đầu cai thuốc. Nước sẽ giúp thải loại nicotine nhanh hơn. Dùng trà xanh loại nhẹ cũng khá hữu ích. Không nên dùng trà đen và cà phê trong những ngày này.

  • Thói quen dùng thuốc lá sau bữa ăn

Bạn có thói quen hút thuốc ngay khi ăn xong. Để thay thế thói quen này thay vì hút thuốc, bạn nên ăn món tráng miệng trò chuyện cùng gia đình người thân…Sẽ tạm quên đi điếu thuốc.

  • Nhận biết khi bạn ham muốn hút thuốc

Khi uống rượu bạn rất dễ gặp sự thất bại trong việc nỗ lực bỏ thuốc lá. Bạn Không nên uống nhiều rượu trong một vài tuần đầu tiên sau khi ngừng hút thuốc. bạn nên thử thay đổi thói quen của bản thân trong vài tuần đầu tiên. Bạn sẽ không uống rượu bia nữa bạn hãy làm những công việc trồng cây xạnh... Lau nhà cửa.

  • Tập thở sâu hằng ngày

Khi cơn thèm thuốc ập tới, bạn nên hít thật sâu và thở ra từ từ vài lần cho đến khi cơn ghiện thuốc qua đi. Nên tránh gặp mặt những người thường hút thuốc lá chung với mình.

  • Bạn nên tập thể dục thể thao

Bạn nên tập thể dục sẽ giúp bạn giảm việc nạp nicotine vào cơ thể, đồng thời sẽ giúp tiết serotonin và dopamine tốt cho não bộ và đặc biệt giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh tinh thần sảng khoái hơn. Hoạt động thể thao cũng giúp tâm trí của bạn ít nghĩ tới việc hút thuốc lá.

2. Người cai thuốc lá nên ăn gì?

  • Sữa

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ sữa trước khi hút thuốc khiến bạn không thèm thuốc nữa, kể cả với những người nghiện nicotin nhiều năm. Trước khi hút, bạn nhúng điếu thuốc vào sữa và để khô, mùi vị của điếu thuốc nhúng sữa sẽ khiến bạn không thấy thèm hút thuốc nữa. Tương tự, bạn cũng có thể áp dụng các sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, phô mai và kem thay cho sữa.

  • Gừng

Đây là một trong những cách tuyệt vời giúp hạn chế sự thèm muốn hút thuốc. Uống một cốc nước gừng xay hòa ít đường sẽ giúp bạn chống lại cơn thèm thuốc.

phuong phap cai thuoc la hieu qua.jpg 1

Phương pháp cai thuốc lá hiệu quả. Tiêu thụ sữa trước khi hút thuốc khiến bạn không thèm thuốc nữa

  • Quế

Quế có những hiệu ứng sức khỏe tuyệt vời và luôn có sẵn trong bếp. Mỗi ngày một lần hít sâu hoặc nhai một ít quế để thoát khỏi cơn thèm thuốc lá.

  • Rau

Ăn các loại rau như cần tây, cà rốt, bí xanh, dưa leo và trứng có thể để lại vị đắng giống như bạn uống sữa trước khi hút thuốc. Ngoài ra, một số chuyên gia nói rằng ăn nhiều các loại rau này có thể làm giảm cường độ phụ thuộc vào chất nicotin. 

Vì vậy, lần sau khi bạn cảm thấy thèm hút thuốc, chỉ cần nhai một ít cà rốt tươi, cần tây tươi hoặc ăn một ít salad rau bina. Lợi ích của việc nhai rau là thời gian nhai chúng lâu, miệng của bạn luôn bận rộn, do đó giảm cơn thèm hút thuốc của bạn.

comment Bình luận

largeer