Làm theo lời khuyên về chế độ ăn uống và sức khỏe này để tránh hút thuốc lá

Prateek Lamechwal - Chuyên gia Dinh dưỡng và Thể hình, Huấn luyện viên cao cấp tại Fittr chia sẻ một số lời khuyên về chế độ ăn uống và sức khỏe sẽ giúp họ tránh hút thuốc và cải thiện sức khỏe về lâu dài.
17/06/2022 10:53

Sử dụng thuốc lá đi kèm với nhiều nguy hại cho sức khỏe cá nhân và những người xung quanh. Chỉ một lần hút thuốc lá sẽ khiến người hút tiếp xúc với hàng triệu gốc tự do có thể gây hại cho nhiều tế bào cơ thể. Hút thuốc lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Theo Liên hợp quốc, có 8 triệu người tử vong hàng năm do sử dụng thuốc lá. 

Mặc dù biết tác hại của việc hút thuốc và sử dụng thuốc lá nhưng mọi người vẫn tiếp tục làm như vậy vì họ không thể bỏ được. Sự thôi thúc hút thuốc hoặc thèm thuốc trở nên mạnh mẽ khiến nhiều người phải đối mặt với khó khăn và nó khiến họ suy sụp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để cải thiện vấn đề này, Prateek Lamechwal - Chuyên gia Dinh dưỡng và Thể hình, Huấn luyện viên cao cấp tại Fittr sẽ chia sẻ một số lời khuyên về chế độ ăn uống và sức khỏe sẽ giúp họ tránh hút thuốc và cải thiện sức khỏe về lâu dài.

- Người ta có thể bắt đầu bằng cách tập thể dục thường xuyên. Tập trung vào việc kết hợp các bài tập tim mạch như chạy, nhảy dây và bơi lội. Thêm bất kỳ hoạt động nào mà bạn thích khi ở lại khóa học. Ngoài ra, hãy cố gắng đi bộ có ý thức hơn mỗi ngày. Cố gắng đi bộ 7-8k bước mỗi ngày ngoài thời gian tập luyện. Điều này cũng sẽ giúp kiểm tra sức khỏe tim mạch của bạn.

- Nicotine trong thuốc lá dẫn đến một lượng dopamine cao, vì vậy thay thế thuốc lá bằng kẹo và socola yêu thích của bạn với một lượng nhỏ sẽ là một cách tốt để giữ cho dopamine tăng cao. Đó là lý do tại sao khi mọi người cố gắng bỏ thuốc lá, họ thấy mình đang tìm đến những cách sửa chữa ngọt ngào mà họ yêu thích.

- Bạn thích điếu thuốc sau bữa tối? Một nghiên cứu của Hoa Kỳ tiết lộ rằng một số loại thực phẩm, bao gồm cả thịt, làm cho thuốc lá trở nên thỏa mãn hơn. Những thứ khác, bao gồm pho mát, trái cây và rau, làm cho thuốc lá có mùi vị khủng khiếp. Vì vậy, thay vào đó, hãy đổi món bít tết hoặc bánh mì kẹp thịt thông thường của bạn lấy một chiếc bánh mì kẹp phô mai.

- Thay đổi đồ uống của bạn. Nghiên cứu tương tự của Hoa Kỳ như trên cũng xem xét đồ uống. Đồ uống có cồn, rượu, cola, trà và cà phê đều làm cho thuốc lá ngon hơn. Vì vậy, khi bạn ra ngoài, hãy uống nhiều nước và nước trái cây hơn. Một số người nhận thấy chỉ cần thay đổi đồ uống của họ (ví dụ: chuyển từ rượu sang nước trái cây) sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiếp cận với một điếu thuốc của họ.

- Nhận biết khi nào bạn thèm thuốc lá. Cảm giác thèm ăn có thể kéo dài 5 phút. Trước khi bỏ cuộc, hãy lập một danh sách các chiến lược kéo dài 5 phút. Ví dụ, bạn có thể chống đẩy 5-10 lần mỗi khi muốn hút thuốc.

- Hãy nghĩ về điều này: Sự kết hợp giữa hút thuốc và uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư miệng lên 38 lần.

- Tạo một nhóm bạn bè cũng muốn bỏ thuốc lá. Có một số đông hưởng ứng, chắc chắn sẽ giúp đi đúng hướng và giữ cho nhau có động lực.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer