Lần đầu tiên cứu sống bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn thịt người nhờ dùng tĩnh mạch thận

Khoa Phẫu thuật mạch máu Bệnh viện Chợ Rẫy vừa trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới sử dụng tĩnh mạch thận trái làm mảnh ghép để tái tạo thành công động mạch chủ bụng của bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Whitmore.
10/12/2020 09:09

Vi khuẩn gây bệnh Whitmore khi xâm nhập vào cơ thể người, sẽ gây hoại tử nhiều cơ quan và diễn tiến rất nặng. Đặc biệt khi vi khuẩn gây hoại tử động mạch chủ bụng, chảy máu ồ ạt, không thể khâu cầm máu. Bệnh nhân thường tử vong ngay lập tức.

minh hoa

Hình minh họa.

Điểm đặc biệt ở bệnh này là động mạch chủ bụng bị mủn nát do vi khuẩn nên không thể khâu cầm máu. Mặt khác, sử dụng mạch máu nhân tạo thay thế đoạn động mạch chủ bị hoại tử sẽ dẫn đến nhiễm trùng ống ghép cũng gây chảy máu và tử vong. Các phương pháp khác cho kết quả kém, thường dẫn đến cắt cụt chân và tử vong cao.

Sau thời gian nghiên cứu điều trị, khoa Phẫu thuật mạch máu của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lần đầu tiên sử dụng tĩnh mạch thận trái làm mảnh ghép, tái tạo thành công động mạch chủ bụng bị hoại tử và vỡ vào ruột non nhiễm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Phương pháp mới này có thể mở ra hy vọng mới cho những bệnh nhân không may mắc căn bệnh chết người này.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer