Bộ Y Tế dự báo bệnh Whitmore gia tăng ở miền Trung trong thời gian tới

Mới đây, Bộ Y tế gửi công văn chỉ đạo 9 tỉnh, thành ở miền Trung tăng cường giám sát tình hình bệnh Whitmore tại địa phương để kịp thời phát hiện ca mắc mới.
21/11/2020 06:50

Từ đầu tháng 10 đến nay, các tỉnh miền Trung ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh Melioidosis (bệnh Whitmore) do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Khu vực này vừa trải qua các cơn mưa lũ kéo dài khiến vệ sinh môi trường tại các vùng dân cư bị ô nhiễm. Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, BV Bạch Mai - cũng cho hay từ đầu năm đến nay, trung tâm điều trị cho khoảng 30 bệnh nhân Whitmore, trong đó, riêng từ đầu tháng 11 có 6 trường hợp.

Hiện trung tâm còn 3 trường hợp mắc bệnh Whitmore đang điều trị, đến từ Sơn La, Nghệ An và Hà Tĩnh. Các bệnh nhân này đều trên 50 tuổi và có tiền sử bị bệnh đái tháo đường, sưng đau khớp gối, nhiễm trùng nặng. Do có biểu hiện lâm sàng đa dạng, Whitmore rất dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh khác khiến việc điều trị không hiệu quả.

Bộ Y tế dự báo trong thời gian tới, các ca bệnh Whitmore có thể xuất hiện thêm. Đây là loại ít gặp, không thành dịch nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, tỷ lệ tử vong cao. Đặc biệt, những đối tượng có nguy cơ cao, hệ miễn dịch kém dễ rơi vào nguy hiểm khi bị Melioidosis tấn công.

Để chủ động phòng, chống bệnh Melioidosis, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, gửi công văn tới lãnh đạo 9 tỉnh, thành ở miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) chủ động có phương án đối phó.

 
Anh_1_nhiem_benh_1

Bé gái bị áp-xe tuyến mang tai trái nghi do nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên bệnh Whitmore. Ảnh: D.T.

Bộ yêu cầu các địa phương trên tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Melioidosis (Whitmore), phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, lấy mẫu xét nghiệm những ca nghi ngờ và nhóm có nguy cơ cao. Đây là chìa khóa then để phát hiện sớm các trường hợp mắc và xử lý điều trị, đặc biệt là tại các vùng nguy cơ cao, đã có người mắc bệnh Melioidosis.

Bộ cũng yêu cầu cơ sở y tế tại các địa phương tổ chức thu dung, cấp cứu bệnh nhân, điều trị tích cực để hạn chế mức thấp nhất các trường hợp tử vong do Melioidosis. Đồng thời, các đơn vị y tế cần tổ chức điều tra, phân tích dịch tễ những trường hợp mắc bệnh Melioidosis. Song song đó, các chuyên gia cần phân tích nguy cơ và đưa ra biện pháp phòng chống bệnh Melioidosis.

Công tác truyền thông cũng cần được đẩy mạnh để người dân hiểu về nguy cơ mắc, cách phòng, chống và chủ động ngừa dịch. Các trường hợp nghi mắc cần được đưa đến ngay cơ sở y tế để khá, điều trị.

Melioidosis là bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh nhân đái tháo đường, gout, suy giảm hệ miễn dịch..., có nguy cơ mắc và bị nặng hơn. Những người lao động chân tay, tiếp xúc thường xuyên với bùn, đất như nông dân cũng có nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Ngoài ra, trẻ em dễ mắc khi chúng vô tình tiếp xúc bùn đất, vi khuẩn trên đồ chơi.

Người mắc bệnh Whitmore chủ yếu do vi khuẩn xâm nhập cơ thể qua các vị trí da, vết thương bị xây xước hoặc hít phải bụi, hơi nước, uống nước có nhiễm khuẩn.

Theo Zing News

comment Bình luận

largeer