Lào Cai: Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa tựu trường

UBND tỉnh Lào Cai ban hành công văn số 4579/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa tựu trường.
21/08/2024 16:53

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến nay, trong năm 2024, nhiều địa phương đã ghi nhận gia tăng các trường hợp mắc bệnh sởi, ho gà và một số bệnh truyền nhiễm khác. So với cùng kỳ năm 2023, số mắc sởi tăng hơn 8 lần, số mắc ho gà tăng hơn 25 lần.

Tại Lào Cai, trong 8 tháng đầu năm 2024 dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lào Cai diễn biến phức tạp, ghi nhận nhiều ca bệnh truyền nhiễm như: Viêm não vi rút, viêm não Nhật Bản; Ho gà; COVID-19; Tay - chân - miệng;... Đầu tháng 9, học sinh các cấp quay trở lại trường học trong mùa tựu trường làm nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm như sởi, ho gà, tay - chân - miệng và các bệnh lây qua đường hô hấp tăng cao.

Thực hiện Công văn số 4847/BYT-DP ngày 19/8/2024 của Bộ Y tế về việc chủ động triển khai phòng, chống dịch trong mùa tự trường. Để chủ động các biện pháp phòng chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung sau:

laocai

(Ảnh: Báo Lào Cai)

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác chủ động triển khai các giải pháp về phòng, chống dich bệnh trên địa bàn, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa tựu trường.

Chỉ đạo tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị trên địa bàn về thực hiện công tác phòng, chống dịch đặc biệt là các đoàn kiểm tra công tác đảm bảo phòng, chống dịch trong trường học.

Sở Y tế

Theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế; thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch trong cộng đồng; tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh; phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương chủ 2 động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình để kịp thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng bệnh.

Tăng cường công tác tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa tiêm đủ mũi hoặc chưa tiêm vaccine phòng bệnh; vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo công tác thu dung, cách ly, điều trị tích cực, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ về các biện pháp phòng lây nhiễm cho bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân.

Rà soát, đảm bảo sẵn sàng công tác hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, thiết bị, nhân lực... đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức giám sát, phát hiện, điều tra người mắc bệnh, tác nhân gây bệnh, các biện pháp xử lý ổ dịch, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực và chăm sóc người mắc bệnh.

Chủ động, phối hợp cung cấp và cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các khuyến cáo phòng bệnh cho người dân; tăng cường truyền thông khuyến khích, vận động các gia đình, phụ huynh đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch và hướng dẫn việc theo dõi tình hình sức khoẻ để tăng cường, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ em, học sinh trước khi quay lại trường học. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở để khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để bảo vệ sức khỏe.

Sở Giáo dục và Đào tạo

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh, sinh viên khi bước vào năm học mới; bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và đủ ánh sáng tại các cơ sở giáo dục, trường học, đặc biệt là các trường mẫu giáo, mầm non, nhà trẻ.

Chủ động phối hợp với ngành y tế trong công tác triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Theo dõi chặt chẽ sức khỏe trẻ em, học sinh, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý.

Thực hiện tốt công tác truyền thông học đường về phòng, chống dịch, tiêm vaccine phòng bệnh và công tác y tế trường học; Hướng dẫn thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch và phối hợp truyền thông, tuyên truyền vận động các gia đình, phụ huynh học sinh đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Phối hợp với ngành Y tế cập nhật thông tin về tình hình, diễn biến dịch bệnh tại địa phương và các khuyến cáo về phòng bệnh, tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân cũng như công tác vệ sinh môi trường. Đặc biệt nhấn mạnh lợi ích của việc tiêm chủng vắc xin giúp làm giảm nguy cơ mắc, hạn chế lây lan một số bệnh truyền nhiễm có vaccine tiêm dự phòng.

Thường xuyên đăng tải các nội dung về phòng, chống dịch bệnh bằng nhiều hình thức, đa dạng hoá các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân, giúp người dân dần thay tổi hành vi và nâng cao sức khỏe.

Sở Tài chính

Bố trí cấp đủ kinh phí cho hoạt động phòng, chống dịch và tiêm chủng mở rộng từ nguồn kinh phí địa phương và chuẩn bị sẵn sàng nguồn kinh phí dự phòng trong trường hợp cần thiết theo quy định.

Quang Huy

comment Bình luận

largeer