Liên kiều điều trị rối loạn kinh nguyệt, viêm thận cấp và mụn nhọt

Liên kiều là một trong các thảo dược cơ bản của y học Trung Hoa. Không chỉ là loài cây cảnh cho hoa đẹp, liên kiều còn được dùng làm thuốc với bộ phận chủ yếu là quả liên kiều.
25/04/2024 16:11

Vài nét về liên kiều

Liên kiều là loài cây bụi, thường chỉ cao dưới 4m và có tên khoa học là Forsythia suspensa, thuộc họ Nhài. Liên kiều được trồng nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản và nở hoa vào đầu xuân với hương thơm nhẹ. Đặc biệt, liên kiều cho hoa rất sai nên dùng làm cây cảnh thì tuyệt vời. Với quả liên kiều, nó còn là vị thuốc quý.

Trong y học cổ truyền, liên kiều là tên của một vị thuốc được lấy từ quả của cây liên kiều. Nếu hái những quả chín vàng rồi đem phơi khô, ta thu được vị thuốc “lão kiều”. Ngược lại, nếu hái những quả chưa chín rồi đem nhúng vào nước sôi, sau đó phơi khô thì ta được vị “thanh kiều”. Khi quả liên kiều chín, đầu quả sẽ mở ra như mỏ chim nên một số hạt của nó sẽ bị rơi ra ngoài.

lienkieu

Vị thuốc liên kiều (Ảnh: Caythuoc.org)

Công dụng của liên kiều

Hiện tại, người ta tìm ra trong quả liên kiều có các thành phần như tinh dầu, saponin, vitamin P và phylirin.

Theo y học cổ truyền, liên kiều là vị thuốc đắng, có tính hàn và lành tính. Có thể kể ra các công dụng thường được nhắc đến của quả liên kiều như:

- Thanh nhiệt và điều trị phong nhiệt.

- Giải độc, điều trị sang thũng, mụn nhọt.

- Điều trị tràng nhạc, ghẻ lở.

- Điều trị cảm sốt, cổ họng sưng đau.

- Điều trị mẩn ngứa, phát ban, nổi mề đay.

- Tán kết, tiêu thũng và điều trị nôn mửa.

- Giúp thông tiểu tiện, điều trị tiểu tiện khó, lao thận và viêm thận cấp.

- Giúp thông kinh nguyệt, điều trị rối loạn kinh nguyệt.

- Dùng trong trường hợp mao mạch dễ bị vỡ.

Cách dùng: Sắc lấy nước uống từ 10 – 30g quả liên kiều mỗi ngày (với bệnh ngoài da thì nấu nước rồi rửa). Lưu ý, nếu dùng cho trẻ em thì phải giảm liều lượng và nếu kết hợp liên kiều cùng các vị thuốc khác thì chỉ dùng từ 6 – 12g liên kiều.

Một số bài thuốc kết hợp có dùng liên kiều

Điều trị tràng nhạc và viêm hạch ở nách: Dùng quả liên kiều và hạt mè đen (liều lượng bằng nhau), đem nghiền nát và để dùng dần. Mỗi lần dùng, lấy 4g bột này uống và uống ba lần mỗi ngày. Nếu không dùng bài thuốc này, các bạn cũng có thể tham khảo bài thuốc gồm các vị sau: liên kiều (8g), cam thảo Bắc, hải tảo (mỗi loại 5g), hạ khô thảo (6g), tất cả cùng cho vào nồi và đổ 600 ml nước vào, nấu đến khi nước rút còn 200 ml thì tắt bếp và chia thành ba lần uống trong ngày.

Điều trị sưng vú: Có thể kết hợp 6g quả liên kiều cùng 3g gai bồ kết, 4g kim ngân hoa và 5g bồ công anh, tất cả cùng nấu trong nửa lít nước, nấu đến khi nước rút còn 200 ml thì ngưng và chia thành 3 lần uống trong ngày.

Điều trị viêm thận cấp tính: Ở Trung Quốc, liên kiều đã được thử nghiệm điều trị viêm thận cấp tính và cho kết quả khả quan. Cách dùng như sau: Lấy 18 đến 20g liên kiều nấu trong nửa lít nước, khi thấy nước sôi thì hạ lửa xuống nhỏ để cô đặc dần. Khi thấy nước rút còn 150ml thì tắt bếp và chia thành ba lần uống trong ngày (lưu ý, thuốc này cần uống trước bữa ăn và mỗi đợt điều trị như thế có thể kéo dài từ 5 đến 10 ngày tùy theo tình trạng bệnh).

Lưu ý

Những người thuộc thể hư hàn, tì vị hư nhược và khí hư phát nhiệt không nên dùng. Ngoài ra, không nên uống liên kiều trong thời gian dài để tránh các tác dụng không mong muốn.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer