Liệu mẹ đã biết về chỉ số nước ối tuần 38

Nước ối như một tấm màng bao bọc lấy thai nhi, bảo vệ bé tránh khỏi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn từ bên ngoài. Không những thế còn cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Vậy nước ối trong bụng mẹ ở tuần 38 có khác gì so với những ngày đầu hay không?
21/09/2018 16:40

Nước ối đóng vai trò gì?

Nước ối như một tấm màng bao bọc lấy thai nhi, bảo vệ bé tránh khỏi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn từ bên ngoài, có chức năng tái tạo năng lượng, vừa cung cấp dưỡng chất cho thai nhi, vừa giúp thai tránh được sự chèn ép quá mức do co cơ tử cung, bảo vệ thai nhi tránh khỏi những va chạm, sang chấn. Nước ối cũng giúp duy trì nhiệt độ ổn định của thai ở trong tử cung, cho phép bé tự do di chuyển trong túi nước ối, nhờ vậy, xương và cơ của bé phát triển cứng cáp hơn.

Chỉ số nước ối tuần 38 khoảng bao nhiêu. Nước ối có thể giúp ổn định duy trì nhiệt độ của bé trong bụng mẹ.

Đặc biệt, trong nước ối còn chứa các tế bào của thai nhi. Dựa vào yếu tố này, các bác sĩ có thể dùng phương pháp chọc nước ối để chẩn đoán hệ thống gen của thai hoặc xác định một số nguy cơ mắc bệnh từ khi thai nhi còn trong bụng mẹ.

Quá trình hình thành nước ối?

Nhiều mẹ bầu không có kinh nghiệm mang thai không biết nước ối được hình thành như thế nào và chúng có thật sự quan trọng hay không. Đầu tiên nói về quá trình hình thành nước ối. Trong khoảng 12 ngày sau khi thụ thai nước ối đã được xuất hiện. Đây gọi là môi trường dinh dưỡng cho thai nhi ở dạng thể lỏng, được chứa trong buồng ối của thai phụ. Lúc này, nước ối được hình thành do sự thẩm thấu của huyết thanh mẹ qua màng ối hoặc thẩm thấu của huyết thanh con qua da thai nhi.

Đến khi thai nhi được 10 - 12 tuần tuổi, thai không còn nhận từ mẹ mà được hình thành do nước tiểu tiết ra từ thận và dịch từ phổi của thai nhi. Đến tuần thai thứ 16, bé bắt đầu nuốt nước ối rồi thải ra lại bụng mẹ bằng nước tiểu tạo nên hiện tượng tuần hoàn của nước ối, làm cho nước ối luôn được tái tạo. Từ tuần thứ 20, nước ối có nguồn gốc từ khí – phế – quản, do huyết tương của thai nhi thẩm thấu qua niêm mạc hô hấp của bé.

Chỉ số nước ối tuần 38 khoảng bao nhiêu?

Sau khi đã hiểu được quá trình hinh thành cũng như tầm quan trọng cuả nước ối. Mẹ bầu cũng nên cần được biết về chỉ số nước ối tuần 38 có những đặc điểm gì? khoảng bao nhiêu? Đối với mẹ bầu mang thai 38 tuần có chỉ số nước ối khoảng 800ml.

Ở tuần này, chỉ số nước ối giảm hơn so với tuần trước vì mẹ đã chuyển sang giai đoạn chuẩn bị sinh. Tuy nhiên, lượng nước ối sẽ không giảm quá nhiều chỉ dao động trong khoảng 800ml. Nếu như chỉ số nước ối giảm quá 60ml và nhiều hơn khoảng 120ml thì mẹ bầu nên cẩn thận.

Chỉ số nước ối tuần 38 khoảng bao nhiêu. Lượng nước ối của mẹ trong giai đoạn tuần thứ 38 là khoảng 800ml

Nếu mẹ bầu gặp phải lượng nước ối ít hơn 60ml so với mực chuẩn thì có thể mẹ bầu đang bị thiếu ối. Thiếu ối khiến bé trong bụng không đủ dưỡng chất, thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng. Ngược lại hiện tượng , dư thừa nước ối khiến cho mẹ bầu bị đa ối mà hậu quả của hiện tượng này sẽ khiến cho mẹ bầu vỡ ối sớm hay còn gọi là sinh non. 

Mang thai trong giai đoạn tuần 38 khiến cho mẹ bầu có nhiều tâm lí căng thằng vì đã sắp đến giai đoạn sinh. Cũng chính vì sắp sinh nên mẹ bầu cần có sự chuẩn bị cao nhất về tinh thần để đón bé chào đời. 

comment Bình luận

largeer