Lợi ích cho sức khỏe của lá chuối trong y học cổ truyền

Nhờ chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như lignin, allantonlin, hemiselulosa, polyphenol và protein, lá chuối mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như: Trị bệnh, làm đẹp tóc, giải độc... Dưới đây là những công dụng bất ngờ của lá chuối trong y học cổ truyền.
21/07/2022 09:57

Điều trị cảm lạnh thông thường và cảm cúm

Cảm lạnh thông thường và cúm là những căn bệnh xảy ra nhiều nhất trên thế giới. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại dược liệu, bao gồm cả các loài cây cỏ, các loại lá như lá chuối có thể được sử dụng làm thuốc thảo dược chống lại các bệnh như vậy. Lá chuối có chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp điều trị những tình trạng nhỏ này bằng phương pháp tự điều trị.

Hạ sốt

Một nghiên cứu nói về tác dụng hữu ích của tất cả các bộ phận của chuối trong việc chống sốt, bao gồm cả lá của nó. Các chất phytochemical trong lá chuối có thể giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các tình trạng như sốt do tác dụng hạ sốt, kháng khuẩn và chống viêm của chúng. Uống nước sắc từ lá chuối được coi là tăng cường sức khỏe. 

Thay thế cho băng vết thương

Theo một nghiên cứu, lá chuối là một loại băng vết thương rẻ tiền và hiệu quả ở nhiều nước đang phát triển do đặc tính hữu hiệu và dễ kiếm. Đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của lá chuối tương đương với đặc tính của băng gạc dầu hỏa và do đó, có thể giúp điều trị hoặc làm đầy vết thương trong thời gian ngắn hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một nghiên cứu cho biết, lectin - một loại protein được tìm thấy nhiều trong lá chuối cùng với cùi của nó. Lectin có đặc tính điều hòa miễn dịch mạnh có thể giúp tăng số lượng tế bào T trong cơ thể. Tế bào T là một phần của tế bào miễn dịch giúp phát hiện và đánh dấu các tác nhân gây bệnh trong cơ thể và gửi tín hiệu đến tế bào B để tiêu diệt chúng.

Giảm cellulite

Một số nghiên cứu giai thoại nói rằng lá chuối có thể giúp giảm viêm mô tế bào trong cơ thể. Có thể thực hiện bằng cách xay nhuyễn lá và đắp lên vùng da bị viêm mô tế bào. Các polyphenol trong lá giúp giảm cholesterol trong các tế bào da, nguyên nhân gây ra sự phát triển của bệnh viêm mô tế bào và do đó, có thể giúp cắt giảm chúng.

Tốt cho tóc

Lá chuối hoạt động như một thành phần tuyệt vời cho tóc và có thể giúp loại bỏ một số vấn đề về tóc như gàu, tóc ngứa và tóc bạc. Một số kinh nghiệm cá nhân của các cá nhân cho biết rằng việc thái nhỏ và giã nát lá chuối để lấy nước rồi đắp lên tóc có thể giúp tóc đen hoàn toàn, giảm tóc bạc và củng cố nang lông.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu, lá chuối là một nguồn tiềm năng của rutin, một loại flavonoid thực vật có tác dụng chống tiểu đường, chống viêm và chống oxy hóa. Chất flavonoid thiết yếu này có trong lá chuối có thể có lợi cho bệnh nhân tiểu đường bằng cách quản lý mức đường huyết của họ và ngăn ngừa mọi nguy cơ biến chứng liên quan. Lá chuối cũng giúp phá vỡ đường maltose, một loại đường, trong cơ thể mà số lượng tăng lên cho thấy bệnh tiểu đường.

Điều trị vết loét

Bệnh loét dạ dày là một tình trạng đặc trưng bởi các vết loét đau đớn trong niêm mạc dạ dày do sự mất cân bằng của axit, pepsin và các yếu tố phòng thủ như oxit nitric. Một nghiên cứu nói về đặc tính chống loét của lá chuối. Nó nói rằng lá chứa flavonoid và nhiều hợp chất hữu cơ và vô cơ như alkaloid, tannin, chất chống oxy hóa và axit phenolic có thể cung cấp tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương niêm mạc dạ dày và điều trị tình trạng này. 

Công dụng truyền thống của lá chuối

Có thể cải thiện sự thèm ăn

Nhiều tình trạng dài hạn và ngắn hạn như bệnh gan, sốt, các vấn đề về thận, ngộ độc thực phẩm và viêm gan có thể làm giảm sự thèm ăn của một người. Những nghiên cứu mang tính giai thoại như vậy cho biết mùi thơm của lá chuối có thể giúp tạo cảm giác ngon miệng khi được phục vụ trên đĩa chuối bọc.

Có thể vô hiệu hóa nọc độc

Một nghiên cứu nói về hoạt động chống nọc độc của lá chuối chống lại độc tính do nọc rắn gây ra. Nó nói rằng khi chiết xuất của lá chuối tương tác với protein của nọc rắn, tannin và polyphenol trong lá có xu hướng làm bất hoạt các protein độc hại và có thể làm giảm tác dụng của chúng ở một mức độ nào đó. Đây là lý do tại sao lá chuối được đắp lên vết rắn cắn để giảm đau. Nghiên cứu cần thêm bằng chứng. 

Làm màng bọc thực phẩm hợp vệ sinh

Lá chuối được sử dụng theo cách truyền thống do nhiều mục đích vệ sinh. Trước hết, thực phẩm được gói bằng lá chuối có xu hướng không độc hại hơn so với bọc bằng ni lông, vì không có chất độc nhựa nào bị lẫn vào thực phẩm. Thứ hai, đặc tính kháng khuẩn của lá giúp thực phẩm không bị hỏng do vi khuẩn và vi trùng, đồng thời giữ cho thực phẩm tươi ngon trong thời gian dài hơn. Ngoài ra, ăn trên lá chuối không cần làm sạch nhiều và thân thiện với môi trường.

Thêm hương vị độc đáo cho món ăn

Lá chuối được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn. Thực phẩm được gói và nấu chín (tốt nhất là hấp) trong lá chuối được biết là có được các hợp chất thực vật quan trọng từ lá như EGCG (Epigallocatechin Gallate), một polyphenol được biết là có thể làm giảm nhiều bệnh viêm và mãn tính như ung thư, bệnh tim và bệnh Alzheimer. Ngoài ra, khi thức ăn nóng được phục vụ trên lá chuối, lớp sáp phủ trên chúng có xu hướng chảy xuống và trộn với thức ăn, do đó mang lại hương vị độc đáo và tinh tế cho món ăn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer