Lợi ích của các thực phẩm giàu phytoestroge

Một số thực phẩm như hạnh nhân, đậu nành, tỏi và quả hồ trăn, có chứa phytoestrogen là những hợp chất tương tự như estrogen của con người và do đó có chức năng tương tự bổ sung chất này cho cơ thể.
05/02/2024 18:47

Phytoestrogen có trong thực phẩm bao gồm isoflavone, flavon, terpenoid, quercetin, resveratrol và lignin. Phytoestrogen thúc đẩy một số lợi ích sức khỏe như làm giảm các triệu chứng mãn kinh và PMS.

Hơn nữa, tiêu thụ thực phẩm giàu phytoestrogen cũng giúp ngăn ngừa loãng xương, khởi phát bệnh tiểu đường và bệnh tim, vì vậy bạn nên bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Lợi ích chính của thực phẩm giàu phytoestroge

0a1b443d0871e12fb860

Những lợi ích sức khỏe chính của thực phẩm giàu phytoestrogen là:

1. Giảm các triệu chứng mãn kinh và PMS

Phytoestrogen giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh, đặc biệt là đổ mồ hôi ban đêm và bốc hỏa. Ngoài ra, phytoestrogen còn giúp bạn kiểm soát tốt hơn các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt vì chúng giúp cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể.

2. Duy trì sức khỏe của xương

Thiếu hụt estrogen trong thời kỳ hậu mãn kinh làm tăng nguy cơ loãng xương. Điều này xảy ra vì estrogen chịu trách nhiệm ngăn chặn hoạt động của các hormone khác thúc đẩy quá trình tái hấp thu xương, ngoài ra còn ngăn ngừa mất canxi, giúp xương chắc khỏe.

Vì vậy, ăn thực phẩm giàu phytoestrogen có thể là một chiến lược tốt để cố gắng cân bằng nồng độ estrogen, ngăn ngừa loãng xương.

3. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Phytoestrogen giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch vì chúng có tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm cholesterol “xấu”, LDL, ngăn ngừa hình thành cục máu đông và cải thiện huyết áp, ngăn ngừa hình thành mảng bám.

4. Ngăn ngừa các vấn đề về trí nhớ

Trí nhớ thường bị ảnh hưởng sau thời kỳ mãn kinh do nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm. Do đó, tiêu thụ thực phẩm giàu phytoestrogen có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ vì chúng có tác dụng bảo vệ thần kinh và chống oxy hóa.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích của phytoestrogen trong việc ngăn ngừa các vấn đề về trí nhớ.

5. Ngăn ngừa ung thư

Phytoestrogen, đặc biệt là lignan, có hoạt tính chống ung thư vì giàu chất chống oxy hóa, giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào cơ thể trước tác động của các gốc tự do.

Phytoestrogen có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú, tử cung và tuyến tiền liệt.

6. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường và béo phì

Phytoestrogen kích thích giải phóng insulin, tạo điều kiện kiểm soát lượng đường trong máu và do đó có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, phytoestrogen cũng có thể điều chỉnh mô mỡ, giúp giảm mỡ và ngăn ngừa béo phì.

 

Theo 

comment Bình luận

largeer