Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh là một phản ứng của hệ miễn dịch có thể gây ra các triệu chứng như đốm đỏ trên da, ngứa, sưng tấy các bộ phận trên cơ thể hoặc tiêu chảy sau khi ăn một số loại thực phẩm cụ thể.
02/02/2024 17:51

Phản ứng quá mức này của hệ thống miễn dịch phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh sau khi ăn các thực phẩm như sữa và/hoặc các sản phẩm từ sữa, trứng, cá hoặc đậu nành và đôi khi có thể liên quan đến thực phẩm mẹ tiêu thụ.

Nếu bạn nghi ngờ bé bị dị ứng thực phẩm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa dị ứng nhi khoa hoặc bác sĩ nhi khoa. Điều trị thường bao gồm việc tránh các thực phẩm gây ra các triệu chứng dị ứng. 

t15

 

Triệu chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh

Các triệu chứng chính của dị ứng thực phẩm ở trẻ:

- Đốm đỏ trên da;

- Ngứa trên cơ thể;

- Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi;

- Đau bụng, nôn mửa và/hoặc tiêu chảy;

- Máu và/hoặc chất nhầy trong phân;

- Sưng ở các bộ phận trên cơ thể như lưỡi, môi và mặt;

- Ho và thở khò khè và/hoặc khó thở.

Các triệu chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh có xu hướng xuất hiện vài phút đến vài giờ sau khi ăn thực phẩm đó và trong trường hợp có các triệu chứng như buồn ngủ, suy nhược hoặc tim đập nhanh, chúng có thể là dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán?

Chẩn đoán dị ứng thực phẩm ở trẻ được thực hiện bởi bác sĩ dị ứng nhi khoa hoặc bác sĩ nhi khoa có tính đến các triệu chứng xuất hiện và đôi khi là kết quả của các xét nghiệm dị ứng như RAST hoặc xét nghiệm chích.

Nếu bạn nghi ngờ bé bị dị ứng thực phẩm, điều quan trọng là phải biết loại thực phẩm nào có thể gây ra các triệu chứng. Đặc biệt ở trẻ bú mẹ hoàn toàn, nguyên nhân gây dị ứng có thể nằm ở chế độ ăn uống của mẹ.

Nguyên nhân có thể

Hầu hết các trường hợp dị ứng thực phẩm ở trẻ sơ sinh là do trẻ hoặc mẹ ăn phải sữa bò hoặc các sản phẩm từ sữa, trứng, lúa mì và/hoặc thực phẩm làm từ đậu nành, các loại hạt, đậu phộng, cá hoặc hải sản, nếu trẻ vẫn còn bú. được bú sữa mẹ.  

Thức ăn chính mà phụ nữ tiêu thụ và có thể truyền vào sữa mẹ gây dị ứng cho trẻ là sữa bò. Trong trường hợp này, người mẹ có thể được khuyên nên thay thế thực phẩm này bằng các nguồn canxi khác. 

Cách điều trị được thực hiện

Cách tốt nhất để điều trị dị ứng thực phẩm ở trẻ là tránh cho trẻ ăn những thực phẩm gây ra các triệu chứng, theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa dị ứng nhi khoa. Nếu trẻ vẫn bú sữa mẹ, mẹ cũng nên tránh những loại thực phẩm tương tự.

Đôi khi, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng thuốc chống dị ứng để giảm bớt các triệu chứng nếu chúng phát sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng, việc điều trị có thể cần phải được thực hiện tại bệnh viện và bao gồm việc tiêm epinephrine và/hoặc sử dụng thuốc trực tiếp vào tĩnh mạch.

Trong một số trường hợp, trẻ có khả năng dung nạp thức ăn mà chúng bị dị ứng một cách tự nhiên cho đến khi được 6 tuổi, do đó khi ăn lại thức ăn đó, chúng có thể không xuất hiện các triệu chứng dị ứng.

Làm gì để tránh dị ứng thực phẩm?

Để tránh dị ứng thực phẩm ở bé, bạn phải:

- Thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa về dinh dưỡng;

- Nếu có thể, hãy tiếp tục cho con bú đến 6 tháng và lý tưởng nhất là đến 2 tuổi;

- Không cho bé ăn thức ăn đặc trước 6 tháng;

- Tránh dùng sữa bò trong năm đầu đời.

Hơn nữa, điều quan trọng là phải xác định được thực phẩm gây dị ứng, vì bằng cách này, có thể tránh được việc cả mẹ và bé tiêu thụ thực phẩm này nếu việc cho trẻ ăn thực phẩm này đã bắt đầu.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer