Lợi ích của caffeine

Caffeine là một chất có trong một số thực phẩm như cà phê, guarana, sô cô la và trà xanh, có tác dụng kích thích sinh học, tăng khả năng tập trung và cải thiện hiệu suất thể chất.
10/07/2024 17:00

Hơn nữa, caffeine còn có đặc tính sinh nhiệt, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ trong cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân.

Caffeine cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm bổ sung, ở dạng viên nang, bột và viên nén được bán ở các cửa hàng thực phẩm bổ sung và hiệu thuốc. Tuy nhiên, caffeine nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, vì quá nhiều có thể gây đau đầu, mất ngủ, nôn mửa, tiêu chảy và co giật.

po

Tác dụng caffeine

Caffeine có đặc tính kích thích, chống oxy hóa, chống viêm và tạo năng lượng. Vì vậy, những lợi ích sức khỏe chính của caffeine là:

1. Cải thiện tâm trạng

Caffeine làm tăng hoạt động của hệ thần kinh trung ương, ngoài ra còn kích thích giải phóng serotonin trong não, chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh lo âu, tăng cảm giác hạnh phúc và cải thiện tâm trạng.

2. Ngăn ngừa bệnh tim

Vì có tác dụng chống oxy hóa nên caffeine giúp cải thiện sức khỏe của động mạch, tạo điều kiện lưu thông máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như đau tim và đột quỵ. 

3. Tăng khả năng tập trung

Caffeine ngăn chặn các chất gây mệt mỏi và tăng giải phóng adrenaline, norepinephrine, dopamine và serotonin trong cơ thể, những chất dẫn truyền thần kinh làm tăng sự tập trung và giảm giấc ngủ.

4. Chống táo bón

Bằng cách kích thích sự co bóp của dạ dày và ruột, caffeine kích thích đào thải phân, từ đó giúp chống táo bón.

5. Cải thiện hiệu suất thể chất

Caffeine có tác dụng sinh học, tăng sản xuất năng lượng của cơ thể, cũng như giảm mệt mỏi và đau đớn khi tập thể dục, do đó cải thiện hiệu suất thể chất.

6. Ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư

Vì là chất chống oxy hóa, caffeine chống lại các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào khỏe mạnh của cơ thể và ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư như ung thư gan và da.

Caffeine làm bạn giảm cân?

Caffeine có tác dụng sinh nhiệt, có khả năng kích thích quá trình trao đổi chất, tăng cường đốt cháy mỡ trong cơ thể và thúc đẩy quá trình giảm cân. Hơn nữa, caffeine còn giúp kiểm soát cơn đói tạm thời, giúp giảm lượng thức ăn nạp vào và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là để thúc đẩy quá trình giảm cân, caffeine nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng cũng như tập thể dục thường xuyên.

Số lượng khuyến nghị

Lượng caffeine tối đa được khuyến nghị mỗi ngày cho người lớn là 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 200 ml espresso mỗi ngày. 

Phụ nữ mang thai dự định có thai hoặc đang cho con bú nên tiêu thụ tối đa 200 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 340 ml cà phê pha.

Thực phẩm bổ sung caffein

Ví dụ, chất bổ sung caffeine có thể được sử dụng để giảm đau đầu hoặc cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần và có thể được tìm thấy ở dạng viên nang, viên nén hoặc dạng bột, được gọi là caffeine khan hoặc methylxanthine. 

Lượng khuyến nghị thay đổi tùy theo giới tính, độ tuổi và mục tiêu cá nhân, dao động từ 100 đến 400 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, vì caffeine không được khuyến khích trong một số trường hợp nên việc sử dụng chất bổ sung này chỉ nên theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Uống hơn 600 mg caffeine mỗi ngày có thể gây mất ngủ, mất nước, lo lắng, đau dạ dày và căng thẳng ở một số người.

Tuy nhiên, uống 1,2 g caffeine trở lên cùng một lúc, tương ứng với 7,2 lít cà phê espresso, có thể gây co giật, nôn mửa, tăng nhịp tim, khó thở, run và trong một số trường hợp có thể tử vong.

Ai không nên tiêu thụ?

Trẻ em dưới 12 tuổi và những người mắc chứng lo âu, rối loạn nhịp tim, mất ngủ, trào ngược hoặc loét dạ dày nên tránh các thực phẩm và thực phẩm bổ sung có chứa caffeine.

Hơn nữa, những người sử dụng thuốc nên nói chuyện với bác sĩ trước khi tiêu thụ thực phẩm hoặc dùng thực phẩm bổ sung có chứa caffeine, vì một số loại thuốc có thể tương tác với chất này, làm tăng hoặc giảm tác dụng của nó.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer