Lợi ích của hành lá

Hành lá có tên khoa học là Allium schoenoprasum, là loại cây có mùi thơm giúp điều hòa huyết áp, thúc đẩy giảm cân, duy trì sức khỏe của mắt, ngăn ngừa lão hóa sớm và tăng hệ miễn dịch.
03/11/2023 14:40

Lợi ích của hành lá là có thể vì loại cây này có lượng saponin, beta-carotene, chất xơ và vitamin C, các chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, tạo cảm giác no và chống viêm.

Có 2 loại chính của loại cây này là hành thông thường và hẹ, chúng khác nhau chủ yếu về chiều rộng và kích thước của thân cây. Hành được bán theo bó, riêng lẻ hoặc cùng với rau mùi tây hoặc rau mùi và có thể dùng sống hoặc nấu chín như một loại gia vị trong súp, trứng tráng, nước sốt hoặc cơm.

f

 

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của hành lá là:

1. Điều hòa huyết áp

Vì có chứa kali nên hành lá thúc đẩy sự thư giãn của động mạch, tạo điều kiện lưu thông máu, giúp điều hòa huyết áp. Hơn nữa, kali có trong hành lá cũng có tác dụng loại bỏ lượng natri dư thừa lưu thông trong máu qua nước tiểu. 

2. Thúc đẩy giảm cân

Hành thúc đẩy quá trình giảm cân vì chúng giàu chất xơ làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, kéo dài cảm giác no giữa các bữa ăn và do đó làm giảm lượng thức ăn vào.

Tuy nhiên, để giúp bạn giảm cân, hành phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên. 

3. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Beta-carotene, vitamin A, lutein và zeaxanthin có trong hành là những chất dinh dưỡng và carotenoid có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách bảo vệ da chống lại các tổn thương do gốc tự do và tia cực tím từ ánh nắng mặt trời gây ra, từ đó ngăn ngừa, xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ da.

Hơn nữa, vì hành rất giàu vitamin C nên loại cây thơm này giúp hình thành collagen, một loại protein quan trọng để duy trì sự mềm mại và đàn hồi của da.

4. Chống táo bón

Chất xơ có trong hành với số lượng lớn, làm tăng lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di tản và do đó giúp chống táo bón. 

5. Giảm cholesterol “xấu”

Vì giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa như flavonoid, saponin, beta-carotene và vitamin C nên hành lá ức chế quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, từ đó giúp giảm mức cholesterol “xấu”; LDL, trong máu.

Vì vậy, hành lá là một lựa chọn thực phẩm tốt giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các vấn đề liên quan đến cholesterol cao như xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, đau tim và đột quỵ.

6. Duy trì sức khỏe của mắt

Hành lá duy trì sức khỏe của mắt bằng cách chứa lutein và zeaxanthin, carotenoids được lắng đọng trong võng mạc và bảo vệ mắt chống lại tác hại do tia UV phát ra từ mặt trời và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị như máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động.

Vì vậy, hành lá giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đây là một căn bệnh tiến triển có thể dẫn đến mất thị lực.

7. Tránh bệnh tiểu đường

Hành lá chứa một lượng chất xơ tốt làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate từ thức ăn, cân bằng lượng đường trong máu và do đó giúp tránh tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Giàu vitamin C, flavonoid và beta-carotene, hành lá tăng cường và cải thiện chức năng của các tế bào phòng vệ của cơ thể, tăng hệ thống miễn dịch và giúp chống lại virus, vi khuẩn và nấm. 

9. Ngăn ngừa loãng xương

Vì giàu vitamin K, chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất Osteocalcin, loại protein có tác dụng cố định canxi trong xương, hành giúp duy trì sức khỏe của xương, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương. 

Tuy nhiên, để vitamin K cải thiện sức khỏe của xương, điều cần thiết là phải duy trì lượng canxi tốt và thường xuyên trong chế độ ăn uống.

10. Giúp chống thiếu máu

Hành giúp chống thiếu máu vì chúng rất giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng quan trọng để hấp thụ sắt có trong thực phẩm, do đó giúp hình thành huyết sắc tố, một thành phần chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và thường làm giảm tình trạng thiếu máu.

Các loại hành

Có 2 loại hành chính là hành thông thường có tên khoa học là Allium schoenoprasum hay có tên phổ biến là hành lá, có thân rộng hơn và nhạy cảm hơn với nhiệt, có thể dùng trong các công thức nấu ăn như súp, bánh kếp, trứng tráng hoặc cơm.

Loại hành thứ hai có tên khoa học là Allium fisulosum, được dân gian gọi là hẹ hay hành tây kiểu Pháp. Loại này mỏng hơn và nhỏ hơn, nhạy cảm hơn với nhiệt nên chủ yếu được sử dụng để hoàn thiện món ăn hoặc chế biến nước sốt.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer