Hành trình 20 năm “giữ lửa” nghề bún truyền thống

Chính thức ra nhập thị trường bún từ năm 2004, sau 20 năm trải qua bao khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, đến nay bà Nguyễn Thị Bính, chủ thương hiệu bún Nguyễn Bính vẫn quyết tâm theo đuổi nghề làm bún sạch truyền thống, gây dựng được tên tuổi và vị trí của mình đối với người tiêu dùng Việt Nam.
10/05/2024 23:03

20 năm tâm huyết với cơ nghiệp gia đình

Xuất thân trong gia đình làm nghề bún, từ nhỏ đã có cơ hội tiếp xúc với nghề, bà Nguyễn Thị Bính - chủ thương hiệu bún Nguyễn Bính, người phụ nữ với sự chịu thương, chịu khó luôn giữ được sự tâm huyết với nghề bún. Từ gánh bún nhỏ được làm thủ công, sau 20 năm bươn chải và phấn đấu, cái tên Nguyễn Bính đã trở thành thương hiệu bún sạch nhận được sự quan tâm và chú ý của nhiều người tiêu dùng. Bắt đầu khởi nghiệp với chặng đường đầy gian nan vào năm 2004, sau 20 năm bún Nguyễn Bính đã gây dựng được tên tuổi và vị trí của mình trong ngành bún.

Bà chủ thương hiệu Bún Nguyễn Bính

Bà Nguyễn Thị Bính chủ thương hiệu Bún Nguyễn Bính

Được biết, từ khi còn nhỏ, bố của bà Bính là người đầu tiên khích lệ, ủng hộ bà theo nghề. Sinh ra trong gia đình làm bún truyền thống, từ bé bà đã phụ giúp bố làm bún và được bố tận tình hướng dẫn từng chút một, do đó bà đã vô tình “học nghề” khi còn bé mà chẳng hay biết.

Mặc dù được tiếp xúc với nghề rất sớm, nhưng trước khi khởi nghiệp với thương hiệu bún Nguyễn Bính, bà đã làm qua rất nhiều ngành nghề khác nhau. Bà Bính cho biết, nghề bún rất vất vả, tuy nhiên sau khi trải nghiệm qua nhiều nghề, thì bà nhận ra rằng chẳng có nghề nào trên đời được gọi là sung sướng cả. Phải trải qua khó khăn thì mới càng đứng vững được với nghề.

Trải qua bao khó khăn, Bún Nguyễn Bính vẫn luôn đứng vững với nghề

Trải qua bao khó khăn, bà Nguyễn Thị Bính vẫn luôn đứng vững với nghề

Ngày mới vào nghề bún, thị trường bún tại TP. Hồ Chí Minh vô vàn khó khăn, bởi trước đó đã có rất nhiều cơ sở làm bún rồi, việc làm bún sạch thì càng khó khăn bởi giá thành sản xuất cao hơn, sợi bún không trắng đẹp như bún có hóa chất, chưa kể là sự cạnh tranh từ các cơ sở sản xuất và tiểu thương khác, nhưng bà Bính nhất định không bỏ cuộc mà kiên trì, quyết tâm để giữ lấy nghề tổ của mình.

Ban đầu bà Bính chỉ sản xuất nhỏ, làm thủ công, rồi đem ra chợ bán, sau khi cơ sở ổn định thì bà quyết định xây dựng nên công ty và đăng ký thương hiệu. Một mình gây dựng sự nghiệp nghề bún. Động lực để bà vượt qua khó khăn và tiếp thêm sức mạnh chính là lòng yêu nghề, cùng mong muốn phát triển nghề bún của gia đình, đồng thời mang đến thị trường những sợi bún sạch, không hóa chất. Bà luôn khắc ghi lời dặn của người bố: “Con ạ, nghề bún tuy vất vả, khó khăn, nhưng mình vẫn “đỏ lửa” là có tiền”.

Với sự nhiệt thành và làm nghề bằng cái tâm, sau 20 năm bà Bính đã sở hữu riêng cho mình một xưởng sản xuất bún tại TP. Hồ Chí Minh, cùng với dây chuyền thiết bị sản xuất đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian tới bà dự định mở rộng sản xuất, xây dựng nhà máy quy mô lớn tại lô đất rộng 10.000 m2 ở huyện Củ Chi.

Bà Bính trải lòng, nghề bùn là nghề gia truyền và nhiệm vụ của bà là giữ gìn, tiếp quản và đưa nghề bún phát triển hơn nữa. Song hành với sự phát triển của thời đại công nghiệp hóa, việc sản xuất cũng phải chuyển đổi, linh hoạt phù hợp với môi trường kinh doanh mới. Tuy thay đổi từ cách làm thủ công sang công nghệ hóa nhưng vẫn phải giữ được cái tinh túy và hương vị truyền thống đặc trưng vốn có của sợi bún. Luôn tâm huyết, gắn bó và không để nghề bún bị mai một theo thời gian.

Đưa “bún sạch” đến gần hơn với người tiêu dùng

Có thể nói ngành nghề thực phẩm là lĩnh vực khá nhạy cảm khi trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó, từng khâu chế biến phải làm sao đảm bảo được sự an toàn và giữ được hương vị của một sợi bún ngon, bà Bính chia sẻ.

Bún Nguyễn Bính đảm bảo hương vị chuẩn ngon của bún truyền thống

Bún Nguyễn Bính đảm bảo hương vị chuẩn ngon của bún truyền thống

Bún Nguyễn Bính được sản xuất từ nguyên liệu chính là gạo nguyên chất, không pha trộn bột năng và hoàn toàn không sử dụng hóa chất, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế... Đặc trưng của sợi bún Nguyễn Bính là sợi bún có “màu trắng ngà” của gạo, không bị rã nát trong nước, có vị ngọt hậu thuần khiết. Hiện tại bún Nguyễn Bính đã trở thành thương hiệu quen thuộc, nhận được sự tín nhiệm của người dân TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành lân cận.

Ưu tiên sức khỏe của khách hàng lên trên hết, cũng như đặt nặng đạo đức nghề nghiệp, bà Bính cho biết, từng mẻ bún đều được sản xuất hoàn toàn bằng máy móc, công nghệ hiện đại, nhằm đảm bảo được chất lượng bún tốt nhất. Do không sử dụng hóa chất, bún đến tay khách hàng hoàn toàn là bún tươi, mới, được sản xuất trong ngày.

Bún Nguyễn Bính ấp ủ mong muốn đưa sản phẩm Bún sạch từ Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới

Bà Bính ấp ủ mong muốn đưa sản phẩm Bún sạch từ Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới

Đồng thời, khâu bảo quản cũng luôn được đầu tư, chú trọng, sử dụng phương pháp hút chân không hiện đại giúp sợi bún tươi đến tay người tiêu dùng giữ được độ tươi ngon, hoàn toàn không sử dụng bột năng, bột lọc và có thể giữ lâu trong thời gian dài nhất định. Không chạy theo lợi nhuận để sản xuất sản phẩm hóa chất kém chất lượng mà lấy sự bền vững dài lâu làm trọng tâm để phát triển, bà Bính đã vượt qua những áp lực, khó khăn không hề nhỏ, luôn vững tâm đưa ra thị trường những sản phẩm bún sạch, ngon, chất lượng và an toàn.

Với nhiều ấm ủ và dự định lớn trong tương lai, bún Nguyễn Bính trong 20 năm qua đã xây dựng được lòng tin và uy tín của thương hiệu, từ đó từng bước đưa sản phẩm bún sạch, an toàn đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Trong tương lai, bà Nguyễn Thị Bính mong muốn, đưa sản phẩm bún sạch từ Việt Nam đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Đ.Lan

 
comment Bình luận

largeer