Lợi ích của trà bạch đàn

Trà bạch đàn được pha chế từ cây thuốc Bạch đàn globulus là thức uống giàu tannin, flavonoid, aldehyde và các loại dầu dễ bay hơi như cineole và terpineol là những chất có tác dụng sát trùng, thông mũi, chống co thắt, kháng khuẩn, có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh cú, cảm lạnh hoặc viêm xoang.
22/02/2024 15:16

Hơn nữa, trà bạch đàn có đặc tính chống oxy hóa có thể cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa và chống nhiễm trùng hệ hô hấp.

Loại trà này có thể được pha bằng lá bạch đàn, có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc thảo dược, cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc hiệu thuốc tổng hợp và mặc dù không thể thay thế việc sử dụng các loại thuốc do bác sĩ kê đơn nhưng nó có thể được dùng để bổ sung cho việc điều trị y tế. 

Tác dụng của bạch đàn

Trà bạch đàn có một số lợi ích cho sức khỏe, những lợi ích chính là:

1. Trị ho có đờm

Trà bạch đàn có chứa các chất như flavonoid, triterpen, tannin, axit phenolic có nguồn gốc từ axit cinnamic và phloroglucinol có tác dụng chống nhiễm trùng đường hô hấp, làm dịch tiết phế quản lỏng hơn, giúp tiêu đờm dễ dàng hơn, trị ho có đờm do cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi, viêm xoang, viêm hạch, viêm amidan, hen suyễn hoặc viêm phế quản.

g

2. Giảm viêm

Lá bạch đàn có chứa các loại dầu dễ bay hơi như cineole và terpineol, có đặc tính chống viêm và giảm đau, giúp ích trong trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp, giúp giảm bớt sự khó chịu và làm xẹp đường hô hấp, là một lựa chọn tốt cho cảm lạnh hoặc cảm lạnh.

3. Cải thiện hơi thở

Trà bạch đàn có chứa cineole, một chất giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cúm, cảm lạnh và viêm xoang, ngoài ra còn giúp làm thông đường hô hấp và có thể dùng để cải thiện hơi thở, thông đường hô hấp và thông mũi.

4. Kích thích khả năng miễn dịch

Các loại dầu dễ bay hơi trong trà bạch đàn giúp kích thích miễn dịch, cải thiện chức năng của các tế bào phòng vệ, bạch cầu, đặc biệt là bạch cầu đơn nhân và đại thực bào, tăng khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

Vì vậy, trà bạch đàn có thể làm giảm khả năng xuất hiện các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp.

5. Chống nhiễm trùng

Các loại dầu dễ bay hơi trong trà bạch đàn có tác dụng kháng khuẩn chống lại các vi khuẩn như Escherichia coliStaphylococcus aureus và Streptococcus agalactiae, nguyên nhân gây ra các bệnh như viêm dạ dày ruột hoặc nhiễm trùng tiết niệu. Để sử dụng trà bạch đàn, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng, nhà thảo dược hoặc bác sĩ chuyên về cây thuốc.

6. Chống hôi miệng

Trà bạch đàn có tác dụng kháng khuẩn và sát trùng nhờ có eucalyptol và macrocarpal C trong thành phần của nó, giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi miệng có thể gây hôi miệng hoặc viêm nướu, khiến nó trở thành một lựa chọn tốt để sử dụng dưới dạng nước súc miệng. 

Cách pha chế trà bạch đàn

Trà bạch đàn được sử dụng rộng rãi để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cúm, cũng như giúp loại bỏ dịch tiết phổi tích tụ trong quá trình viêm phế quản.

Thành phần:

- 1 thìa lá bạch đàn cắt nhỏ;

- 150ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Trong chảo, đun sôi nước. Sau khi tắt bếp, cho lá bạch đàn cắt nhỏ vào, đậy nắp và để yên trong 5 phút. Sau đó lọc và uống 1 tách trà 2 đến 3 lần/ngày.

Loại trà này cũng có thể được sử dụng ở dạng hít, pha chế từ lá bạch đàn tươi hoặc dùng làm nước súc miệng.

Tác dụng phụ có thể xảy ra 

Các tác dụng phụ phổ biến nhất có thể xảy ra khi sử dụng trà bạch đàn là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, khó thở, chóng mặt, cảm giác nghẹt thở, nhịp tim nhanh, buồn ngủ hoặc hiếu động thái quá. Loại tác dụng này phổ biến hơn ở những người quá mẫn cảm với bạch đàn và nên tránh sử dụng nó.

Trà bạch đàn cũng có thể làm tăng hoạt động của gan, khiến tác dụng của một số loại thuốc bị giảm. Vì vậy, những người dùng bất kỳ loại thuốc nào hàng ngày nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm hiểu xem việc sử dụng bạch đàn có an toàn hay không.

Ai không nên sử dụng?

Không nên sử dụng trà bạch đàn nếu bạn bị dị ứng với loại cây này, trong khi mang thai và ở những người có vấn đề về túi mật và bệnh gan.

Thuốc hít trà bạch đàn cũng không nên dùng cho trẻ dưới 12 tuổi vì có thể gây dị ứng và khó thở. Hơn nữa, không nên bôi chế phẩm bạch đàn lên mặt, đặc biệt là mũi của trẻ sơ sinh vì có thể gây dị ứng da.

Theo tuasaude.

comment Bình luận

largeer