Lợi ích của xylitol

Xylitol là một loại chất làm ngọt tự nhiên thu được từ các loại thực phẩm như mận, dâu tây và bí ngô và vì nó ức chế vi khuẩn gây sâu răng nên nó được sử dụng để làm ngọt kẹo cao su, nước súc miệng, xi-rô và kem đánh răng.
21/05/2024 15:37

Hơn nữa, xylitol cũng chứa ít calo và có chỉ số đường huyết thấp, khiến nó trở thành một lựa chọn tự nhiên tuyệt vời để giúp kiểm soát lượng đường trong máu và thúc đẩy giảm cân.

Xylitol có thể được tìm thấy ở dạng hạt ở các hiệu thuốc, cửa hàng thực phẩm sức khỏe và siêu thị. Vì có thể chịu được nhiệt độ cao, có hương vị nhẹ và có khả năng tạo ngọt tương đương với đường thông thường nên xylitol có thể dùng để làm ngọt nước trái cây, trà, cà phê, bánh ngọt và bánh nướng.

Xylitol có hại không?

Xylitol là chất làm ngọt thường được coi là an toàn và có thể được sử dụng bởi những người mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ đang cho con bú.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng chất làm ngọt có thể kích thích vị giác của thực phẩm ngọt và gây ra những thay đổi trong hệ vi khuẩn đường ruột, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề như béo phì hoặc tiểu đường. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận mối quan hệ giữa chất ngọt và những tình trạng này.

Tác dụng của xylitol

Các chỉ định chính của xylitol đối với sức khỏe là:

x1

1. Giúp giảm cân

Vì có chỉ số đường huyết thấp, chỉ 8 nên xylitol giữ mức đường huyết ở mức cân bằng, giúp kiểm soát cơn đói suốt cả ngày, ngăn chặn sự hình thành tế bào mỡ và từ đó giúp giảm cân.

Hơn nữa, mỗi 1 thìa xylitol chỉ có 8 calo. Do đó, xylitol là một lựa chọn tốt để thay thế các chất làm ngọt có hàm lượng calo cao hơn khác chẳng hạn như mật ong, đường hoặc mật đường.

2. Ngăn ngừa sâu răng

Xylitol ngăn ngừa sự hình thành sâu răng vì nó ức chế sự phát triển của Streptococcus mutans, đây là vi khuẩn chính gây ra nhiễm trùng răng. 

3. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Vì có chỉ số đường huyết thấp nên xylitol giữ cân bằng lượng đường, giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở người mắc bệnh tiểu đường.

4. Ngăn ngừa nhiễm trùng tai

Xylitol có thể ngăn ngừa nhiễm trùng tai bằng cách chống lại các vi khuẩn khác sống trong cả miệng và tai, chẳng hạn như Candida albicans.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích của xylitol trong điều trị tình trạng này.

Sự khác biệt giữa xylitol và stevia

Stevia là chất làm ngọt tự nhiên thu được từ cây Stevia Rebaudiana Bertoni và có thể được tìm thấy ở dạng bột, dạng hạt hoặc dạng lỏng. Hơn nữa, stevia có khả năng làm ngọt gấp 200 đến 300 lần so với đường thông thường và có vị đắng, có thể làm thay đổi một chút hương vị của thực phẩm. 

Xylitol là chất làm ngọt thu được từ sợi trái cây và rau quả và được bán ở dạng hạt. Hơn nữa, xylitol có khả năng tạo ngọt tương tự như đường thông thường và có vị nhẹ, không làm thay đổi mùi của chế phẩm.

Cách sử dụng

Vì nó là chất làm ngọt giúp bảo toàn các đặc tính của nó ngay cả ở nhiệt độ cao, nên xylitol có thể được sử dụng để làm ngọt nước trái cây, trà, cà phê, bánh quy, bánh ngọt hoặc bánh nướng.

Điều quan trọng cần nhớ là mỗi 1 thìa xylitol có khả năng làm ngọt tương đương với 1 thìa đường thông thường.

Số lượng khuyến nghị

Hiện tại không có lượng xylitol được khuyến nghị mỗi ngày. Tuy nhiên, thông thường nên tiêu thụ tối đa 60 g xylitol mỗi ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Uống quá nhiều xylitol có thể gây đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy ở một số người. Vì vậy, việc sử dụng xylitol chỉ nên thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, đặc biệt trong các trường hợp mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hoặc mang thai.

Chống chỉ định

Những người mắc hội chứng ruột kích thích không nên sử dụng xylitol. Nguyên nhân là do chất ngọt này hấp thu kém ở ruột, bị vi khuẩn đường ruột lên men và gây ra các triệu chứng như đau, đầy hơi và tiêu chảy.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer