Lợi ích sức khỏe của củ đậu

Củ đậu chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như flavonoid, saponin, choline, phytoestrogen, inulin, axit folic và pyridoxine. Củ chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của củ đậu.
26/05/2022 14:42

Giúp quản lý lượng đường trong máu

Một nghiên cứu nói về các đặc tính làm giảm glucose của củ đậu. Người ta nói rằng củ đậu có thể giúp giảm lượng đường tăng đột biến sau bữa ăn và ức chế hoạt động của alpha-glucosidase và alpha-amylase, có liên quan đến tiêu hóa carbohydrate và tăng mức glucose trong cơ thể. Lượng calo thấp, chỉ số đường huyết thấp và đặc tính kháng insulin của củ đậu cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu nói về lợi ích tim mạch của nước ép củ đậu tươi. Nó nói rằng nước ép từ củ đậu yam có thể giúp ức chế sự kết tụ tiểu cầu (hoặc cục máu đông) ở người và giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch như đau tim và đột quỵ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có thể giúp giảm cân

Củ đậu có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ. Một chén củ đậu chứa khoảng 120 gam củ chỉ có 46 calo. Đây là lý do tại sao tiêu thụ loại rau củ này có thể giúp giảm cảm giác đói và kiểm soát tăng cân. Theo một nghiên cứu, củ đậu cũng tốt cho những người bị béo phì vì nó hoạt động ở cấp độ tế bào và giúp cải thiện trọng lượng cơ thể ở mức độ lớn. 

Có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Củ đậu, còn được gọi là Bengkoang ở Indonesia, chứa nhiều chất xơ thô và carbohydrate. Chất xơ chiết xuất từ củ đậu có thể giúp tạo điều kiện sản xuất các kháng thể như gM, IgG và IgA giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Củ đậu chứa nhiều tinh bột và lượng chất xơ cao rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nó có thể giúp làm đông phân và hỗ trợ táo bón. Lượng nước cao trong jicama cũng rất tốt để giảm táo bón và ngăn ngừa nguy cơ mất nước. Củ đậu cũng là một prebiotic do sự hiện diện của inulin và giúp duy trì sức khỏe đường ruột tốt.

Tác dụng phụ của củ đậu 

Củ đậu là một cây nho rễ củ; rễ của củ đậu là an toàn để tiêu thụ trong khi các bộ phận khác như đậu, hoa và lá của nó là độc hại vì chúng có chứa rotenone diệt côn trùng tự nhiên. Trong rễ cũng có độc tố nhưng với lượng rất nhỏ nên không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tiêu thụ củ đậu có thể dẫn đến co giật và hôn mê trong trường hợp nghiêm trọng và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Luôn luôn tốt để gọt vỏ củ trước khi ăn. 

Kết luận

Củ đậu là một loại củ giòn và ngon được tiêu thụ nhiều ở miền Đông Ấn Độ. Nó có quanh năm trong nước, nhưng chủ yếu là từ tháng 10 đến mùa xuân. Bao gồm siêu thực phẩm này trong chế độ ăn uống của bạn và nhận được những lợi ích sức khỏe của nó.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer