Lợi ích sức khỏe của tinh dầu cam Bergamot

Tinh dầu cam Bergamot có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau, chống trầm cảm và giải lo âu vì nó rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học như linalool, carvacrol và bergamottin.
28/02/2024 16:06

Loại tinh dầu này được chiết xuất từ vỏ cam Bergamot xanh, còn được biết đến với tên khoa học là Citrus bergamia, có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và thường được sử dụng trong liệu pháp mùi hương hoặc bôi lên da và tóc.

Vì có mùi thơm nồng nàn và sảng khoái nên tinh dầu cam Bergamot cũng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nước hoa, dầu gội, sản phẩm vệ sinh cá nhân và trong thực phẩm, được sử dụng làm chất tạo hương vị.

Tinh dầu cam Bergamot mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

p4

1. Chống nấm và vi khuẩn

Tinh dầu Bergamot có đặc tính kháng khuẩn, giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn khác nhau, như Campylobacter jejuniEscherichia coli O157Listeria monocytogenesBacillus cereus và Staphylococcus Aureus, có thể lây truyền qua thực phẩm và gây nhiễm trùng, ngộ độc thực phẩm.

Hơn nữa, loại tinh dầu này cũng chống lại các loại nấm thuộc chi Candida spp, chủ yếu là Candida albicansCandida glabrataCandida kruseiCandida tropicalis và Candida parapsilosis, có liên quan đến bệnh nấm candida âm đạo.

2. Giảm đau và viêm

Tinh dầu cam Bergamot chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học như linalool, bergamottin và carvacrol có đặc tính chống oxy hóa, giảm đau, chống viêm giúp giảm viêm và đau cơ.

3. Giúp điều trị mụn trứng cá và tiết bã nhờn

Bởi vì nó có đặc tính làm se, diệt khuẩn, chống viêm và kháng nấm, tinh dầu cam bergamot giúp giảm độ nhờn trên da, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung cho việc điều trị mụn trứng cá và tiết bã nhờn.

4. Cải thiện sự lo lắng và căng thẳng

Tinh dầu cam Bergamot tác động lên hệ thần kinh trung ương và có đặc tính thư giãn và làm dịu. Vì vậy, sử dụng loại tinh dầu này có thể cải thiện các triệu chứng lo âu, căng thẳng và thay đổi tâm trạng.

Cách sử dụng

Có một số cách để sử dụng dầu cam Bergamot, có thể được sử dụng trong liệu pháp mùi hương, hít hoặc bôi lên da.

Để sử dụng trên da, điều quan trọng là phải pha loãng 3 giọt tinh dầu cam bergamot trong 1 thìa dầu thực vật, chẳng hạn như dầu hạnh nhân, dừa hoặc dầu jojoba, sau đó thoa lên da hoặc da đầu.

Hơn nữa, tinh dầu cũng có thể được hít vào bằng cách sử dụng vòng cổ thơm hoặc máy khuếch tán. 

Tác dụng phụ và chống chỉ định

Tinh dầu cam Bergamot không nên uống. Hơn nữa, loại dầu này nhạy cảm với ánh sáng và có thể gây bỏng và vết thâm trên da, vì vậy nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong 6 giờ sau khi thoa loại tinh dầu này lên da.

Hơn nữa, ở một số người, tinh dầu cam bergamot có thể gây mẫn cảm hoặc dị ứng da, dẫn đến các dấu hiệu và triệu chứng như mẩn đỏ, cảm giác nóng rát và ngứa ở vùng bị ảnh hưởng.

Vì không có nghiên cứu nào xác nhận tác dụng của tinh dầu cam bergamot đối với trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu cam Bergamot.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer