Lợi ích từ củ niễng có thể bạn chưa biết

Niễng chủ yếu trồng để lấy củ, lúc còn non làm rau ăn. Củ niễng có mùi vị dễ chịu và ăn ngon. Có thể dùng củ niễng ăn sống hoặc xào với thịt hay nấu canh
18/10/2021 10:50

 Củ niễng là phần củ của cây niềng niễng. Loại cây này được trồng ở các ao cạn nước, ven hồ ao, sông suối của vùng Bắc Bộ nước ta, chủ yếu để lấy củ và ngọn non. Củ niễng có mùi vị dễ chịu, dùng sống hay xào với thịt, nấu canh đều ngon miệng.

mm

Không chỉ có mùi vị dễ chịu, hương vị thơm ngon, củ niễng còn chứa nhiều thành phần hữu ích cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, củ niễng giàu protein, lipid, carbohydrate, cholesterol có lợi, folacin, pantothenic acid, khoáng chất (canxi, sắt, photpho, kali, natri, đồng, magne, kẽm, selen) và các vitamin (A, B1, B2, B6, C, D, E, K). Thường xuyên ăn củ niễng có thể phòng bệnh tăng huyết áp, ngăn chặn xơ vữa động mạch, đặc biệt là có hiệu quả trị liệu nhất định đối với bệnh xơ cứng gan, urê máu cao.

Theo Đông y, củ niễng có vị ngọt tính mát và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Như vậy, không chỉ là thực phẩm được chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, củ niễng còn có nhiều công dụng cho sức khỏe chúng ta.

Lợi ích sức khỏe của củ niễng

Củ niễng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Thanh nhiệt, giải độc là tác dụng phổ biến của củ niễng. Theo đó, bộ rễ của cây niễng có tính hàn, vị ngọt nên thường được dùng làm bài thuốc quý giúp đào thải chất độc trong dạ dày và đường ruột.

Bên cạnh đó, củ niễng còn được bào chế thành bài thuốc điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt thiên về nhiệt. Tuy nhiên, người bị sỏi đường tiết niệu, tỳ vị hư hàn, đau bụng tiêu chảy không nên ăn loại củ này.

Củ niễng có tác dụng chữa tiểu đường

Theo Đông y, củ niễng là vị thuốc quý cho bệnh nhân tiểu đường. Theo đó, loại củ này có tác dụng hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, hạ huyết áp và ngăn chặn xơ vữa động mạch.

Đối với người bị tiểu đường, huyết áp tăng quá cao khiến người bệnh mệt mỏi và dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: hôn mê do nhiễm ceton acid, nhiễm trùng, biến dạng bàn chân,... Do đó, nhờ tác dụng hạ huyết áp, củ niễng như "vị cứu tinh" cho bệnh nhân tiểu đường.

Củ niễng có tác dụng chữa bệnh tăng huyết áp

Củ niễng bóc bẹ gọt vỏ, luộc chín vớt ra để ráo, trứng gà đánh nhuyễn cho vào chảo rán thật mỏng gắp ra đĩa. Củ niễng thái chỉ dài, dăm bông và trứng gà rán cho lẫn vào bát. Sau đó cho mắm muối, mì chính, đường, tiêu bột, dầu vừng vào bát niễng trộn đều là ăn được.

Củ niễng có tác dụng làm đẹp

Gần gây, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện củ niễng có tác dụng làm trắng da và giúp cải thiện nhan sắc.

Các món ăn từ củ niễng rất được phụ nữ Nhật bản ưa chuộng để dưỡng trắng, giữ ẩm và làm đẹp. Không cần phải chế biến cầu kỳ, người Nhật thường độn cơm với củ niễng và ăn thường xuyên để tăng hiệu quả làm đẹp.

Hường Vũ

comment Bình luận

largeer