Lợi ích và bất lợi của việc nhai kẹo cao su

Trong suốt lịch sử, con người đã nhai tất cả mọi thứ: từ nhựa thông và sáp parafin cho đến Orbit. Từ 5.000 năm trước, người ta thường nhai những mẩu nhựa cây bạch dương. Tar có đặc tính khử trùng và các tác dụng y học khác, giống như kẹo cao su hiện đại. Thói quen này có nhiều thứ hơn là hơi thở thơm tho hoặc một sự mất tập trung bất thường.
04/01/2022 10:56

Ảnh hưởng đến răng

Empty

Tốt: Kẹo cao su không đường là một chất diệt vi khuẩn hiệu quả, có thể khiến kem đánh răng trở nên đắt hàng. Nó  bảo vệ răng của bạn khỏi sâu và viêm lợi bằng cách  kích hoạt thêm nước bọt để rửa sạch axit và thức ăn thừa. Nó cũng tăng cường men răng bằng cách bổ sung canxi và phốt phát.

Không tốt: Nhưng nếu kẹo cao su của bạn có chứa đường, nó có tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Vi khuẩn sống trong khoang miệng của bạn, tiêu hóa đường trước khi nó đến dạ dày của bạn, dẫn đến tích tụ mảng bám trên răng. Nó cũng làm tăng sâu răng theo thời gian.

Cải thiện trí nhớ

2bf1f7589896478fc79ad2fed1

Nhấm nháp kẹo cao su làm tăng nhịp tim, lưu lượng máu và cung cấp oxy cho não. Một trong những tác động tích cực của nó là tăng cường nhận thức mà chúng ta trải nghiệm: nó cải thiện sự tỉnh táo, xử lý suy nghĩ, ra quyết định và trí nhớ. Thật không may, nó không hoạt động lâu dài - nó  chỉ hoạt động nếu bạn nhai trước hoặc trong các nhiệm vụ đặc biệt khó khăn.

Hỗ trợ giảm cân

Empty

Tốt : Kẹo cao su đôi khi có thể ngăn chặn sự thèm ăn của chúng ta. Sau khi nhai kẹo cao su vào buổi sáng, mọi người thường ít cảm thấy đói hơn. Nó vừa ngọt vừa ít calo, vì vậy nó có thể giúp bạn cắt giảm đồ ăn vặt. Nó cũng làm tăng chi tiêu năng lượng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn và làm cho bạn cảm thấy ít mệt mỏi hơn sau khi ăn.

Xấu : Nhưng danh tiếng của kẹo cao su như một chất hỗ trợ ăn kiêng có thể phản tác dụng theo hướng xấu. Chuyển động nhai và nước bọt liên tục đánh lừa não của bạn nghĩ rằng bạn đang thực sự đói. Và kẹo cao su bạc hà thúc đẩy bạn tìm đến đồ ăn vặt hơn là những lựa chọn lành mạnh hơn như trái cây vì nó khiến chúng có mùi vị kinh khủng . Gum-chewers cũng có xu hướng ăn ít bữa hơn mỗi ngày, nhưng tải lên trên calo khi họ làm  ăn.

Gây ra vấn đề ở hàm

Empty

Việc nhai liên tục có thể dẫn đến  rối loạn ảnh hưởng đến khớp hàm và các cơ xung quanh nó. Bất kỳ cử động hàm nào - ăn, cười, hoặc thậm chí nói - đều kèm theo cơn đau dữ dội, đôi khi lan đến cổ và vai. Nguy cơ đặc biệt cao nếu bạn nhai trong những lúc  căng thẳng , vì mọi người có xu hướng nghiến răng một cách vô thức khi họ lo lắng.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Empty

Tốt: Tiết nhiều nước bọt khi nhai kẹo cao su giúp chống say xe và nghén hiệu quả. Một số người nói rằng nó hoạt động tốt hơn thuốc, giảm nguy cơ nôn mửa, khó chịu ở bụng và buồn nôn nhanh chóng, đồng thời rẻ hơn đáng kể và dễ sử dụng hơn.

Không tốt: Nhưng khốn cho bạn nếu bạn có một dạ dày nhạy cảm hoặc khó tiêu. Khi nhai, bạn luôn nuốt từng ngụm không khí cực nhỏ và làm đầy hơi trong dạ dày dẫn đến đầy hơi. Các loại rượu đường thường được dùng làm chất ngọt có tác dụng tẩy giun, gây chuột rút, đau bụng và tiêu chảy .

Giảm chứng ợ chua

Empty

Tiếp theo một bữa ăn với kẹo cao su có thể làm giảm nồng độ axit trong thực quản của bạn. Dòng nước bọt làm loãng và trung hòa axit sau khi ăn nhiều. Điều này có thể giúp giảm trào ngược axit và chứng ợ nóng.

Tác động đến não

Empty

Tốt: Đáng ngạc nhiên là kẹo cao su có siêu năng lực chống căng thẳng, cải thiện tâm trạng. Ăn những thứ này làm giảm mức độ cortisol của bạn, hormone căng thẳng và hành động đơn giản là nhai là thư giãn đối với hầu hết mọi người. Nó  xua tan lo lắng, mệt mỏi và nâng cao tâm trạng của chúng ta suốt cả ngày.

Không tốt: Nhưng áp lực liên tục lên hàm của chúng ta làm tăng số lượng và tần suất của chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng. Trong trường hợp xấu nhất, nó có thể dẫn đến đau đầu mãn tính. Vì vậy, nếu bạn đã có khuynh hướng mắc chứng đau nửa đầu, tốt hơn hết bạn nên  tránh dùng kẹo cao su hoàn toàn.

Ngăn ngừa nhiễm trùng tai

Empty

Nhiễm trùng tai xuất hiện khi vi khuẩn tập trung trong các ống nối mũi và tai. Nó thường ảnh hưởng đến trẻ em. Nhai kẹo cao su có chứa chất làm ngọt tự nhiên xylitol giúp  ngăn vi khuẩn trú ngụ tại đó.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer