Long An: Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân 71 tuổi bị viêm phúc mạc nguy kịch do thủng tạng rỗng do u ruột

Thủng tạng rỗng do u ruột, dị vật, do tai nạn giao thông hoặc do biến chứng của ổ loét dạ dày - tá tràng,... là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân nguy kịch được Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An tiếp nhận phẫu thuật cấp cứu liên tục.
22/01/2024 09:38

Một trường hợp gần đây nhất là ông cụ 71 tuổi bị thủng u ruột non, viêm phúc mạc nguy kịch tính mạng vừa được các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng Quát bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An phẫu thuật cấp cứu thành công.

Ông T.V.U quê ở Long An bị đau vùng quanh rốn, hạ vị hai ngày, triệu chứng đau bụng ngày càng tăng lên đau khắp bụng nên người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân vào viện.

421149973_820604956536536_7026047883106043842_n

Bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật

Ngay khi đến cấp cứu, tình trạng của bệnh nhân được các bác sĩ kiểm tra, kết quả MSCT bụng ghi nhận bệnh nhân bị thủng tạng rỗng nghi từ u ruột non. Sau khi hội chẩn bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc toàn thể do thủng u ruột non và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, êkip phẫu thuật của khoa Ngoại Tổng Quát thám sát thấy lổ thủng trên bề mặt u của ruột non cách tá tràng 100cm. Êkip tiến hành cắt đoạn ruột non trên dưới khối u khoảng 10cm, nối ruột tái lưu thông đường tiêu hóa, sau đó hút rửa sạch và đặt dẫn lưu ổ bụng, bệnh phẩm được gửi giải phẫu bệnh. Phẫu thuật kết thúc thành công trong hơn một giờ. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đã ổn định và đã xuất viện về với gia đình, trở lại sinh hoạt bình thường.

BSCKII. Nguyễn Vũ An, Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An cho biết: Viêm phúc mạc là một bệnh lý rất nặng trong ngoại khoa do nhiều nguyên nhân gây nên như thủng ruột, thủng dạ dày, tắc ruột. Nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiễm trùng ổ bụng gây sốc và nhiễm độc với tỷ lệ tử vong lên đến 60-70%.

"Nếu bị chấn thương dẫn đến xuất huyết ổ bụng hay có các triệu chứng đau bụng bất thường, có dấu hiệu của viêm loét dạ dày thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. Thông qua chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao, các bác sĩ kịp thời phát hiện những tổn thương để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giúp người bệnh tránh được các biến chứng nguy hiểm", BS. An khuyến cáo.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer