Long An: Phẫu thuật cho 2 bệnh nhân bị nang xương hàm trên

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An vừa phẫu thuật cho 2 bệnh nhân bị nang xương hàm trên.
13/12/2023 14:41

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân T.V.C. (nam, 58 tuổi, trú tại Long An), nhập viện vì khối sưng phồng ở khẩu cái cứng chảy dịch đục tái đi tái lại gần 1 năm. Bệnh nhân đã điều trị nhiều nhưng không dứt hẳn.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ ghi nhận khối phồng phía trước khẩu cái cứng, khoảng 2x2cm, mềm, giới hạn tương đối rõ, có lỗ rỉ dịch loãng đục, vùng sàn mũi phải bệnh nhân cũng bị đẩy phồng lên.

lp

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính hàm mặt của bệnh nhân

Nghi ngờ đây là một nang xương hàm trên, các bác sĩ cho chụp cắt lớp vi tính hàm mặt. Kết quả là một nang xương hàm trên 2x3cm, có hủy phần xương hàm thông lên mũi. Bệnh nhân được tư vấn phẫu thuật bóc nang và xét nghiệm giải phẫu bệnh.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân L.LP. (nữ, 62 tuổi, trú tại Long An) đến khám sức khỏe tổng quát được nội soi mũi kiểm tra phát hiện vùng cửa mũi trước bên phải có khối phồng dạng nang.

Khối phồng có hình ảnh dịch vàng bên trong che một nửa đường kính lỗ mũi bệnh nhân. Nghĩ đây là nang mũi má bác sĩ cho chụp CTscan và kết quả đúng như dự đoán. Nang kích thước 1x2cm trên CTscan, nằm vùng mũi má phải.

Bệnh nhân cũng được phẫu thuật bóc nang theo đường miệng, lấy trọn khối nang. Sau mổ bệnh nhân ổn định và giải phẫu bệnh ran nang lành tính.

Nang xương hàm là khối u lành tính có vỏ bao rõ và bên trong chứa dịch, thường được phân loại thành nang do răng và nang không do răng. Nang thường phát triển âm thầm, triệu chứng không rõ ràng cho đến khi đủ to sẽ biểu hiện như: khối phồng vùng môi trên, khối phồng trong mũi, hoặc khẩu cái cứng, rỉ dịch bất thường ở vùng mũi môi hoặc sưng đau khi bội nhiễm. Nang do răng thường liên quan đến sâu răng, sót răng… Điều trị các nang xương hàm trên đa phần là phẫu thuật lấy trọn nang và vỏ bao để ngăn tái phát.

Vì tính chất âm thầm, ít triệu chứng ban đầu cho tới khi nang đủ to mới gây các biểu hiện lân cận, vì vậy để việc phát hiện sớm các nang xương hàm trên, người dân nên kiểm tra răng miệng định kỳ tại các cơ sở y tế.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer