Lòng trắng trứng và lòng đỏ trứng: Cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng chứa hàm lượng cholesterol cao và do đó, một số người nhất định tránh ăn lòng đỏ trứng.
12/03/2021 15:37

Trứng là nguồn biotin tốt, đó là chất dinh dưỡng quan trọng được dùng trong quá trình trao đổi chất béo và đường, còn được gọi là vitamin B7, hay vitamin H. Ngoài ra trong 100g trứng sống còn chứa khoảng: 8,8g chất béo, 13,3g protein, 56mg canxi, 154mg kali, 130mg phốt pho,... cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Lòng trắng trứng

Lớp ngoài của trứng được gọi là lòng trắng trứng. Những người quan tâm đến sức khỏe thường có xu hướng chỉ ăn lòng trắng trứng và tránh lòng đỏ trứng. Lòng trắng trứng không có chất béo, ít calo và loại bỏ cholesterol xấu.

20200421_092922_901612_ly-do-nen-an-long-t.max-1800x1800

Lòng trắng trứng rất giàu khoáng chất kali giúp duy trì mức huyết áp. Lòng trắng trứng có khả năng tạo cơ bắp nên những người có chế độ tập luyện nặng có thể ăn lòng trắng trứng. Vitamin riboflavin trong lòng trắng trứng giúp chữa đau nửa đầu và ngăn ngừa đục thủy tinh thể.

Lòng đỏ trứng

Số lượng calo nhiều nhất được tìm thấy trong lòng đỏ trứng. Lòng đỏ trứng có tới 55 calo trong khi lòng trắng trứng có 17 calo. Có thể tránh dùng lòng đỏ trứng vì một số lý do, một là chúng có hàm lượng cholesterol cao. Có hàm lượng cholesterol cao trong cơ thể khiến bạn dễ mắc các bệnh về tim. Tuy nhiên, lòng đỏ trứng chắc chắn chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất hơn lòng trắng trứng. 

meo-lam-sach-tui-xach-bi-moc-bang-long-trang-trung

Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin B6, B12, A, D, E và K. Nó rất giàu canxi.Magiê, sắt và selen. Lòng đỏ trứng cũng giúp cải thiện thị lực. Lòng đỏ trứng chiếm khoảng 90% chất dinh dưỡng và 10% còn lại được tìm thấy trong lòng trắng trứng.

Vì hầu hết các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, bạn không nên bỏ đi lòng đỏ trứng và ăn nó một cách điều độ vì nó có hàm lượng cholesterol cao. Lòng đỏ trứng chắc chắn tốt cho sức khỏe hơn, hãy nhớ rằng ăn vừa phải và không quá nhiều vì nó cũng chứa nhiều cholesterol. Nếu bạn dễ mắc bệnh tim hoặc đã từng trải qua phẫu thuật tim, bạn nên tránh ăn lòng đỏ trứng và ăn lòng trắng trứng.

Nên ăn bao nhiêu quả trứng mỗi ngày? 

Theo NHS, không có giới hạn về số lượng trứng mà mọi người nên ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng một người có thể ăn 2-3 trứng mỗi ngày. "Ăn đến ba quả trứng mỗi ngày là hoàn toàn an toàn cho những người khỏe mạnh", Healthline dẫn lời một chuyên gia.

Và nên ăn trứng sống hay chín?

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, những người tham gia nghiên cứu đã bổ sung 90% protein từ trứng nấu chín, so với chỉ 50% protein từ trứng sống. Ngoài ra, ăn trứng sống làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Luộc là cách lành mạnh nhất để ăn trứng. Ngoài ra, bạn có thể chế biến bằng cách rán, ốp la, hấp trứng... để món ăn thêm đa dạng.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer