Luật sư: ‘Nên giám định tâm thần với bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm’

Theo luật sư, vụ việc bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm lọt vào khu điều trị F0, ký nhiều giấy tờ là câu chuyện hài khó tin gây nguy hiểm cho xã hội, người bình thường không ai làm thế.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
23/02/2022 10:02
Bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm.

Bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm.

Hành vi nguy hiểm cho người bệnh, có chủ đích giả mạo

Liên quan đến vụ việc bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm lọt vào khu điều trị F0 ở TP HCM ký nhiều giấy tờ, gây xôn xao dư luận:

Trong vụ việc này, nhiều câu hỏi liên quan được đặt ra. Theo đó, không chỉ sự việc Nguyễn Quốc Khiêm dù không có chuyên môn nhưng suốt nhiều tháng vẫn mạo danh bác sĩ, thạc sĩ để ký nhiều giấy tờ mà không bị phát hiện mà ngay cả các đơn vị liên quan để xảy ra sự việc cũng thật đáng trách khi một người không chuyên lại dễ dàng lọt vào khu điều trị F0.

Câu hỏi đặt ra là mục đích của Nguyễn Quốc Khiêm là gì? Bởi cần xác định rõ Khiêm có chủ đích từ trước khi đã làm giả giấy khen, giả thẻ sinh viên để lọt vào khu điều trị F0 rồi chẳng ngần ngại ký giấy tờ, ra y lệnh mà hành vi này chỉ cần sai sót là có thể cướp đi mạng sống của người bệnh bất cứ lúc nào.

Dưới góc độ pháp lý Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá: “Câu chuyện bác sĩ giả như một chuyện đùa nhưng lại có thật diễn ra trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp”.

Sở dĩ nhìn nhận như vậy là bởi theo luật sư sự việc này không đơn giản là hoạt động thiện nguyện thông thường mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

“Với những thông tin hiện nay thì đây là sự việc khá hi hữu trong mùa dịch và có phần khôi hài nhưng hậu quả lại có thể rất nghiêm trọng, có thể gây ra nguy hiểm cho người bệnh và cộng đồng xã hội.

Có thể lúc đầu chỉ là nhiệt tình tham gia phòng dịch như một sinh viên nhưng do sơ hở trong công tác quản lý, thiếu giám sát của cơ quan chức năng nên người này đã liên tục mạo danh, mà ở vị trí công tác để trở thành thạc sĩ, bác sĩ, thực hiện hoạt động khám chữa bệnh mà không ai phát hiện ra. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ quá trình thực hiện các thủ tục tuyển tình nguyện viên, quá trình tham gia tình nguyện của người này và việc mạo danh bác sĩ để thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh”, luật sư Cường nêu.

Không chỉ giả mạo giấy khen và thẻ sinh viên mà Khiêm còn giả chức danh để ký nhiều giấy tờ quan trọng.

Không chỉ giả mạo giấy khen và thẻ sinh viên mà Khiêm còn giả chức danh để ký nhiều giấy tờ quan trọng.

Luật sư cho rằng: Nếu Khiêm trên cương vị là sinh viên thực hiện các công việc theo yêu cầu của bác sĩ với tư cách là các tình nguyện viên thì có thể không gây hại cho xã hội. Tuy nhiên nếu mạo danh là bác sĩ, quyết định trong việc đưa ra các y lệnh, thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh, liên quan trực tiếp đến người bệnh đang nguy kịch thì đây là một sự việc nghiêm trọng.

Hành vi giả mạo như vậy là vi phạm pháp luật, là hành vi giả mạo trong công tác. Để giả mạo được như vậy thì người này còn có thể sẽ làm giả các giấy tờ, tài liệu, bằng cấp, chứng chỉ nên cơ quan chức năng sẽ làm rõ tất cả các hành vi này để xử lý theo quy định pháp luật”, luật sư Cường đánh giá.

Háo danh hay tâm thần?

Theo luật sư, trong quá trình xác minh sự việc, cơ quan chức năng sẽ cần làm rõ nhân thân, lai lịch, năng lực, trình độ của người này và làm rõ nguyên nhân động cơ nào khiến người này lại thực hiện những hành vi như vậy? Cơ quan chức năng sẽ xác định nguyên nhân của sự việc là do thói háo danh hay có biểu hiện bệnh lý tâm thần bởi một người bình thường sẽ không bao giờ có hành động như vậy.

Nếu người này có biểu hiện tâm thần thì có thể trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ mức độ nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của người này khi thực hiện các hành vi khôi hài và mạo hiểm như vậy”, luật sư phân tích.

Theo luật sư, thời điểm giữa năm 2021 là thời điểm TP HCM đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, số ca mắc và ca tử vong tăng cao, nhu cầu về nhân lực rất lớn bởi vậy khâu quản lý có thể gặp những sai xót. Tuy nhiên có lẽ không ai nghĩ rằng có người lại mạo danh bác sĩ để thực hiện những hành vi nguy hiểm như vậy.

Giấy khen được làm giả của bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm.

Giấy khen được làm giả của bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm.

Nếu là công việc khác, phù hợp với năng lực bản thân thì hành vi này đã khen ngợi, nhưng mạo danh bác sĩ để thực hiện hoạt động khám chữa bệnh thì đây là hành vi nguy hiểm. Người thanh niên này không những không được khen ngợi và còn phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý hình sự với những tội danh khác nhau.

Hành động thiện nguyện, tình nguyện cứu người, giúp đỡ người bệnh đang gặp khó khăn là hành động đáng khen ngợi, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như vậy, không phải ai cũng có đủ điều kiện, thời gian, sức khỏe để tham gia của người. Tuy nhiên, việc cứu người, giúp người phải phù hợp với khả năng, năng lực, trình độ để đảm bảo cứu giúp được những người đang gặp bệnh tật, khó khăn hoạn nạn. Nếu người không đủ năng lực trình độ chuyên môn, không đủ trình khả năng mà lại được giao nhiệm vụ cứu người thì sẽ là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Có dấu hiệu phạm nhiều tội danh

Khám chữa bệnh không phải là chuyện đùa, không phải người nào cứ nhiệt tình, dũng cảm là có thể thực hiện được mà đòi hỏi phải có chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ tương ứng. Khám chữa bệnh là ngành nghề có điều kiện, hoạt động khám chữa bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người. Bởi vậy việc thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phải theo quy định của luật khám chữa bệnh, người thực hiện các hoạt động khám, chữa bệnh phải là những người có chuyên môn, được đào tạo và làm việc đúng với chuyên môn của mình. Người nào thực hiện công việc không đúng với chuyên môn, gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với những người giả mạo trong công tác, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan  tổ chức thì đó cũng là hành vi vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Bởi vậy trong vụ việc này, nhân vật giả mạo thạc sĩ bác sĩ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với nhiều tội danh”, luật sư Cường phân tích.

Còn được tuyên dương trong bài viết trên website Bộ Y tế.

Còn được tuyên dương trong bài viết trên website Bộ Y tế.

Luật sư Cường cho biết: Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy trong quá trình người này mạo danh bác sĩ chưa gây ra thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản thì hành vi này vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo trong công tác theo điều 359 bộ luật hình sự năm 2015 và tội làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức, tội sử dụng tài liệu con dấu giả theo điều 341 bộ luật hình sự năm 2015.

Với nhiều hành vi vi phạm liên tục, kéo dài như vậy thì mỗi hành vi vi phạm có thể bị xử lý với những chế tài và mức xử lý khác nhau. Cơ quan chức năng sẽ trưng cầu  giám định Thẻ sinh viên và các văn bản giấy tờ mà người này đã ký vào trong quá trình thực hiện hoạt động thiện nguyện để đánh giá yếu tố pháp lý, làm cơ sở giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

"Dịch bệnh tại TP HCM cơ bản đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên những vấn đề phát sinh từ dịch bệnh như mua sắm thiết bị, vật tư y tế, quá trình quản lý ngân sách, chi tiêu trong hoạt động khám chữa bệnh và các vấn đề nãy sinh như trong vụ việc này là những vấn đề rất đáng buồn, tuy nhiên theo nguyên tắc là mọi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý. Những người vì cộng đồng, có thành tích, công sức thì phải được khen ngợi, còn những người vi phạm thì phải xử lý trước pháp luật để đảm bảo công bằng, đúng pháp luật", luật sư Cường nhấn mạnh.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường.

Trường ĐH Y Dược TP HCM nhận thiếu sót vụ bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm

Trường ĐH Y Dược TP HCM cũng đã có báo cáo gửi các bộ, ngành liên quan khẳng định Nguyễn Quốc Khiêm không phải là sinh viên của trường.

Theo đại diện của trường Đại học Y dược TP HCM, do trong quá trình chống dịch cao điểm, các hoạt động gấp rút và không có nhiều thời gian và tin tưởng vào tinh thần tình nguyện của sinh viên nên quản lý đội hình chỉ xác minh một chiều thông qua thẻ sinh viên, chưa xác minh lại từ cơ sở dữ liệu của nhà trường.

Đầu tháng 10/2021, nhân viên của Trung tâm y tế Quận 12 đã gọi điện cho đội trưởng của đội để xác minh về tình nguyện viên Nguyễn Quốc Khiêm. Sau khi xác minh trên cơ sở dữ liệu nhà trường, kết quả cho thấy Khiêm không phải là bác sĩ. Đồng thời thẻ sinh viên mà Nguyễn Quốc Khiêm sử dụng cũng giả mạo, xác minh tại cơ sở dữ liệu của phòng Đào tạo đại học không có sinh viên Nguyễn Quốc Khiêm, sinh ngày 12/05/1996, lớp Y 2014.

Trường Đại học Y dược TP HCM cho hay, trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19 với khối lượng công việc lớn và hơn 5.500 tình nguyện viên tham gia, nhà trường đã thiếu sót trong việc xác minh về việc đăng ký tham gia hoạt động phòng, chống dịch. Đồng thời, nhà trường tin tưởng vào tinh thần tình nguyện và trách nhiệm của các tình nguyện viên, không lường trước về vấn đề có trường hợp giả danh sinh viên để tham gia hoạt động. Nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc quản lý và điều hành thiếu sót trên.

Tuy nhiên, sau báo cáo này nhiều người vẫn đặt câu hỏi về việc quản lý tại khu điều trị này khi một người vốn trong danh sách sinh viên lại ngang nhiên giả mạo thạc sĩ, bác sĩ để ký nhiều giấy tờ quan trọng?

comment Bình luận

largeer