Lưu ý trong dinh dưỡng, sinh hoạt cho người bệnh xương khớp dịp Tết

Không chỉ có những người mắc các bệnh như: Gout, tiểu đường, dạ dày, tim mạch – huyết áp… cần phải lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt trong dịp Tết, người bị bệnh xương khớp cũng cần hết sức chú ý về vấn đề này. Vậy, người bị bệnh xương khớp nên làm gì và không nên làm gì trong dịp Tết?
11/02/2024 16:37

Những điều nên làm

Việc ăn uống không phải điều quá nghiêm trọng đối với những người bị bệnh xương khớp. Tuy nhiên, giữa một loạt những món ăn ngày Tết, cùng với chế độ sinh hoạt trong ngày Tết không hợp lý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng bệnh. Do đó, có một số việc mà người bị bệnh xương khớp nên tuân thủ làm theo để xương khớp không gặp phải vấn đề nghiêm trọng.

- Người bị bệnh xương khớp nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả… Trong rau xanh, hoa quả tươi có chứa nhiều chất xơ và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, vitamin C có trong rau quả giúp tăng cường hệ miễn dịch chống oxy hóa với xương và khớp rất hiệu quả.

- Người bị bệnh xương khớp nên giữ ấm cho cơ thể. Bởi Tết là thời điểm giao mùa từ đông sang xuân nên thời tiết khá lạnh, gây nên sự đau nhức cho xương khớp, khiến người bệnh khó chịu. Việc luôn giữ ấm cho cơ thể sẽ giúp cho mạch máu của bệnh nhân không bị đông cứng, gây đau buốt, bầm tím.

- Người bị bệnh xương khớp cần hạn chế uống rượu, bia, các chất kích thích (cà phê)…

- Người bị bệnh xương khớp nên duy trì uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ.

tet

(Ảnh minh họa: BHX)

Những điều không nên làm

Nếu không muốn bệnh xương khớp ngày một tệ đi trong và sau Tết thì không nên làm những việc sau:

- Trên mâm cơm ngày Tết của mỗi gia đình đều có rất nhiều món ăn. Các món ăn này thường có rất nhiều đạm (nội tạng động vật, thịt đỏ, măng tây, tôm, cua….) và dầu mỡ. Người bị xương khớp cần hạn chế và không nên ăn quá nhiều những món ăn này vì khi đưa vào cơ thể, lượng đường, mỡ, đạm sẽ tăng vọt, tạo điều kiện cho những bệnh liên quan đến xương khớp phát triển.

- Tết đến chúng ta thường đi thăm hỏi, chúc tết ông bà, cha mẹ, họ hàng, bạn bè gần xa. Công việc này với những người bình thường sẽ không ảnh hưởng nhiều nhưng với những người bị bệnh xương khớp cần phải hết sức lưu ý. Người bị bệnh xương khớp không nên đi bộ quá nhiều, vận động mạnh, khiêng hoặc mang vật nặng… Vì khi đi bộ quá nhiều, vận động mạnh sẽ khiến sức nặng cơ thể dồn lên các khớp xương làm người bệnh đau đớn nhiều hơn.

Theo Thaythuocvietnam.vn

comment Bình luận

largeer