Lý do tại sao bạn nên thường xuyên dùng trứng cá cho thực đơn hằng ngày?

Trứng cá từ lâu đã được biết đến là một loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trứng các khác nhau từ màu sắc cho đến hình dạng, kích cỡ,…Nhưng những loại trứng cá này đều rất ngon miệng và tốt cho sức khỏe khi được sử dụng thường xuyên.
23/02/2021 09:45

Một số loại trứng cá tốt cho sức khỏe

  • Trứng cá hồi

trung_ca_hoi_nga_93e804558d8342a08e2f1ecdbfae2cc4_master

Khi nhắc đến những loại trứng cá chứa nhiều giá trị dinh dưỡng thì không thể không nhắc đến trứng cá hồi. Trứng cá hồi có màu đỏ cam, rất giàu vitamin và khoáng chất, cũng tương tự như phần thịt trứng cá hồi cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tính trung bình, trong một thìa nhỏ trứng cá hồi sống sẽ chứa khoảng 20 kcal, 3g chất đạm, 1g chất béo, kali và nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin B12, vitamin C,…

Vì trứng cá hồi rất giàu dinh dưỡng và ít calo nên loại thực phẩm này được khuyến khích sử dụng rất nhiều trong chế độ ăn uống hằng ngày. Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng, việc ăn trứng cá hồi ít nhất 1 lần/tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Ngoài ra, lượng axit béo omega-3 có bên trong trứng cá hồi khi được sử dụng thường xuyên còn giúp tăng cường sự phát triển của não bộ, đặc biệt mẹ bầu dùng có thể tăng cường hệ thần kinh khỏe mạnh cho thai nhi. Khi mang thai thì thông thường các bác sĩ sẽ khuyến khích mẹ bầu nên thường xuyên sử dụng những thực phẩm giàu omega-3 để thu lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con. Không chỉ vậy, việc thường xuyên dùng trứng cá hồi còn giúp làm giảm tình trạng viêm khớp, giảm xơ cứng khớp… hiệu quả.

  • Trứng cá tầm

Capture

Ngoài trứng cá hồi thì trứng cá tầm cũng luôn được ưu tiên sử dụng vì đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người sử dụng.

Hiện nay thì trứng cá tầm thường được sử dụng để làm trứng cá muối, nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị “umami” – vị cơ bản thứ 5 ngoài vị ngọt, mặn, chua và đắng thông thường.

Trong trứng cá tầm có chứa một lượng lớn omega-3 nên khi dùng sẽ rất tốt cho não và tim. Không chỉ vậy, một số nghiên cứu còn cho thấy việc thường xuyên nạp omega-3 là các dạng từ cá và trứng cá sẽ đem lại những lợi ích lớn liên quan đến sức khỏe tinh thần, đặc biệt rất tốt cho việc điều trị chứng bệnh liên quan đến trầm cảm, lo lắng. Ngoài ra, trong trứng cá tầm còn chứa một lượng lớn vitamin D nên khi dùng sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch và sinh sản, cụ thể là có khoảng 10% lượng vitamin D được khuyến nghị hằng ngày có trong một muỗng canh trứng cá tầm. Không chỉ vậy, trong một thìa canh trứng cá tầm thì còn chứa khoảng 10,5 microgam selen- đây là một trong những loại dưỡng chất rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa i-ốt để sản xuất hormone tuyến giáp. Vì thế, nếu thường xuyên ăn trứng cá tầm thì sẽ giúp cho sức khỏe tuyến giáp được nâng cao. Hơn nữa, nếu bạn muốn có nguồn cung cấp chất đạm cần thiết để tái tạo cơ, hoạt động của não bộ và hệ miễn dịch trong cơ thể thì không nên bỏ qua trứng cá tầm, bởi vì loại trứng này khá giàu protein, cụ thể trứng cá tầm có thể cung cấp 3-4 g protein mỗi muỗng canh.

Những món ăn bạn có thể chế biến từ trứng cá

unnamed
  • Sushi  trứng cá

Ngày nay, trứng cá đặc biệt là trứng cá hồi, cá tầm đã dần trở nên phổ biến. Vì thế, bạn có thể mua nguyên liệu để chế biến thành những món ăn hằng ngày cho cả gia đình cùng thưởng thức. Nếu nhà bạn thường xuyên ăn sushi thì bạn có thể sử dụng trứng cá hồi hoặc trứng cá muối để phủ lên trên bề mặt món sushi, như thế món ăn không chỉ ngon miệng, béo ngậy, đậm đà mà khi ăn trứng cá giòn tan trong miệng còn làm món ăn thêm phần thú vị.

  • Trứng cá ăn kèm các loại bánh

Nếu bạn muốn món ăn gia đình tăng thêm phần sang chảnh thì có thể sử dụng trứng cá để ăn kèm với các loại bánh như bánh xếp, bánh mì nướng, bánh pancake,.. Cách làm thì cũng rất đơn giản bạn chỉ cần phủ lên một ít kem tươi, sau đó cho thêm một ít  trứng cá hồi hoặc cá tầm lên trên là có thể thưởng thức được rồi.

  • Trứng cá ăn kèm với hàu nướng

Nghe có vẻ lạ, thế nhưng món ăn này khi kết hợp với nhau sẽ mang đến cho bạn một hương vị tuyệt vời khó lòng diễn tả. Bạn chỉ cần đem phần phần hàu nướng ra, rưới lên trên phần sốt kem sau đó phủ trứng cá lên là có thể đem ra thưởng thức.

  • Kết hợp trứng cá với trứng ốp la và thịt xông khói

Cách chế biến món ăn này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy phần trứng đem chiên ốp la cùng với dầu oliu đến khi chín mềm có màu kem thì đem ra đĩa, phủ lên trên trứng một lớp trứng cá muối cùng vài lát thịt heo xông khói là có thể thưởng thức một món ăn đậm đà và đầy đủ dinh dưỡng.

Những lưu ý khi sử dụng trứng cá

Cũng tương tự như các loại hải sản, trứng cá cũng có chứa hàm lượng ô nhiễm thủy ngân tương tự như phần thịt cá.Thế nhưng, mức thủy ngân trung bình trong cá hồi thấp hơn các loại cá khác nên bạn có thể yên tâm sử dụng loại trứng cá này. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe thì bạn nên chế biến trứng cá chín để ăn, như vậy có thể giảm đi nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng. Đồng thời, với những người đang bị huyết áp cao, thừa cân béo phì thì cũng nên hạn chế trong việc dùng trứng cá muối.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer