Mách bạn một số mẹo làm tan đờm tại nhà

Đờm là một dạng chất nhầy, xuất hiện nhiều ở cổ họng khi bị ho, cảm lạnh. Việc làm tan đờm sẽ giúp loại bỏ chất nhầy dư thừa ở cổ họng, từ đó có thể loại bỏ những cơn ho dai dẳng, khó chịu.
05/01/2021 14:50

Làm ẩm không khí

20200228_170910_650569_may-tao-do-am-1.max-800x800

Hình minh họa

Không khí ẩm ướt sẽ làm loãng chất nhầy ở cổ họng bạn hiệu quả. Vì vậy mà phương pháp làm ẩm không khí sẽ giúp thông tắc đường thở khá tốt. Đã có rất nhiều bằng chứng cho thấy hơi nước có thể giúp làm tan đờm và thông tình trạng tắc nghẽn ở đường hô hấp. Vì vậy, việc tắm nước nóng trong phòng kín sẽ có tác dụng rất hiệu quả trong việc cải thiện các vấn đề hô hấp. Nếu như bạn sử dụng nước ấm mà thấy vẫn chưa được thì có thể sử dụng thêm máy tạo độ ẩm hay máy phun sương trong phòng. Chú ý nho nhỏ là khi sử dụng thì bạn cần thay nước sạch mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe.

Uống nhiều nước

Nhiều người nghĩ uống nhiều nước không liên quan lắm với việc tan đờm. Tuy nhiên, nếu bạn uống nhiều nước hơn bình thường trong những ngày bạn bị ho đờm thì bạn sẽ thấy tình trạng của mình cải thiện đáng kể đó. Bạn nên sử dụng nước ấm bởi nó có khả năng làm loãng chất nhầy rồi nới lỏng khu vực bị chất nhầy làm tắc nghẽn. Bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể dưới những dạng như nước lọc, nước ép trái cây, canh, súp hoặc nước trong bữa ăn hàng ngày hay nước trà không chứa caffeine. Đờm sẽ không còn là nỗi lo lắng của bạn nếu như thói quen uống nước của bạn đầy đủ.

Tiêu thụ thực phẩm có lợi cho hô hấp

che_bien_thuc_pham_giam_hao_hut_dinh_duong

Hình minh họa

Khi cơ thể bạn nhiều đờm, hãy tập thói quen tiêu thụ những thực phẩm hoặc đồ uống có chứa chanh, gừng hay tỏi. Đây đều là những thực phẩm đã được Đông y chứng minh là có tác dụng hiệu  quả cho việc điều trị cảm lạnh, ho và loại bỏ đờm dư thừa khỏi cổ họng nhanh chóng. Khi bạn sử dụng những thực phẩm có lợi cho đường hô hấp như này sẽ giúp thoát khỏi cảm giác khó chịu. Ngoài ra, các thực phẩm cũng có tác dụng tiêu đờm như rễ cam thảo, nhân sâm, các loại quả mọng, đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, những loại trên lại có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào bạn đang sử dụng. Do vậy, trước khi sử dụng cần phải hỏi ý kiến từ bác sỹ để có những lời khuyên chuẩn nhất, tránh tình trạng phản tác dụng rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại mà còn giúp giảm đờm hiệu quả. Súc miệng nước muối 2 lần trên ngày giúp đờm tan đáng kể, đây là lời khuyên từ nhiều chuyên gia.. Được biết, cơn đau cổ họng là do vi khuẩn, vì vậy mà súc miệng nước muối sẽ giúp khả năng tiêu diệt vi khuẩn đạt mức độ cao hơn. Bạn có thể hòa muối theo tỉ lệ 1-1 với nước để súc miệng. Có một bí quyết giúp đạt hiệu quả cao hơn là hãy dùng nước ấm rồi hòa tan muối sau đó súc miệng. Lưu ý, khi súc miệng cần ngửa đầu về phía sau để hỗn hợp nước muối tiếp xúc với cổ họng, sẽ làm tăng khả năng sát khuẩn khu vực cổ họng và hãy khò nhẹ để tăng hiệu quả tan đờm. Bạn sẽ khá bất ngờ khi mỗi lần súc miệng bằng nước muối xong đó.

Dùng thuốc để loại bỏ đờm

Nếu như tình trạng đờm nghiêm trọng và bạn cần giải quyết nhanh hơn thì thuốc tiêu đờm là giải pháp nhanh chóng. Cách này cần sự tư vấn từ bác sĩ  để sử dụng đúng chỉ định. Nếu như đờm của bạn trong đường hô hấp thì có thể liên quan tới yếu tố nhiễm trùng, lúc này bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để điều trị nhanh và hiệu quả. Một số loại thuốc mà bác sĩ có thể dùng để tan đờm như nước mũi hypertonic, dornase-alfa,…

Đờm là yếu tố cần thiết để bảo vệ sức khỏe đường hô hấp. Theo cách hiểu đơn giản thì nó giống như cái bẫy để giữ chân các nhân tố ảnh hưởng tới đường hô hấp khi chúng xâm nhập trái phép vào cơ thể. Tuy nhiên, đờm nhầy dày đặc lại là nguyên nhân cản trở quá trình thở của bạn, khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nếu sử dụng những phương pháp trên sẽ giúp bạn tan đờm hiệu quả và hít thở trở lại bình thường.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer