Bà bầu nghẹt mũi có đờm có nguy hiểm không?

Bà bầu nghẹt mũi có đờm có nguy hiểm không? Nghẹt mũi và có đờm khi mang thai có sao không là thắc mắc của rất nhiều bà mẹ, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vậy bà bầu khi bị nghẹt mũi có đờm có sao không và phải làm thế nào?
21/03/2018 13:07

Bị nghẹt mũi có đờm có sao không?

Trong thời kỳ mang thai, sức đề kháng của phụ nữ rất kém và họ dễ mắc các bệnh như ho, cảm lạnh, nghẹt mũi...

Nghẹt mũi hay chảy nước mũi là dấu hiệu khá phổ biến ở các bà bầu nên đừng quá lo lắng. Tình trạng này được gọi là chứng viêm mũi thai kỳ, có thể khởi phát ở khoảng tháng thứ ba của thai kỳ và kéo dài sau khi bạn sinh bé một vài tuần.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bà bầu bị nghẹt mũi, có đờm. Trong đó, sự thay đổi nội tiết trong cơ thể lúc mang thai làm suy giảm hệ miễn dịch là phổ biến nhất.

ba bau nghet mui co dom co nguy hiem khong

Bà bầu nghẹt mũi có đờm có nguy hiểm không? Bà bầu bị nghẹt mũi có đờm có thể là triệu chứng của viêm xoang

Do hàm lượng estrogen cao hơn khi mang thai có thể gây viêm sưng trong niêm mạc mũi và thậm chí có dịch nhầy. Bên cạnh đó, lượng máu trong cơ thể của bà bầu tăng lên có thể khiến các mạch máu nhỏ trong niêm mạc mũi sưng lên và tắc nghẽn các mô xung quanh. Ngoài ra, yếu tố hormone cũng có thể là một nguyên nhân.

Theo đó, bà bầu dễ bị lây vi khuẩn hoặc virus từ môi trường hay từ những người xung quanh. Thời tiết thay đổi đột ngột từ mưa sang nắng, nhiệt độ thay đổi từ ngoài đường vào máy lạnh và ngược lại càng làm cho nguy cơ này tăng cao.

Khi bị nghẹt mũi, việc tăng dịch tiết màng nhầy khiến chị em dễ bị ho có đờm. Nếu không được chăm sóc đúng cách, sẽ dễ dẫn đến nguy cơ tái đi tái lại bệnh, bị viêm đường hô hấp trên, ảnh hưởng sức khỏe mẹ và thai nhi.

Nhận biết bệnh nghẹt mũi khi mang thai

Nếu bạn chỉ bị nghẹt mũi mà không có các triệu chứng khác thì có thể là chứng viêm mũi trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu tình trạng nghẹt mũi còn kèm theo sốt, hắt hơi, ho, đau họng, đau nhức nhẹ hoặc có thể tuyến nước bọt bị sưng, rất có khả năng bạn bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng khác.

Tuy nhiên nếu bạn bị nghẹt mũi có đờm thì có khả năng bạn bị viêm xoang. Khi bị viêm xoang, bà bầu còn xuất hiện thêm các triệu chứng như:  sốt, nhức đầu, dịch mũi màu xanh hoặc vàng, đau nhức ở vùng mặt, đau hàm hoặc giảm khứu giác. Nếu có các triệu chứng trên, bạn cần đi khám bác sĩ ngay.

Nếu bạn bị ngạt mũi, chảy nước mũi kèm theo các triệu chứng như: hắt hơi và ngứa mắt, mũi, họng, tai thì rất có thể bạn đnag bị dị ứng. Dị ứng trong thai kỳ không thể đoán trước được bạn bạn có thể đột nhiên nhạy cảm với một vài chất gây dị ứng hay các chất kích thích mà trước đây bạn không bị ảnh hưởng.

Cũng không phải lúc nào cũng xác định được lý do gây ra nghẹt mũi. Nó còn có thể là sự cộng hưởng của nhiều nguyên nhân như  vừa bị dị ứng, vừa bị chứng viêm mũi khi mang thai.

Cách chữa nghẹt mũi có đờm cho bà bầu

Một số cách dưới đây có thể giúp bạn giảm khó chịu khi bị nghẹt mũi:

- Uống nhiều nước và kê gối cao khi ngủ, điều này còn giúp bạn giảm chứng ợ nóng.

- Tắm nước ấm hoặc làm ẩm khăn với nước nóng rồi đắp lên mặt hít thở. Hơi nước có thể tạm thời làm giảm nghẹt và giúp dễ thở.

ba bau nghet mui co dom co nguy hiem khong 1

Bà bầu nghẹt mũi có đờm có nguy hiểm không? Khi bị nghẹt mũi có đờm, muốn sử dụng thuốc bà bầu phải được sự cho phép của bác sĩ

- Thử thuốc xịt mũi dạng giọt hoặc dạng phun có bán tại các nhà thuốc.

- Sử dụng máy tạo độ ẩm để cung cấp thêm độ ẩm cho không khí và để gần đầu giường khi ngủ vào ban đêm.

- Tránh các chất kích thích như khói thuốc lá, rượu, sơn hoặc những thứ gây nên các triệu chứng của bạn.

- Thỉnh thoảng tập thể dục, nhưng tránh tập ngoài trời vào những ngày không khí ô nhiễm.

Nếu tình trạng nghẹt mũi có đờm kéo dài thì bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn điều trị phù hợp. Không nên dùng bất cứ loại thuốc nào trong 3 tháng thai kỳ đầu khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer