Malaysia có thể bị phong tỏa chưa có thời hạn do COVID-19 phức tạp

Tình hình COVID-19 tại Malaysia đang trở nên rất phức tạp. Malaysia đã áp đặt lệnh phong tỏa, tình trạng khẩn cấp quốc gia, mở rộng phong tỏa thêm 1 bang rồi tới tất cả các bang còn lại trừ Sarawak, đồng thời kéo dài thời hạn phong tỏa tới cùng thời điểm là ngày 4/2.
24/01/2021 13:32

Báo chí khu vực thông tin dồn dập về những động thái mà Chính phủ Malaysia triển khai chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần kể từ ngày 13/1, khi lệnh phong tỏa đầu tiên chính thức có hiệu lực.

Phong tỏa về cơ bản có nghĩa là người dân phải ở trong nhà, chỉ ra ngoài giới hạn 2 người với mục đích thiết yếu. Những biện pháp mạnh này nhằm khống chế sự bùng phát dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày vượt quá 2.000 trường hợp, khiến hệ thống y tế Malaysia có nguy cơ bị sụp đổ.

malay-1611448078948174763357

Nếu không có chiến lược đúng, Malaysia sẽ còn liên tục có các lệnh phong tỏa mà không có hồi kết.

Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách liên tục trên đã cho thấy sự lúng túng trong cách ứng phó của Malaysia khi số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày vẫn tiếp tục tăng như báo chí phản ánh, luôn đạt trên 3.000 ca/ngày trong tuần tiếp theo. Vậy đâu là chiến lược đúng đắn?

Theo bác sĩ Musa Mohd Nordi, vấn đề nằm ở chỗ Malaysia chưa tìm ra các ổ lây nhiễm và chưa làm đủ xét nghiệm nhanh trên diện rộng. Theo chuyên gia này, tuy xét nghiệm nhanh có độ chính xác không cao nhưng có thể cô lập kịp thời, tránh lây ra cộng đồng. Trong khi đó, việc phương pháp xét nghiệm PCR phải mất 3 ngày mới có kết quả là quá chậm, không phù hợp với thực tế. Chuyên gia này cũng thúc giục, Chính phủ Malaysia định ra mức giá của vaccine để công chúng có thể tiếp cận và được tiêm ở cả bệnh viện tư và phòng khám bởi người dân càng sớm được tiêm vaccine bao nhiêu thì sẽ càng sớm đạt được miễn dịch cộng đồng bấy nhiêu.

Về việc đưa cả bệnh viên tư vào điều trị COVID-19 theo Luật Tình trạng khẩn cấp, bác sĩ này cho rằng, bệnh viện công đang làm tốt thì để bệnh viện công chuyên điều trị COVID-19, chuyển các ca không liên quan đến COVID-19 cho bệnh viện tư điều trị. Chuyên gia này nhận định, nếu không có chiến lược đúng, Malaysia sẽ còn liên tục có các lệnh phong tỏa mà không có hồi kết.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer